Giáo án Hội thi thổi cơm (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 5: Hội thi thổi cơm sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 5:

 Đọc – hiểu văn bản 

HỘI THI THỔI CƠM

Giáo án Hội thi thổi cơm (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

Giáo án Hội thi thổi cơm (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)

 I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực

* Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm [1].

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà [2].

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản [3].

* Năng lực đặc thù 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cách trình bày, cách triển khai thông tin,...), nội dung (đế tài, chủ đề, ý nghĩa,...) của văn bản giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi. [4].

- Biết được quy tắc, luật lệ của Hội thi thổi cơm ở một số địa phương, thấy được sự phong phú đa dạng trong cách tổ chức hội thi thổi cơm [5].

- Biết giới thiệu, thuyết minh, giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi cả trong viết, nói và nghe. [6].

2. Về phẩm chất:  Yêu quý, trân trọng truyền thống văn hoá của dân tộc.

- Có ý thức tôn trọng luật lệ, qui tắc, yêu thích các hoạt động, các trò chơi lành mạnh giúp phát triển thể chất và tinh thần.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.

- Tranh ảnh về Hội thi thổi cơm

- Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm).

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)

a. Mục tiêu: HS xác định được nội dung chính của văn bản đọc – hiểu từ phần khởi động.

b. Nội dung

GV sử dụng KT đặt câu hỏi để hỏi HS, sau đó kết nối với nội dung của văn bản đọc – hiểu.

HS quan sát tranh, suy nghĩ cá nhân, kết nối tri thức trong video với tri thức trong thực tiễn với nội dung bài học.

c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh và lời chuyển dẫn của giáo viên.

d. Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- Quan sát video, viết tên các trò chơi, hội thi dân gian có video?

Giáo án Hội thi thổi cơm (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 3)Giáo án Hội thi thổi cơm (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 4)

- Chiếu tranh

B2: Thực hiện nhiệm vụ: 

HS quan video, suy nghĩ cá nhân để viết câu trả lời ra phiếu học tập

GV hướng dẫn HS quan sát video.

B3: Báo cáo, thảo luận: 

GV Yêu cầu HS giơ phiếu học tập, 1 HS đọc câu trả lời đã làm trong phiếu học học tập

HS Giơ phiếu học tập.

      - 1 HS kể tên các trò chơi, hội thi dân gian có trong video

      - Nhận xét câu trả lời của bạn.

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

- Nhận xét câu trả lời của HS cũng như ý kiến nhận xét của các em, chiếu đáp án

- Kết nối vào nội dung đọc – hiểu văn bản.

  Các em thân mến! Việt Nam là một đất nước giàu bản sắc văn hoá dân tộc. Bản sắc văn hoá dân tộc không chỉ được thể hiện ở phong tục tập quán,  ở các làng nghề truyền thống …mà còn được thể hiện qua các lễ hội, các trò chơi, các hội thi dân gian như:  Đánh đu, đấu vật, đi cà kheo, tung còn, cờ người, nấu cơm…Mỗi một trò chơi, hội thi đều có phạm vi, cách chơi, luật chơi khác nhau. Hôm nay cô trò chúng ta sẽ cùng tìm hiều về một trong những hội thi dân gian đó là “ Hội thi thổi cơm”. 

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (114’)

2.1 Đọc – hiểu văn bản (…’)

I. ĐỌC VÀ TÌM HIỂU CHUNG (…’)

Mục tiêu: [1]; [2]; [3]; [4]; [5]

Nội dung

GV sử dụng KT sơ đồ tư duy để khai thác phần tìm hiểu chung

HS dựa vào sơ đồ tư duy đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thành nhiệm vụ nhóm

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

1. Đọc

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

a. Đọc

- Hướng dẫn đọc nhanh.

+ Đọc giọng to, rõ ràng và lưu loát.

- Hướng dẫn cách đọc chậm (đọc theo thẻ).

+ Đọc thẻ trước, viết dự đoán ra giấy.

+ Đọc văn bản và đối chiếu với sản phẩm dự đoán.

- Cho học sinh thực hành đọc văn bản theo hướng dẫn.

b. Yêu cầu HS tiếp tục quan sát phiếu học tập đã chuẩn bị ở nhà và trả lời các câu hỏi còn lại:

? Văn bản “Hội thi thổi cơm” viết về nội dung gì?

? Nêu xuất xứ của văn bản?

? Văn bản thuộc thể loại gì? 

? Phương thức biểu đạt chính của văn bản?

? Chỉ ra bố cục của văn bản Hội thi thổi cơm. Mỗi phần của văn bản cung cấp cho người đọc thông tin gì? Theo em, thông tin nào là quan trọng nhất? Vì sao?

? Các thông tin trong văn bản được sắp xếp theo trật tự  nào?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

GV:

1. Hướng dẫn HS cách đọc 

2. Theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần).

HS:
1. Đọc văn bản, các em khác theo dõi, quan sát bạn đọc.

2. Xem lại nội dung phiếu học tập đã chuẩn bị ở nhà.

B3: Báo cáo, thảo luận

GV yêu cầu HS trả lời, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần).

HS:

- Trả lời các câu hỏi của GV.

- HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn (nếu cần).

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét thái đọc tập qua sự chuẩn bị của HS bằng việc trả lời các câu hỏi.

- Chốt kiến thức, cung cấp thêm thông tin (nếu cần) và chuyển dẫn sang đề mục sau. 

1.Đọc.








2.Tìm hiểu chung


- Xuất xứ

Theo dulichvietnam.org.vn

- Thể loại: Văn bản thông tin

- PTBĐ chính: Thuyết minh

- Bố cục: 2 phần

+ Phần 1: Sapo ( phần mở đầu):  khái quát chủ đề văn bản

+ Phần 2: Giới thiệu về hội thi thổi cơm ở một số địa phương

- Thông tin về thể lệ cuộc thi là quan trọng nhất vì nó cho người đọc thấy được cuộc thi sẽ diễn ra theo cách thức nào, đồng thời giúp nhận định được nét khác biệt trong hội thi của các địa phương. Có thể nói, đây chính là những thông tin làm nên giá trị của bài viết.

- Thông tin được sắp xếp thành từng phần tương ứng với từng địa phương. Trong mỗi một phần ấy, thông tin lại chủ yếu được sắp xếp theo trình tự thời gian, tương ứng với từng giai đoạn của cuộc thi: từ khi bắt đầu cho tới lúc tìm ra đội thắng cuộc.

- Cách sắp xếp thông tin như vậy giúp tái hiện toàn bộ quá trình cuộc thi như một thước phim tuần tự hiện ra trước mắt người đọc. Qua đó, người đọc dễ dàng nắm được thể lệ cũng như các giai đoạn trong cuộc thi.

Sản phẩm tổng hợp:

Giáo án Hội thi thổi cơm (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 5)

II. ĐỌC & TÌM HIỂU CHI TIẾT VB (…’)

*. Nhan đề của văn bản

Mục tiêu: Giúp HS hiểu được nhan đề và ý nghĩa nhan đề của văn bản

Nội dung

GV sử dụng KT tia chớp kết hợp với KT đặt câu hỏi để tìm hiểu về nhan đề của văn bản

HS suy nghĩ và làm việc cá nhân để trả lời câu hỏi của giáo viên. 

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

? Nhan đề của văn bản cung cấp thông tin gì?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS đọc nhan đề văn bản và suy nghĩ cá nhân

B3: Báo cáo thảo luận

GV yêu cầu một vài HS trả lời

HS trả lời câu hỏi của GV, những HS còn lại theo dõi, nhận xét và bổ sung (nếu cần) cho câu trả lời của bạn.

B4: Kết luận, nhận định (GV)

- Nhận xét câu trả lời và câu nhận xét của HS

- Chốt nội dung (sản phẩm).

- Chuyển dẫn sang nội dung sau.

Nhan đề văn bản:Hội thi thổi cơm

Cung cấp thông tin về hội thi thổi cơm ở một số địa phương trên đất nước ta

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 13 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 5: Hội thi thổi cơm.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Ca Huế

Giáo án Hội thi thổi cơm

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 108, 109

Giáo án Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang

Giáo án Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

 

Đánh giá

0

0 đánh giá