Giáo án Nhật trình Sol 6 (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 3: Nhật trình Sol 6 sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

 

Giáo án Nhật trình Sol 6 (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)

THỰC HÀNH ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

NHẬT TRÌNH SOL 6

( Trích tiểu thuyết Người về từ sao Hỏa)

                                        Andy –Weir

Ngày soạn:                              Ngày dạy:

Giáo án Nhật trình Sol 6 (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)

I. MỤC TIÊU

1. Về năng lực: 

Thực hành đọc hiểu một văn bản khoa học viễn tưởng.

- Xác định được ngôi kể trong văn bản.

- Phân tích được đề tài, sự kiện,tình huống và nhân vật, bối cảnh truyện.

- Biết trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của văn bản.

2. Về phẩm chất: 

+ Lòng dũng cảm, khả năng ứng biến linh hoạt trước những hoàn cảnh khó khăn bất ngờ tưởng chừng như tuyệt vọng. 

+ Ý chí nghị lực, khát vọng sống, tinh thần vượt khó, khả năng giải quyết vấn đề khi bản thân và người khác rơi vào những tình huống nguy hiểm, khẩn cấp…

 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- SGK, SGV.

- Tranh ảnh về nhà văn Andy – Weir, tiểu thuyết “Người về từ sao hỏa” , văn bản “Nhật trình Sol 6

- Máy chiếu, máy tính.

- Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm.

- Phiếu học tập.

        Phiếu số 1: Xác định thông tin văn bản

a. Xuất xứ 

 

b. Thể loại (Thể loại? đề tài, PTBĐ? Ngôi kể?)

 

c. Bố cục (Nội dung và giới hạn từng phần)

 

   

Phiếu số 2

QUÁ TRÌNH TÔI GẶP VÀ VƯỢT QUA TAI NẠN

1. Vì sao nhân vật tôi lại bị thương?Cảm giác của tôi khi đó như thế nào? 





2. Tôi tỉnh lại như thế nào? Tình trạng khi đó? 



3. Dụng cụ nào đã giúp tôi vượt qua tai nạn? Vì sao? 



4. Sau khi tỉnh lại tôi đã làm gì? 

 

5.Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện của nhà văn?

 

* Qua đó em nhận xét gì về tình huống tôi và đồng đội đã gặp phải – Đặc biệt là tình huống của tôi? Dự đoán điều tệ nhất có thể xảy ra trong tình huống đó? 

...................................................................................................................................

,..................................................................................................................................

...................................................................................................................................

...................................................................................................................................

=> Kết quả của tình huống? Từ việc tôi đã làm, nhận xét, đánh giá về nhân vật?

……………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………

 

                                                            Phiếu số 3

Tâm trạng, suy nghĩ của nhân vật

Hành động 








* Nhận xét: .............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

* Tình cảnh và những nguy cơ mà nhân vật gặp phải khi mắc kẹt tại sao Hỏa? 

Tình cảnh

Nguy cơ




  • Nhận xét: 

 

Phiếu số 4

Nghệ thuật

 

Nội dung

 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề

a. Mục tiêu: HS kết nối kiến thức trong văn học, cuộc sống vào nội dung của bài học.

b. Nội dung: Chơi trò chơi “Đoán nhân vật”

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện

Cách 1: 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV đưa ra thông tin 3 thông tin về một nhân vật liên quan chủ đề sinh tồn nơi hoang dã để Hs suy nghĩ, vận dụng kiến thức của bản thân đoán nhân vật 

1. Đây là nhân vật rất nổi tiếng trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Anh Daniel – Defoe. 

2. Do bị đắm tàu, nhân vật này đã bị trôi dạt vào đảo hoang, chống chọi với đói rét, mưa nắng, thú dữ, bệnh tật, sự cô đơn…

3. Chiếu chân dung nhân vật 

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ – trả lời cá nhân.

B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV. 

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

- Nhân vật Rô-bin-sơn Cru-xo _  Trí thông minh  nghị lực, sự khéo léo đã giúp Rô – Bin sơn tồn tại, chiến thắng nghịch cảnh để sinh tồn trên hoang đảo hơn 10 năm.

GV: Liên hệ - dẫn dắt – giới thiệu vào văn bản: Câu chuyện về nghị lực sinh tồn luôn hấp dẫn người đọc. Như Robinson ít ra vẫn đấu tranh sinh tồn ở môi trường trái đất, nhưng nếu chẳng may em rơi vào hoàn cảnh gần như Robinson nhưng lại ở môi trường ngoài trái đất thì sao? Điều gì có thể xảy ra? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 

Cách 2: 

B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)

GV cho Hs xem 1 video về đề đề tài  Sao Hỏa/ Du hành vũ trụ và trả lời câu hỏi

 https://laodong.vn/the-gioi/da-mat-voi-video-cac-chuyen-du-hanh-vu-tru-cua-nasa-977955.ldo

? Vi deo nói về điều gì? 

? Em có suy nghĩ gì về “Du hành vũ trụ”? 

? Nội dung vi deo phản ánh điều gì về sự phát triển của thế giới? 

B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ – trả lời cá nhân.

B3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi của GV. 

B4: Kết luận, nhận định (GV): 

GV: Liên hệ - dẫn dắt – giới thiệu vào văn bản:

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 3: Nhật trình Sol 6.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Thực hành tiếng việt trang 69

Giáo án Nhật trình Sol 6

Giáo án Nói và nghe: Thảo luận nhóm và một vấn đề

Giáo án Bài 4: Nghị luận văn học

Giáo án Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá