Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Công Nghệ 7 Bài 9: Cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thông thường mới nhất . Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 9: CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÁC LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG
- HS hiểu được các cách bón phân, cách sử dụng các loại phân bón thông thường
- Biết cách bảo quản các loại phân bón
- Rèn kỹ năng quan sát, phân tích.
- Rèn kỹ năng hoạt động nhóm.
- Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón.
- Hình 7, 8, 9, 10 SGK
- Bảng phụ: Cách sử dụng các loại phân bón thông thường
- Phiếu học tập: Cách sử dụng các loại phân bón thông thường.
III. Tiến trình tổ chức dạy - học.
Hoạt động của thầy và trò |
Nội dung |
Hoạt động 1. Cách bón phân (10 phút) |
1. Cách bón phân |
HS: Đọc thông tin I SGK |
|
GV? Căn cứ vào thời kỳ bón người ta chia làm mấy cách bón phân? Gồm những cách nào? |
|
HS: Căn cứ vào thời kỳ bón có 2 cách bón phân: Bón lót và bón thúc |
|
HS: Quan sát hình 7, 8, 9, 10 SGK trang 21 |
|
GV? Căn cứ vào hình thức bón phân, người ta chia làm mấy cách bón phân? Gồm những cách nào? |
|
HS: Trả lời được 4 cách bón |
|
GV: Kết luận |
- Căn cứ vào thời kỳ bón chia làm 2 cách: Bón lót và bón thúc |
|
- Căn cứ vào hình thức bón chia làm 4 cách: Bón vãi (rải), bón theo hàng, theo hốc, phun lên lá |
GV? Bón lót là gì? Bón thúc là gì? |
|
HS: Trả lời lớp bổ sung |
|
GV: Yêu cầu HS làm bài tập nêu ưu nhược điểm từng cách bón |
H7: Bón theo hốc: Ưu điểm: 1, 9 |
HS: Nêu được |
Nhược điểm: 3 |
Hoạt động2.Cách sử dụng các loại phân bón thông thường (20 phút) |
H8: Bón theo hàng: Ưu điểm: 1, 9 |
GV: Yêu cầu 1 HS đọc lại phân bón tương ứng với đặc điểm chủ yếu |
Nhược điểm: 3 |
HS: Đọc nội dung theo yêu cầu của GV |
H9: Bón vãi: Ưu điểm: 6, 9 |
GV: Chia lớp thành 6 nhóm. Yêu cầu các nhóm thảo luận nêu cách sử dụng chủ yếu điền vào bảng. |
Nhược điểm: 4 |
HS: Hoạt động theo nhóm (6 phút) |
H7: Bón phun lên lá: Ưu điểm: 1, 2, 5 |
- Thảo luận lựa chọn cách sử dụng thích hợp điền vào phiếu học tập |
Nhược điểm: 8 |
- Thư ký ghi kết quả thảo luận của nhóm vào phiếu học tập. |
|
- Cử đại diện báo cáo kết quả |
|
GV: Gọi đại diện 1 - 2 nhóm lên điền |
2. Cách sử dụng các loại phân bón thông thường |
HS: Đại diện nhóm lên điền kết quả vào bảng, lớp nhận xét, bổ sung |
|
GV: Kết luận kiến thức đúng |
|
Loại phân bón |
Đặc điểm chủ yếu |
Cách sử dụng chủ yếu |
Phân hữu cơ |
Thành phần có nhiều chất dinh dưỡng. Các chất dinh dưỡng thường ở dạng khó tiêu, cây không sử dụng được ngay, phải có thời gian để phân bón phân huỷ thành các chất hoà tan cây mới sử dụng được. |
Thường dùng để bón lót |
Phân đạm, kali và phân hỗn hợp |
Có tỷ lệ dinh dưỡng cao, dễ hoà tan nên cây sử dụng được ngay |
Thường dùng bón thúc nếu bón lót thì bón lượng nhỏ |
Phân lân |
- Ít hoặc không hoà tan |
Thường dùng để bón lót |
GV: Giải thích thêm: Khi bón vào đất các chất dinh dưỡng có trong đất phải được chuyển thành các chất hoà tan cây mới hấp thụ được.
GV? Qua bảng em hãy cho biết các loaị phân đó nên bón qua lá hay bón qua rễ, theo hàng hay theo hốc, hay bón vãi. |
|
HS: Bón phân hữu cơ và phân lân nên bón qua rễ (bón vào đất). Đạm kali và phân hỗn hợp có thể phun lên lá |
|
Hoạt động 3 Bảo quản các loại phân bón thông thường. (10 phút ) |
3. Bảo quản các loại phân bón thông thường. |
HS: Nghiên cứu thông tin |
|
GV? Để đảm bảo chất lượng cần bảo quản các loại phân ra sao ? |
|
HS: 1 - 2 h/s trình bày lớp bổ sung cácbiện pháp bảo vệ đối với phân chuồng và phân hoá học. |
|
GV: Kết luận |
- Đối với phân hoá học: Đựng trong chum, vại sành đậy kín hoặc gói bằng bao ni lông. Để nơi cao ráo thoáng mát. Không để lẫn lộn các loại phân với nhau. - Phân chuồng có thể bảo quản tại chuồng nuôi hoặc lấy ra ủ thành đống, dùng bùn ao trát kín bên ngoài. |
GV? Tại sao không để lẫn lộn các loại phân với nhau? |
|
HS: Sảy ra phản ứng làm giảm chất lượng phân. |
|
GV? Vì sao dùng bùn ao để phủ kín đống ủ phân? |
|
HS: Tạo điều kiện cho vi sinh vật phân giải hoạt động hạn chế đạm bay đi và giữ vệ sinh môi trường |
|
Tìm loại phân bón hay cây trồng phù hợp điền vào chỗ chấm các câu sau:
d.Các loại cây …………. cần dùng đạm để tưới thường xuyên.
Đáp án: a. vi lượng . c. phân lân.
5. Hướng dẫn học ở nhà ( 1 phút ).
- Học và trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Nghiên cứu về vai trò của giống, và phương pháp tạo giống cây tròng ở gia đình, địa phương.
..………………………………………………………………………………….. ..………………………………………………………………………………….. ..…………………………………………………………………………………..