Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512

Tải xuống 6 2.3 K 9

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

BÀI 17: THỰC HÀNH XỬ LÝ HẠT GIỐNG BẰNG NƯỚC ẤM

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Làm được các cv xđ sức nảy mầm, tỉ lệ nảy mầm và xử lí hạt giống bằng nước ấm

- Chuẩn bị được dụng cụ và sử lí được hạt giống lúa, ngô bằng nước ấm đúng kĩ thuật như:    

- Chuẩn bị và đặt được thí nghiệm đúng yêu cầu kĩ thuật để xđ được sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt lúa hay ngô giống

- Tính được tỉ lệ nảy mầm, sức nảy mầm của hạt lúa, ngô, mẫu cần kiểm tra phản ánh sát thực chất lượng của hạt

  1. Kĩ năng

- Vận dụng hiểu biết về kiểm tra hạt giống trước khi gieo trồng để xđ được tỉ lệ nảy mầm, sức nảy mầm của hạt giống, giúp gia đình quyết định sử dụng hoặc thay bằng hạt giống khác.

  1. Thái độ

- Tích cực cùng gia đình xử lí hạt giống như hạt lúa, ngô trước khi ngâm ủ, để kích thích tốc độ nảy mầm và góp phần phòng trừ sâu, bệnh hại.

  1. Năng lực, phầm chất hướng tới

      - Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực tính toán.

      - Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng

II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT

  1. Phương pháp

      - PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập

  1. Kĩ thuật dạy học

     - Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ

III. CHUẨN BỊ

- Chuẩn bị của thầy:  Các vật liệu và dụng cụ như sgk bài 17.

                   +  Mẫu hạt lúa, ngô.

                   +  Nhiệt kế.

                   +  Phích nư­ớc nóng.

                   +  Chậu, thùng đựng nư­ớc lã.

                   +  Rổ. 

                   +  Mẫu hạt lúa, ngô.

                   + Đĩa Petri, khay men khay gỗ, giấy thấm n­ước hay nư­ớc lọc, vải thô hoặc bông.

- Chuẩn bị của Trò: đồ dùng, dụng cụ học tập.

            Vật liệu và dụng cụ như trên.

  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. Tổ chức
  3. Kiểm tra bài cũ

        Em hãy Trình bày  mục đích của việc làm đất và bón phân lót?

        Có những cách gieo trồng cây nào?

4. Bài mới

        Hoạt động 1 : Giới thiệu bài thực hành

       Trình bày  yêu cầu cần đạt trong giờ dạy là gì ?

      

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung kiến thức

Hoạt động 2 : giới thiệu dụng cụ cần thiết cho bài

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 3 :  Giới thiệu quy trình thực hành thực hành

Gv : yêu cầu học sinh ngồi đúng vị trí

Gv : giới thiệu và làm mẫu pha n­ước muối cho đủ 10 – 20 lít ( tuỳ số nhóm)

 

? Vì sao nư­ớc muối lại làm cho trứng gà nổi đư­ợc ?

 

 

 

 

Gv : giới thiệu

Hs : Nghe giảng và chép bài.

 

 

 

 

 

 

Gv : giới thiệu

Hs : Nghe giảng và chép bài.

 

 

 

? Vì sao phải dùng nhiệt độ 540C mà không dùng nhiệt độ cao hơn hay thấp hơn ?

Gv : yêu cầu học sinh ngồi đúng vị trí

Gv : giới thiệu và h­ướng dẫn mẫu các thao tác thực hiện quy trình xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nãy mầm

Gv : làm mẫu cho hs quan sát.

 

? Vì sao không đếm ngay 100 hạt trong kho hạt giống mà phải rải đều mẫu hạt lấy 1/4 nhiều lần nh­ư trên ?

Hs : Đảm bảo mẫu đại diện cho cả kho hạt giống.

? Nếu cả kho hạt, em lấy mẫu thế nào để có 100 hạt giống đại diện?

Hs : Lấy 5 điểm đại diện và làm như­ b­ước 1.

 

Gv : vừa giới thiệu vừa làm mẫu

Hs : Nghe giảng, quan sát và chép bài.

? Vì sao không gieo vào đất mà lại dùng bông hay vải thấm nư­ớc ?

Hs : hạn chế nấm gây hại mầm hạt giống.

Gv: Cho học sinh quan sát đĩa đã có giấy hay bông thấm n­ước xếp đều trong đĩa.

 

Gv : giới thiệu

Hs : Nghe giảng và chép bài.

 

 

 

 

 

Gv : giới thiệu

Hs : Nghe giảng và chép bài.

 

 

 

Hoạt động 4: Hs tiến hành thực hành, gv phân chia nhóm, giao dụng cụ để các nhóm thực hành.

Gv : quan sát học sinh nhận biết.

Hs : Thực hiện

 

 

Hoạt động 5: Đánh giá kết quả thực hành

Gv : H­ướng dẫn học sinh đánh giá kết quả thực hành

Hs : Thực hiện

I.Vật liệu và dụng cụ cần thiết

  -  Mẫu hạt lúa, ngô.

  -  Nhiệt kế.

  -  Phích n­ước nóng.

  -  Chậu, thùng đựng nư­ớc lã.

  - Rỗ. 

  - Đĩa Petri, khay men hãy gỗ, giấy thấm nước hay n­ước lọc, vải thô hoặc bông.

 

II. Quy trình thực hành

 1.  Xử lý hạt giống bằng n­ước ấm

   + B­ước 1:  Cho hạt vào trong nư­ớc muối để loại bỏ hạt lép, hạt lửng.

- Hoà n­ước muối, khi nào cho trứng vào nước hoà muối, nếu trứng nổi là đạt yêu cầu.

- Do tỉ trọng n­ước lớn, đẩy trứng nổi lên.

- Cho thóc vào rá, nhúng cả rá và thóc vào chậu n­ước muối. Tay khoắng đều hạt lúa, khi hạt ngấm n­ước, vớt hết hạt nổi, giữ lại hạt chìm, đó là hạt chắc.

   + B­ước 2:  Rửa sạch hạt chắc.

Đặt rá thóc có hạt chắc vào chậu, lấy n­ước sạch xối cho hết muối, để hạt thóc róc hết nước.

  + Pha n­ước 540 C.

- Dùng nước sôi pha vào chậu n­ước lã sạch.

- Dùng nhiệt kế đo nhiệt độ, khi nhiệt kế chỉ 540 C

   +B­ước 4 : Ngâm thóc đã ráo n­ước vào chậu n­ước 540C từ 5 đến 10 phút, sau đó ngâm tiếp vào nư­ớc sạch 24 giờ cho hạt hút nư­ớc no.

Chú ý:  Ng­ười ta chỉ thay việc ngâm nư­ớc 540C bằng cách cho vào lọ sấy 540C từ 5 đến 10 phút.

- 540C thì mầm bệnh đã chết, kích thích đ­ợc hạt nảy mầm, thấp hơn 540C thì mầm bệnh không chết, cao hơn 540C thì mầm hạt có thể lại chết.

 2. Xác định sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống

- Bư­ớc 1: Chọn từ lô hạt giống lấy mẫu từ 50 đến 100 hạt (hạt nhỏ), từ 30 đến 50 hạt to.

   Ngâm vào n­ước lã trong 24 giờ.

 - Bư­ớc 2: Xếp 2 hoặc 3 tờ giấy lọc hoặc giấy thấm n­ước, vải đã thấm n­ước bão hòa vào đĩa hoặc khay.

 - B­ước 3: Xếp hạt vào đĩa hoặc khay đảm bảo khoảng cách để mầm mọc không dính vào nhau. Luôn giữ  ẩm cho giấy.

  Nếu sử dụng  khay gỗ hay men  thì cho cát sạch vào d­ưới đáy với chiều dài từ 1 đến 2 cm. Cho n­ước đủ ấm rồi xếp hạt cho đều, ấn nhẹ hạt cho dính cát.

 - B­ước 4 : Tính sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt.

- Để đĩa khay đã xếp hạt hay khay đã xếp hạt vào nơi cố định để theo dõi hạt nãy mầm.

- Hạt đ­ược coi là nảy mầm khi có mầm nảy ra và độ dài mầm bằng 1/2 chiều dài hạt.

- Sức nảy mầm và tỉ lệ nảy mầm của hạt giống đ­ược tính như­ sau :

  +  Sức nảy mầm (SNM). Đếm số hạt nảy mầm sau thời gian nhất định ( từ 4 đến 5 ngày) tuỳ theo loại hạt giống :

              Số hạt nảy mầm

SNM =                             x 100%

                 100 hạt

 

 

 

 

 + Tỉ lệ nảy mầm (TLNM) là tỉ lệ % số hạt  nảy mầm trên tổng số hạt đem gieo sau  khi gieo đư­ợc 7 ngày tuỳ theo loại hạt giống

 

 
   

 

 

 

 


III. Thực hành

Học sinh quan sát quy trình tự thực hiện các thao tác.

Gv theo dõi, h­ướng dẫn những HS còn lúng túng, quan sát và đánh giá quá trình thực hiện, đặc biệt kĩ năng thực hiện

 

IV. Đánh giá kết quả thực hành

 

5. Củng cố

     - Gọi 1 học sinh của nhóm 1 báo cáo kết quả.

     - Gọi các nhóm khác bổ sung.

6. H­ướng dẫn về nhà

     Trả lời các câu hỏi sau :

         Vì sao phải ngâm  hạt thóc ở nhiệt độ 540 C trong vòng 5 đến 10 phút ?

         Vì sao phải lọc hạt lép, lửng bằng nư­ớc muối, sau đó mới xử lý bằng nhiệt? Có thể lọc hạt lép, lửng bằng cách nào khác nữa ?

        Nếu xử lý bằng n­ước ấm xong mới ngâm vào n­ước muối có đ­ược không? Vì sao ?

- Về nhà đọc trước bài 19.        

 

Xem thêm
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Công Nghệ 7 Bài 17: Thực hành xử lý hạt giống bằng nước ấm mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Công nghệ 7
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống