Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 19: Các biện pháp chăm sóc cây trồng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 19: CÁC BIỆN PHÁP CHĂM SÓC CÂY TRỒNG
I. MỤC TIÊU
- Trình bày được các biện pháp tỉa, dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt.
- Trình bày được các cách làm cỏ cho cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. Trình bày được các cách xới xáo đất, vun gốc cho cây trồng và mục đích của việc xới xáo đất, vun gốc.
- Trình bày được vai trò của việc tưới, tiêu nước. Trình bày được các cách tưới nước
- Trình bày được cách bón thúc cho cây khi cần và Trình bày được loại phân sử dụng bón thúc có hiệu quả.
- Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, trao đổi nhóm.
- Có được những kỹ năng chăm sóc cây trồng.
- Tham gia cùng gia đình chăm sóc cây trồng ở vườn như tỉa, dặm cây, làm cỏ, vun xới gốc, tưới nước.
Có ý thức trong việc bảo vệ và 2chăm sóc cây trồng.
- Năng lực chung: Năng lực tự học; năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực giao tiếp; Năng lực hợp tác; Năng lực sử dụng ngôn ngữ; Năng lực tính toán.
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng
II. PHƯƠNG PHÁP-KĨ THUẬT
- PP dạy học Gợi mở - vấn đáp, PP thuyết trình, PP hoạt động nhóm, PP công tác độc lập
- Kĩ thật dặt câu hỏi, thuyết trình + Trực quan + ĐTNVĐ
III. CHUẨN BỊ
- Chuẩn bị của thầy: Tranh ảnh, bảng phụ
- Chuẩn bị của Trò: Đồ dùng , dụng cụ học tập
GV chấm kết quả các báo cáo hạt giống đã nảy mầm của các nhóm – rút kinh nghiệm.
Hs : thực hiện
Gv : Nhận xét câu trả lời câu hỏi của học sinh, cho điểm.
4. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình.HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học. Phương pháp dạy học: Thuyết trình Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức |
Đặt vấn đề. Nhân dân ta có câu: “Công cấy là công bỏ, công làm cỏ là công ăn” nói lên tầm quan trong của việc chăm sóc cây trồng... Quá trình sx bất kì 1 loại cây trồng nào cũng gồm các giai đoạn như làm đất, bón phân lót, gieo trồng. Sau khi gieo trồng điều quan trọng là phải chăm sóc cây mới có thể sinh trưởng, phát triển tốt và cho thu hoạch.Vậy kĩ thuật chăm sóc ntn, ta xét bài hôm nay : Các biện pháp chăm sóc cây trồng . GV: Phong Đỏ |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức Mục tiêu: - các biện pháp tỉa, dặm cây và mục đích của những biện pháp đó trong trồng trọt. - các cách làm cỏ cho cây trồng và mục đích của việc làm cỏ. Trình bày được các cách xới xáo đất, vun gốc cho cây trồng và mục đích của việc xới xáo đất, vun gốc. - trò của việc tưới, tiêu nước. Trình bày được các cách tưới nước - cách bón thúc cho cây khi cần và Trình bày được loại phân sử dụng bón thúc có hiệu quả. Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình. Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
Nội dung |
|
||||||||||||
|
_ Giáo viên giới thiệu và ghi bảng chăm sóc cây trồng bao gồm các phương pháp: |
_ Học sinh lắng nghe.
|
|
|
||||||||||||
|
Biện pháp chăm sóc |
Nội dung |
Vai trò |
|
||||||||||||
|
1. Tỉa cây 2. Dặm cây 3. Làm cỏ 4. Vun xới 5. Tưới nước 6. Tiêu nước 7. Bón thúc |
_ Loại bỏ cây yếu, sâu bệnh. _ Trồng vào chổ cây chết thưa. _ Diệt hết cỏ dại xen cây trồng. _ Thêm đất vào gốc cây. _ Cung cấp nước cho cây đủ ẩm. _ Tháo bớt nước, đất thoáng khí. _ Cung cấp thêm phân để cây trồng đủ chất dinh dưỡng. |
_ Loại bỏ cây bệnh, đảm bào mật độ. _ Đảm bào mật độ. _ Loại bỏ cây dại. _ Giữ cây đứng vững, hạn chế thoát nước. _ Đảm bảo đủ nước, sinh trưởng, phát triển tốt. _ Cây không thiếu nước. _ Bổ sung kịp thời chất dinh dưỡng cho cây. |
|
||||||||||||
|
_ Giáo viên hỏi: + Tỉa cây nhằm mục đích gì? Nó có vai trò như thế nào? + Em hãy cho một số ví dụ về tỉa và dặm cây. _ Giáo viên sửa, ghi bảng. |
_ Học sinh trả lời: à Mục đích: loại bỏ cây yếu, sâu bệnh. + Vai trò: loại bỏ cây bệnh đảm bảo mật độ. à Học sinh cho ví dụ.
