a. Cá nhân, pháp nhân đều bình đẳng với các cơ quan nhà nước khi tham gia vào quan hệ dân sự với các cơ quan này

236

Với giải Luyện tập 1 trang 25 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 3: Khái niệm, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 3: Khái niệm, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự

Luyện tập 1 trang 25 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11: Em hãy cho biết các ý kiến sau đúng hay sai. Vì sao?

a. Cá nhân, pháp nhân đều bình đẳng với các cơ quan nhà nước khi tham gia vào quan hệ dân sự với các cơ quan này.

b. Chỉ các cá nhân mới cần phải thiện chí, trung thực khi xác lập, thực hiện hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình.

c. Khi xác lập, thực hiện, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ dân sự của mình, các chủ thể chỉ cần quan tâm tới lợi ích của các bên trong quan hệ dân sự.

d. Bất cứ chủ thể nào khi xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự cũng đều phải tôn trọng lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích của người khác.

e. Cá nhân luôn phải chịu trách nhiệm với pháp nhân về việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự của mình.

Lời giải:

- Ý kiến a) Đúng. Vì: khi tham gia vào các quan hệ dân sự thì các cơ quan nhà nước bình đẳng với các chủ thể khác và phải chịu trách nhiệm dân sự bằng tài sản của mình đối với các nghĩa vụ dân sự.

- Ý kiến b) Sai. Vì: theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Bộ luật Dân sự năm 2015: mọi cá nhân, pháp nhân đều phải xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình một cách thiện chí và trung thực.

- Ý kiến c) Sai. Vì: khi xác lập, thực hiện, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ dân sự của mình, các chủ thể cần quan tâm tới: lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích cộng đồng và lợi ích hợp pháp của người khác.

- Ý kiến d) Đúng. Vì đây là quy định tại khoản 4 điều 3 Bộ luật Dân sự năm 2015.

- Ý kiến e) Sai. Vì: theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Bộ luật Dân sự năm 2015: mọi cá nhân, pháp nhân phải tự chịu trách nhiệm về việc không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ dân sự của mình.

Đánh giá

0

0 đánh giá