Giáo án Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (Cánh diều 2024) | Giáo án Toán 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 7 Bài 10: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán 7 Bài 10: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

I. MỤC TIÊU

 

1. Kiến thức

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

·        Nhận biết được khái niệm đường trung tuyến của tam giác, ba đường trung tuyến của tam giác cùng đi qua một điểm, tính chất trọng tâm của tam giác.

2. Năng lực

 − Năng lực chung:

·        Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

·        Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

·        Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng:

·        Góp phần tạo cơ hội để HS phát triển các NL toán học như: NL tư duy và lập luận toán học; NL giải quyết vấn đề toán học; NL mô hình hoá toán học; NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

·        Thông qua các thao tác như sử dụng tính chất đường trung tuyến để chứng minh đẳng thức độ dài đoạn thẳng, chứng minh hai hai tam giác bằng nhau, ... là cơ hội để HS hình thành NL tư duy và lập luận toán học, NL giải quyết vấn đề toán học.

·        Thông qua các nội dung về tính khoảng cách gắn với thực tiễn là cơ hội góp phần để HS hình thành năng lực mô hình hoá toán học.

·        Thông qua thao tác vẽ các đường trung tuyến của tam giác, HS có cơ hội hình thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất

·        Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.

·        Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV

SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.

2. Đối với HS

SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

 Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:

Hình 96 minh họa một miếng bìa phẳng có dạng hình tam giác đặt thăng bằng trên đầu ngón tay tại điểm G.

Giáo án Toán 7 Bài 10 (Cánh diều 2023): Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (ảnh 1)

Điểm G được xác định như thế nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới: Bài 10: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Đường trung tuyến của tam giác

a) Mục tiêu: 

 Nhận biết  và thể hiện được khái niệm đường trung tuyến của tam giác.

b) Nội dung:

 HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện các hoạt động, luyện tập.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, cho HĐ1, LT1.

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành HĐ1

Giáo án Toán 7 Bài 10 (Cánh diều 2023): Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (ảnh 1)

GV đặt vấn đề: Vậy tên gọi của đoạn thẳng đó là gì. Chúng ta cùng đi tìm hiểu.

 GV giới thiệu về đường trung tuyến của tam giác.

+ GV nhấn mạnh: đường trung tuyến AM có thể chỉ cả đoạn thẳng AM hoặc đường thẳng AM.

 HS thực hiện Ví dụ 1: HS giải thích được đoạn thẳng nào là đường trung tuyến của một tam giác, đoạn thẳng nào không phải là đường trung tuyến của một tam giác.

 HS thực hiện Ví dụ 2: HS  vẽ được đường trung tuyến của tam giác.

 HS thực hiện LT1: HS luyện tập khái niệm đường trung tuyến của một tam giác.

+ HS nhận biết được một đoạn thẳng có thể là đường trung tuyến của nhiều tam giác khác nhau.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

 HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận nhóm.

 GV quan sát hỗ trợ.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

 HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày

 Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.

I. Đường trung tuyến của tam giác

HĐ1:

Ta thấy điểm A là một đỉnh của tam giác ABC, điểm M là trung điểm của cạnh BC.

Kết luận:

Trong tam giác ABC (Hình 97), đoạn thẳng AM nói đỉnh A với trung điểm M của cạnh BC được gọi là đường trung tuyến (xuất phát từ đỉnh A hoặc tương ứng với cạnh BC).

Giáo án Toán 7 Bài 10 (Cánh diều 2023): Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác (ảnh 1)

Chú ý:

Đôi khi, đường thẳng  cũng được gọi là đường trung tuyến của tam giác .

Ví dụ 1 (SGK − tr104)

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán 7 Cánh diều Bài 10.

Xem thêm các bài giáo án Toán 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 9: Đường trung trực của một đoạn thẳng

Giáo án Bài 10: Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác

Giáo án Bài 11: Tính chất ba đường phân giác của tam giác

Giáo án Bài 12: Tính chất ba đường trung trực của tam giác

Giáo án Bài 13: Tính chất ba đường cao của tam giác

Để mua Giáo án Toán 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá