Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 21: Luân canh, xen canh, tăng vụ mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
I. Mục tiêu.
- Hiểu được khái niệm và lấy ví dụ về luân canh, xen canh, tăng vụ.
- Hiểu được tác dụng của các phương thức canh tác này.
- Biết vận dụng vào hoạt động nông nghiệp gia đình, địa phương.
- Rèn luyện kĩ năng phân tích.
- Kỹ năng hoạt động nhóm
Có thái độ yêu thích bộ môn
II. Chuẩn bị.
- Sơ đồ hoặc một số bức tranh về luân canh, xen canh
- Phiếu học tập: Điền khuyết
III. Tiến trình tổ chức dạy - học.
Hoạt động 1 (14 phút) |
1. Tìm hiểu về luân canh |
GV: Cho công thức 1 số cách trồng luân canh: - Ngô đông xuân (T1-5); đậu tương hè dài ngày (T6-11) - Đỗ xen ngô (T1-5); Lúa mùa (T7-11) - Lúa xuân (T1-5); Lúa mùa (T7-11) Yêu cầu HS hình thành khái niệm luân canh là gì? HS: Phân tích ví dụ và trả lời: Luân canh là trồng các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích. GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK cho biết các loại hình luân canh nào thường áp dụng? HS Đọc thông tin và trả lời: + Luân canh giữa cây trồng cạn với nhau + Luân canh giữa cây trồng cạn với cây trồng nước. + Luân canh giữa các cây trồng nước |
|
GV: Nhận xét, kết luận |
- Luân canh là cách tiến hành gieo trồng luân phiên các loại cây trồng khác nhau trên cùng một diện tích - Có thể trồng luân phiên giữa các cây trồng cạn với nhau, giữa cây trồng cạn với cây trồng nước, giữa các cây trồng nước với nhau. |
GV: Yêu cầu HS lấy một số ví dụ về công thức luân canh. HS: Lấy ví dụ GV? Xây dựng công thức luân canh cần chú ý gì? Tác dụng của việc trồng luân canh? HS: Trả lời, HS khác bổ sung |
|
GV: Nhận xét kết luận |
- Cần chú ý mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng nhiều hay ít, khả năng chống sâu bệnh của mỗi loại cây trồng mà xây dựng công thức luân canh hợp lý. |
Hoạt động 2 (14 phút) |
2. Tìm hiểu về xen canh |
GV: Cho HS đọc thông tin, quan sát hình 33. Trả lời câu hỏi theo phiếu học tập. 1. Xen canh là gì? 2. Mục đích trồng xen canh? HS: Đọc thông tin quan sát hình 33 thảo luận nhóm và trả lời cây hỏi theo phiếu học tập GV: Gọi 1 ¸ 2 nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS: Đại diện các nhóm trả lời và nhận xét bổ sung |
|
GV: Nhận xét chung chốt lại kiến thức |
- Xen canh là trồng 2 loại hoa màu cùng 1 lúc hoặc cách nhau một thời gian không lâu trên cùng một diện tích. - Trồng xen canh để tận dụng diện tích, chất dinh dưỡng, anh sáng và giảm sâu bệnh. |
GV: Nhấn mạnh để xen canh hiệu quả cần chú ý mức độ tiêu thụ chất dinh dưỡng, độ sâu rễ cây, tính chịu bóng râm,… |
|
Hoạt động 3 (7 phút) |
3. Tìm hiểu tăng vụ |
GV: Đưa ra khái niệm về tăng vụ. Yêu cầu HS lấy ví dụ về tăng vụ. HS lấy ví dụ: Lúa trước kia trồng 1 vụ nay trồng 3 vụ: Lúa xuân, Lúa hè thu, lúa mùa. Hoặc 1 vụ lúa 1 vụ màu, 2 vụ lúa 1 vụ màu GV: Tăng vụ có ý nghĩa gì? HS: Tăng thu hoạch |
Tăng vụ là tăng số vụ gieo trồng trong năm trên 1 diện tích đất |
GV: Kết luận |
- Tăng vụ góp phần tăng thêm sản phẩm thu hoạch |
- Gọi một học sinh đọc ghi nhớ
- Lấy ví dụ các biện pháp canh tác: Luân canh, xen canh, tăng vụ? Phân biệt biện pháp luân canh và xen canh.
- HS về ôn tập phần trồng trọt kẻ (bảng) sơ đồ 4 SGK Trang 52 vào vở bài tập.
- Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị mẫu hạt giống ngô, lúa: 0,2 kg/nhóm chậu đựng nước, rổ nhỏ
……………………………………………………………………………………………..