_ Học sinh ghi bài. |
I. Tỉa, dặm cây: Tiến hành tỉa bỏ các cây yếu, bị sâu, bệnh và dặm cây khỏe vào chổ hạt không mọc, cây bị chết để đảm bảo khoảng cách, mật độ cây trên ruộng.
|
|
||||||||||||
|
_ Giáo viên hỏi: + Làm cỏ nhằm mục đích gì và có vai trò như thế nào?
+ Vun xới nhằm mục đích gì và vai trò như thế nào?
_ Yêu cầu học sinh chia nhóm và thảo luận .
+ Vậy mục đích của việc làm cỏ, vun xới là gì?
_ Giáo viên sửa, bổ sung để hoàn thiện kiến thức và ghi bảng. |
_ Học sinh trả lời: à Học sinh trả lời: + Mục đích: diệt hết cỏ dại mọc xen với cây trồng. + Vai trò: loại bỏ cây hoang dại cạnh tranh chất dinh dưỡng và ánh sáng với cây trồng. à Học sinh Trình bày : + Mục đích: thêm đất màu vào gốc cây, làm đất tăng thêm độ thoáng. + Vai trò: giữ cho cây đứng vững, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, cung cấp oxi cho cây, hạn chế bốc hơi nước. _ Học sinh thảo luận nhóm, cử đại diện trả lời và nhóm khác bổ sung. à Yêu cầu Trình bày được: + Diệt cỏ dại. + Làm cho đất tơi xốp. + Hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn. + Chống đổ. _ Học sinh lắng nghe và ghi bài. |
II. Làm cỏ, vun xới:
Nhằm mục đích là: _ Diệt cỏ dại. _ Làm cho đất tơi xốp. _ Hạn chế bốc hơi nước, bốc mặn, bốc phèn. _ Chống đổ. |
|
||||||||||||
|
_ Giáo viên hỏi: + Tưới nước nhằm mục đích gì? Nó có vai như thế nào?
_ Giáo viên nhận xét, ghi bảng. _ Giáo viên giới thiệu có 4 cách tưới: + Tưới theo hàng, vào gốc cây. + Tưới thấm. + Tưới ngập. + Tưới phun mưa. _ Chia nhóm học sinh, thảo luận và cho biết cách tưới, tiêu trong hình.
+ Hãy Trình bày cách thực hiện các phương pháp trên.
_ Giáo viên chốt lại kiến thức, ghi bảng. + Cây trồng rất cần nước nhưng nếu thừa nước sẽ gây ra hậu quã gì? _ Giáo viên sửa và giảng thêm: Khi trồng cây chúng ta chỉ cần một lượng nước nào đó nhất định mà thôi. Nếu tưới nước nhiều quá, cây trồng sẽ bị ngập úng hoặc có thể chế. Trong trường hợp này phải tiêu nước kịp thời, nhanh chóng bằng các biện pháp thích hợp. _ Giáo viên ghi bảng. |
_ Học sinh trả lời: à Cung cấp nước làm cho đất đủ độ ẩm. + Vai trò: đảm bảo đủ nước để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. _ Học sinh lắng nghe và ghi bài. _ Học sinh nghe.
_ Học sinh chia nhóm và thảo lụân. _ Nhóm cử đại diện trả lời và nhóm khác bổ sung.
_ Yêu cầu Trình bày được: + (a): tưới ngập. + (b): tưới theo hàng, vào gốc cây. + (c ): tưới thấm. + (d): tưới phun mưa. _ Học sinh Trình bày : + Tưới theo hàng, vào gốc cây. + Tưới thấm: nước được đưa vào rãnh luống để thấm dần vào luống. + Tưới ngập: cho nước ngập tràn mặt ruộng. + Tưới phun mưa: nước được phun thành hạt nhỏ toả ra như mưa bằng hệ thống vòi tưới phun. _ Học sinh ghi bài.
à Cây trồng sẽ bị ngập úng và có thể chết.
_ Học sinh lắng nghe.
_ Học sinh ghi bài. |
II. Tưới, tiêu nước: 1. Tưới nước: Cần cung cấp đủ nước và kịp thời để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt.
2. Phương pháp tưới: Thông thường có các cách tưới sau: _ Tưới theo hàng, vào gốc cây. _ Tưới thấm. _ Tưới ngập. _ Tưới phun mưa.
3. Tiêu nước: Cây trồng rất cần nước, tuy nhiên nếu thừa nước sẽ gây ngập úng và cây có thể bị chết. Trong trường hợp này phải tiến hành tiêu nước kịp thời, nhanh chóng bằng các biện pháp thích hợp. |
|||||||||||||
+ Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa học theo những quy trình nào? + Em hiểu như thế nào về phân hữu cơ hoai mục?
+ Em hãy kể tên các cách bón thúc phân cho cây. _ Giáo viên sửa, bổ sung, ghi bảng. |
à Theo quy trình: + Bón phân. + Làm cỏ, vun xới, vùi phân vào đất. à Chất dinh dưỡng được phân giải ở dạng dễ tiêu, cây hút dễ dàng đáp ứng kịp thời sự sinh trưởng, phát triển. _ Học sinh Trình bày :
_ Học sinh lắng nghe, ghi bài. |
IV. Bón phân thúc: Bón phân thúc bằng phân hữu cơ hoai mục và phân hóa học theo quy trình: _ Bón phân; _ Làm cỏ, vun xới,vùi phân vào đất. |
|
|||||||||||||
|
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10') Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học Phương pháp dạy học: Giao bài tập Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức. |
|
||||||||||||||
|
Gv:bài tập như sau: Câu 1: Đúng hay sai ? a) Lúa sau khi cấy cần chú ý tỉa, dặm để đảm bảo mật độ và khoảng cách. b) Khi cây ngô lên cao phải chú ý làm cỏ và vun gốc. c) Khi đậu ra hoa cần xới gốc và vun cao . d) Cây lúa phát triển ở thời kì làm đòng cần vun gốc. e) Khi lúa, lạc bị sâu, bệnh hại nên bơm nước ngập hết cây sẽ diệt được sâu, bệnh. Câu 2: Điền từ vào các câu sau cho thích hợp. a) Khi lúa đang làm đòng nên bón thúc bằng phân ……………… b) Dùng phân đạm bón thúc cho rau bằng cách…………………. c) Tước nước cho lúa bằng cách ………………. Còn tưới cho rau có thể bằng cách. d) Dụng cụ làm cỏ cho lúa là ……………. Dụng cụ làm cỏ cho rau có thể là …………………….
|
|
||||||||||||||
|
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’) Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập Phương pháp dạy học: dạy học nêu và giải quyết vấn đề Định hướng phát triển năng lực: giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo |
|
||||||||||||||
|
Liên hệ: Ở địa phương em trồng lúa (ngô, khoai hay một loại cây nông nghiệp nào đó) thường làm cỏ, vun xới vào những giai đoạn nào? Nhằm mục đích gì? |
|
||||||||||||||
|
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’) Mục tiêu: Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học Phương pháp dạy học: Giao nhiệm vụ Định hướng phát triển năng lực: tự chủ-tự học, tìm hiểu tự nhiên và xã hội, giải quyết vấn đề |
|
||||||||||||||
|
Vẽ sơ đồ tư duy khái quát lại nội dung bài học |
|
||||||||||||||
5. Hướng dẫn về nhà
- Học sinh trả lời câu hỏi phần cuối bài.
- Đọc trước bài 20.