Giáo án Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 5: Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: 2/6/2022

Lớp

7A1

7A2

Ngày dạy

   

 

BÀI 5: VĂN BẢN THÔNG TIN

VIẾT: VIẾT BÀI VĂN THUYẾT MINH VỀ QUY TẮC, LUẬT LỆ TRONG MỘT HOẠT ĐỘNG HAY TRÒ CHƠI

Thời gian thực hiện: 03 tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức

- Nắm được mục đích, yêu cầu và bước đầu biết viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi

2. Về kĩ năng

* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực tính toán, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông

* Năng đặc thù:

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp hàng ngày

- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn học

- Năng lực vận dụng kiến thức văn học vào cuộc sống

- Thuyết minh được về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi

- Trình bày bài thuyết minh trước tập thể

3. Về phẩm chất

- Yêu nước: Hiểu và tự hào về sự phong phú của tiếng Việt, bồi dưỡng tình yêu với tiếng Việt - ngôn ngữ của dân tộc chúng ta.

- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. 

- Trách nhiệm: Làm chủ được bản thân trong quá trình học tập, có ý thức vận dụng kiến thức vào giao tiếp và tạo lập văn bản.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm

2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập

Phiếu học tập số 1

PHIẾU TÌM Ý

- Đó là hoạt động hay trò chơi gì? Diễn ra ở đâu?

 

- Mục đích của hoạt động hay trò chơi ấy là gì? Đối tượng tham gia là ai?

 

- Trình tự tiến hành hoạt động hay trò chơi ấy như thế nào?

 

- Có những quy định gì về hoạt động hay trò chơi ấy?

 

- Giá trị và ý nghĩa của hoạt động hay trò chơi ấy là gì?

 

Phiếu học tập số 2

PHIẾU LẬP DÀN Ý

Mở bài 

Giới thiệu hoạt động hay trò chơi

 

Thân bài 

Giới thiệu chi tiết các quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi theo một trật tự nhất định

 

Kết bài

Nêu giá trị và ý nghĩa của hoạt động hay trò chơi

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HĐ 1: Xác định vấn đề (5’)

a) Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b) Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.

c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.

d) Tổ chức thực hiện

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV chiếu 4 bức tranh sau:

Yêu cầu: ? Em hãy nêu tên 4 hoạt động hay trò chơi tương ứng với 4 bức tranh?Giáo án Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Sản phẩm dự kiến:

* Tên 4 hoạt động hay trò chơi:

1. Đua thuyền

2. Kéo co

3. Đập niêu đất

4. Đánh đu

Bước 4: Kết luận, nhận định (GV): 

GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức, cho điểm học sinh.

Giáo viên giới thiệu dẫn dắt vào bài: 

Chắc hẳn các em không thể quên nhiều trò chơi hay hoạt động đặc biệt đã theo suốt tuổi thơ của mình hoặc từng biết đến những trò chơi hay hoạt động độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa từng vùng miền đất nước. Để những trò chơi hay hoạt động đó được tiếp tục gìn giữ và phát triển thì chúng ta phải biết được quy tắc, luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Vậy viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi như thế nào? Cách viết bài văn thuyết minh ra sao? Cô và các em cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

2. HĐ 2: Hình thành kiến thức mới (113’)

ĐỊNH HƯỚNG

Mục tiêu: Nắm được khái niệm, mục đích, các thao tác chính của việc viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi 

Nội dung: 

- GV hỏi HS về xác định yêu cầu, nội dung.

- HS trả lời

Tổ chức thực hiện

Sản phẩm 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động chia sẻ

? Dựa vào phần soạn bài và phần tìm hiểu kiến thức ngữ văn trong sgk, em hãy cho biết thế nào là viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi?

? Theo em mục đích của việc viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi là gì?

? Các thao tác cần để thực hiện viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi ra sao?

B2: Thực hiện nhiệm vụ

HS: chia sẻ theo hiểu biết của bản thân.

GV

- Dự kiến khó khăn HS gặp: lúng túng khi lí giải, dùng từ diễn đạt chưa thoát ý

- Giúp đỡ học sinh bằng cách đặt thêm một số câu hỏi phụ gợi ý hoặc khích lệ HS mạnh dạn chia sẻ cảm xúc 

B3: Báo cáo, thảo luận

- GV chỉ định 3 - 5 học sinh chia sẻ

- HS trình bày.

- HS bày tỏ suy nghĩ về phần chia sẻ của các bạn.

B4: Kết luận, nhận định

- GV nhận xét phần chia sẻ của HS.

1. Định hướng

a. Khái niệm

- Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi là giới thiệu những quy định mà các thành viên tham gia hoạt động hay trò chơi ấy cần tôn trọng và tuân thủ

b. Mục đích

- Cung cấp thông tin về quy tắc hoặc luật lệ của trò chơi hay hoạt động

c. Các thao tác chính

- Xác định hoạt động hay trò chơi cần thuyết minh

- Tìm thông tin về hoạt động hay trò chơi đó ở các nguồn khác nhau; chọn lọc thông tin quan trọng, tập trung vào các thông tin liên quan đến các quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi đã xác định

- Xác định bố cục bài văn; lựa chọn trật tự sắp xếp các thông tin chính, chú ý làm nổi bật các thông tin về quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi 

- Xác định hình thức trình bày: chữ viết kèm theo hình vẽ hoặc tranh, ảnh để giới thiệu, minh họa về quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi

- Có thể trình bày bài văn bằng cách viết tay hoặc thiết kế trên máy vi tính

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 12 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 5: Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Viết bài văn thuyết minh về quy tắc luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi

Giáo án Nói và nghe: Giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi

Giáo án Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1

Giáo án Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ

Giáo án Ếch ngồi đáy giếng

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá