Người trông giữ xe có phải bồi thường thiệt hại vì làm mất xe máy của anh A không? Vì sao

227

Với giải Câu hỏi 2 trang 23 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 3: Khái niệm, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải Chuyên đề KTPL 11 Bài 3: Khái niệm, các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự

Câu hỏi 2 trang 23 Chuyên đề Kinh tế Pháp luật 11:Người trông giữ xe có phải bồi thường thiệt hại vì làm mất xe máy của anh A không? Vì sao?

Lời giải:

- Người trông xe phải bồi thường thiệt hại do đã làm mất xe của anh A. Vì: Anh A và người trông xe đã tham gia vào quan hệ tài sản.

+ Trong đó: Anh A là chủ tài sản; người trông xe là người giữ tài sản. Anh A giao tài sản của mình cho người trông xe bảo quản, cất giữ tài sản theo thỏa thuận (được thể hiện thông qua vé xe và phí gửi xe). Do đó, người trông xe phải có trách nhiệm: bảo quản và trả lại tài sản cho anh A đúng tình trạng như khi nhận giữ.

+ Tuy nhiên pháp luật không quy định về mức bồi thường trong trường hợp cụ thể mà mức bồi thường do các bên thỏa thuận và phải căn cứ vào giá trị thực tế tại thời điểm xảy ra trách nhiệm bồi thường. Do đó, anh A và người trông giữ xe có thể thỏa thuận về mức bồi thường hợp lý với giá trị chiếc xe tại thời điểm đó.

Đánh giá

0

0 đánh giá