Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512

Tải xuống 7 1.9 K 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

CHƯƠNG II: BẢN VẼ KỸ THUẬT

BÀI 9: BẢN VẼ CHI TIẾT

I. MỤC TIÊU:

1- Về kiến thức:

          - Biết được một số khái niệm về bản vẽ kỹ thuật, khái niệm và công dụng của hình cắt.

          - Biết được các nội dung của bản vẽ chi tiết và cách đọc bản vẽ chi tiết đơn giản.

2- Về kỹ năng:

          - Tìm hiểu cấu tạo của vật thể phức tạp cần hình cắt.

          - Học sinh nắm được nội dung của bản vẽ chi tiết.

3- Thái độ:

          - Cẩn thận, nghiêm túc, chăm chú nghe giảng.

  4-  Định hướng năng lực:

- Năng lực giao tiếp, quan sát, hợp tác, thực hành, tư duy.            

II. CHUẨN BỊ:

1- Của giáo viên:

          - Tranh vẽ các hình của bài.

          - Vật mẫu: Quả cam, mô hình ống lót (Hình trụ rỗng).

2- Của học sinh:

          - Xem bài trước.

III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC.

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 5’

- Mục tiêu: Tạo tâm thế, thu hút sự quan tâm chú ý của học sinh vào bài mới.

- Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân

- Sản phẩm: Học sinh trả lời: Bằng cách vỗ thấy bộp, hay bằng cách bổ ra

- Phương án kiểm tra: Gọi 2 học sinh trình bày. Các bạn khác nhận xét, bổ sung.

- Tiến trình: GV đặt câu hỏi:

? Có cách nào để mua được quả dưa hấu ngon không?

HS trả lời:

GV nhận xét, giới thiệu bài: Bản vẽ kỹ thuật (BVKT) rất đa dạng nội dung và phong phú hình để thể hiện đầy đủ vật thể cần nắm 1 số kỹ thuật của BVKT.

    2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Nội dung kiến thức

Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm chung:5’

. Mục tiêu: Biết được khái niệm và công dụng của hình cắt.

2. Phương thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập.

4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.       

5. Tiến trình hoạt động

:

 

 

 

- Muốn biết được cấu tạo bên trong của quả Cam, cơ thể con người ta phải làm thế nào ?

- Để diễn tả các kết cấu bên trong của lỗ rỗng các chi tiết máy trên BVKT người ta phải dùng phương pháp cắt vật.

- GV trình bày cách thể hiện hình cắt  (Hình 8.2 SGK)

- Thế nào là hình cắt ?

 

- Nó dùng để làm gì ?

 

- GV kết luận và nêu cách thể hiện phần bị cắt.

 

- Ta phải cắt đôi quả cam hay mổ cơ thể người.

 

 

 

 

 

 

- Quan sát GV nghe cách thể hiện hình cắt kết hợp hình 8.2.

- Suy nghĩ trả lời (Đọc qua SGK).

- HS ghi bài vào vở.

I. Khái niệm về hình cắt:

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hình cắt là hình biểu diễn phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt.

- Hình cắt dùng để biểu diễn rõ hơn hình dạng bên trong của vật thể.

- Chú ý: Phần vật thể bị mặt phẳng cắt cắt qua được kẻ gạch gạch

Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung của bản vẽ chi tiế 10’

-        Mục tiêu: Biết  được các nội dung của bản vẽ  chi tiết

-        Phương thức: Hoạt động cá nhân.

-         Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập.

-        Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

-        Tiến trình

- BVCT là gì ? gồm những nội dung gì ? phân tích bản vẽ lót H9.1 để hiểu rõ hơn các nội dung của BVCT.

 

 

 

 

 

 

- Nhìn vào hình H9.1 bản vẽ ống lót gồm những hình gì ?

- Hai hình này cho ta biết được gì của vật ?

- Hình biểu diễn cho ta biết các kích thước nào của vật ?

- Nếu bản vẽ không có kích thước thì có ảnh hưởng gì ?

- Yêu cầu kỹ thuật của bản vẽ là gì ?

- Khung tên thể hiện nội dung gì?

- Thế nào là bản vẽ chi tiết, công dụng

 

- Tham khảo tài liệu trả lời.

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hình cắt (Vị trí hình chiếu đứng, hình chiếu cạnh)

- Biết được hình dạng bên trong và ngoài của vật.

- Chiều dài, đường kính ngoài và đường kính lỗ.

- Không tạo được vật theo yêu cầu.

- Gồm các chỉ dẫn về gia công, xử lí bề mặt …

- Tên gọi, vật liệu, tỉ lệ, kí hiệu, cơ sở thiết kế …

 - HS trả lời  theo nội dung SGK

II - BẢN VẼ CHI TIẾT:

1- Nội dung của bản vẽ chi tiết:

- Bản vẽ chi tiết bao gồm các hình biểu diễn, các kích thước và các thông tin cần thiết để xác định chi tiết máy.

- Nội dung của bản vẽ chi tiết gồm:

+ Hình biểu diễn.

+ Kích thước.

+ Yêu cầu kỹ thuật.

+ Khung tên.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Công dụng: Dùng để chế tạo, sửa chữa và kiểm tra.

Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đọc bản vẽ chi tiết: 8’

Mục tiêu: Biết đọc được các nội dung của bản vẽ  chi tiết

2. Phương thức: Hoạt động cá nhân.

3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày phiếu học tập.

4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

- Để đọc được bản vẽ chi tiết cần phải hiểu rõ nội dung trên bản vẽ.

- Yêu cầu HS quan sát bảng H9.1 SGK.

- GV hướng dẫn HS cách đọc bản vẽ ống lót theo trình tự.

- Lưu ý: Đặt câu hỏi nhỏ để HS trả lời theo nội dung hình  H9.1 SGK.

 

 

 

 

- Quan sát bảng 9.1 ở SGK.

 

- Tìm hiểu trình tự đọc

 

- Trả lời câu hỏi của GV.

 

2- Đọc bản vẽ chi tiết:

 Đọc theo trình tự:

- B1: Khung tên.

- B2: Hình biểu diễn.

- B3: Kích thước.

- B4: Yêu cầu kỹ thuật.

- B5: Tổng hợp.

+ Để nâng cao kỹ năng đọc bản vẽ chi tiết cần luyện tâp nhiều cách đọc.

 

 

     3. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH /LUYỆN TẬP: 4’

  1. Mục tiêu: củng cố kiến thức của HS về hình cắt và bản vẽ chi tiết.
  2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
  3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
  4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

  1. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi:

Chọn đáp án đúng:

  1. Hình biểu diễn phần vật thể ở sau mặt phẳng cắt gọi là
  2. hình chiếu B. hình cắt
  3. mặt phẳng cắt D. Cả A, B, C đều sai
  4. Hình cắt dùng để làm gì ?
  5. Dùng để biểu diễn rõ hơn hình dạng bên trong của vật thể
  6. Dùng để biểu diễn hình dạng bên ngoài của vật thể
  7. Dùng để biểu diễn phần vật thể bị cắt
  8. Dùng để biểu diễn phần vật thể còn lại

* Kết quả sản phẩm: 1. B; 2. A

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của  bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

     4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, MỞ RỘNG: 4’

  1. Mục tiêu: nắm vững kiến thức về hình cắt và bản vẽ chi tiết từ đó có thể vận dụng vào thực tế.
  2. Phương thức: Hoạt động cá nhân
  3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng.
  4. Kiểm tra đánh giá:

+ Học sinh đánh giá.

+ GV đánh giá.

  1. Tiến trình hoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

 - Hãy lấy ví dụ về hình cắt mà em biết .

=> Từ đó rút ra kết luận về vai trò, tác dụng của hình cắt?

- HS tiếp nhận nhiệm vụ.

*Thực hiện nhiệm vụ:

- HS làm việc cá nhân suy nghĩ tìm câu trả lời.

- GV quan sát HS làm việc.

* Báo cáo kết quả:

+ HS trình bày kết quả làm việc.

*Đánh giá kết quả

- HS nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn, bổ sung (nếu có).

=>GV nhận xét, đánh giá.

Rút kinh nghiệm:

..........................................................................................................................................................................................................................................................................

 

Xem thêm
Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Công nghệ 8 Bài 9: Bản vẽ chi tiết mới nhất - CV5512 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống