Giáo án Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam (Cánh diều) 2024| Ngữ văn 7

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 7 Bài 4: Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ 300k mua trọn bộ Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

BÀI 4: NGHỊ LUẬN VĂN HỌC

VĂN BẢN 1: THIÊN NHIÊN VÀ CON NGƯỜI 

TRONG TRUYỆN “ĐẤT RỪNG PHƯƠNG NAM”

----------------

Giáo án Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 1)Giáo án Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam (Cánh diều) 2023| Ngữ văn 7 (ảnh 2)

A. MỤC TIÊU

1. Về năng lực

* Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm .

- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.

- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.

* Năng lực đặc thù 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (ý kiến, lí lẽ, bằng chứng,...), nội dung (đề tài, vấn đề, tư tưởng, ý nghĩa,...) của  văn bản nghị luận văn học : mối quan hệ giữa đặc điểm và mục đích của văn bản nghị luận. Ham tìm hiểu và yêu thích văn học

- Đọc hiểu nội dung: Nhận biết được nội dung mỗi văn bản thể hiện: Tình cảm cảm của nhà văn Đoàn giỏi trong các sáng tác của mình, tình yêu thiên nhiên, thêm tự hào về vẻ đẹp thiện nhiên và trân quí con người,  trân quí tình cảm bà cháu,  tình cảm gia đình trong các tác phẩm văn học.

- Đọc hiểu hình thức: Nhận biết đặc trưng thể loại nghị luận ( ý kiến, luận điểm, lý lẽ, dẫn chứng) trong văn bản. Phát hiện và phân tích cách lập luận của  giả.

-  Liên hệ, mở rộng: Hiểu thêm về tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, yêu quê hương qua văn bản “ Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam”: hiểu thêm về tình cảm gia đình trong “ Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa”, khát vọng chinh phục thiên nhiên của con người qua “ Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển”.

2. Về phẩm chất: Có tình yêu thương con người, biết cảm thông và chia sẻ với người khác.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.

- Tranh ảnh về nhà văn Bùi Hồng và tác phẩm “Đất rừng phương Nam”.

- Các phiếu học tập 

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 

TIẾT ….

HĐ 1: HOẠT ĐỘNG  MỞ ĐẦU

a.Mục tiêu: Hoạt động nhằm khởi động - kích hoạt kiến thức nền, kết nối kiến thức đã biết với bài học. Qua đó tạo sự hứng thú, tâm thế sẵn sàng tham gia hoạt động học tập của học sinh

b. Nội dung:- HS quan sát,  lắng nghe, trả lời câu hỏi .....

c. Sản phẩm:Tất cả HS nắm được nhiệm vụ học tập- chia sẻ  được hiểu biết của bản thân.

d. Tổ chức thực hiện:

 

Hoạt động của GV -HS

Kết quả cần đạt 

HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

B1(1) Cho hs nghe bài hát về vùng đất phương Nam “ Bài ca đất phương Nam” – Tô Thanh Phương? Lời bài hát gợi cho em nhớ tới văn bản nào? Của ai? Em còn nhớ gì về nhân vật chính trong văn bản đó?  

B2.HS quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi.

B3.Tổ chức cho HS nhận xét ý kiến của bạn?

B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: 

-Lời bài hát gợi cho em nhớ tới văn bản “ Người đàn ông cô độc giữa rừng” – tác phẩm “ Đất rừng phương Nam” - Đoàn giỏi

- Nhân vật Võ Tòng- một con người mộc mạc giản dị chân thành cởi mở và có lòng yêu nước

HĐ2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

I.TRI THỨC NGỮ VĂN

a.Mục tiêu: Sau hoạt động này, HS có thể:

- Phát biểu được đặc điểm của văn bản nghị luận văn học và giá trị nhận thức của văn học.

- Xác định được kiến thức cần tìm hiểu trong SGK: Tiếp cận văn bản, các kiến thức Ngữ văn trong mục “ Kiến thức Ngữ văn” để kết nối vào bài học

b. Nội dung: HS làm việc với SGK và tham gia trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: Sổ tay văn học, vở ghi

d. Tổ chức thực hiện:

1. Đặc điểm của văn bản nghị luận văn học

Hoạt động của GV -HS

Dự kiến kết quả 

HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

B1. Đọc phần “ Kiến thức Ngữ văn” SGK. Hãy chia sẻ những hiểu biết về đặc điểm của nghị luận văn học? Giá trị nhận thức của nghị luận văn học?

B2.HS suy nghĩ, lựa chọn câu trả lời

B3.Tổ chức cho HS thuyết trình những nội dung thu thập được. 

B4.Giáo viên tổng hợp, khắc sâu kiến thức. 

-Đặc điểm của nghị luận văn học

Mục đích: thuyết phục người đọc về một vấn đề văn học

Nội dung: thường tập trung phân tích vẻ đẹp về nội dung hoặc sự độc đáo về hình thức của tác phẩm văn học

 

      Ở lớp 6, HS đã biết về mục đích của VB nghị luận thông qua khái niệm VB nghị luận. Ở đây,mục đích của VB nghị luận là để thuyết phục người đọc, người nghe về ý kiến, quan điểm của người viết trước một vấn đề cuộc sống hoặc văn học. Nội dung chính của VB nghị luận là một khái niệm mới, GV cần chú ý giải thích khái niệm và cách xác định nội dung chính của VB nghị luận (dựa vào tri thức đọc hiểu trong SGK).

Ở lớp 6, HS đã biết về khái niệm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng trong VB nghị luận  và nhận biết các yếu tố này trong những VB nghị luận đơn giản, chỉ có một tầng ý kiến. Tuy vậy, ở một số VB nghị luận cụ thể (đặc biệt là nghị luận văn học), tác giả trình bày ý kiến thành các tầng, bậc, rồi mới triển khai lí lẽ và bằng chứng. Do vậy, để HS có thể đọc hiểu VB nghị luận có hai tầng ý kiến, có thể là khái niệm Ý kiến lớn và ý kiến nhỏ trong VB nghị luận. GV cần kích hoạt kiến thức nền của HS về khái niệm ý kiến, lí lẽ, bằng chứng (đã học trong Ngữ văn 6), sau đó dựa vào phần tri thức đọc hiểu và sơ đồ trong SGK để HS nhận ra khái niệm ý kiến lớn, ý kiến nhỏ.

2.  Giá trị nhận thức của văn học

Hoạt động của GV -HS

Dự kiến kết quả 

HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

B1(1) Chia sẻ kiến thức “ Kiến thức Ngữ văn” SGK về  giá trị nhận thức của văn học

B2.HS chia sẻ phần tự học, nghiên cứu SGK.

B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn?

B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: 

Giá trị nhận thức của văn học: tác phẩm văn học không chỉ mang lại cho con người hiểu biết về thiên nhiên con người và cuộc sống xã hội mà còn giúp người đọc hiểu chính mình. 

Văn học có giá trị nhận thức là muốn khẳng định tác phẩm văn học mang lại hiểu biết cho người đọc.

 

GV  lưu ý hs một số giá trị của tác phẩm văn học như giá trị thẩm mĩ, giá trị giáo dục…

II. Tìm hiểu chung

1.Đọc  văn bản 1 kết hợp tìm hiểu thông tin theo định hướng trong  hộp chỉ dẫn.

2. Trả lời các câu hỏi trong SGK, phần chuẩn bị theo mẫu.

PHIẾU SỐ 1

1. Nhà văn Bùi Hồng

 
 
 
 
 

2.Những chú ý khi đọc văn bản nghị luận văn học

Cách đọc

Thể loại

Phương thức biểu đạt:

Bố cục

 

Hoạt động của GV -HS

Dự kiến kết quả 

HOẠT ĐỘNG CHUNG CẢ LỚP

B1(1) HS làm việc dự án cho phiếu số 1

(1)Nêu hiểu biết của em về tác giả?

(2) Gọi HS đọc đoạn 1 và nêu cách đọc văn bản nghị luận

(3) Văn bản viết theo thể loại gì? PTBĐ của văn bản?

(4) Trình bày bố cục của văn bản?

B2.HS chia sẻ phần tự học, nghiên cứu SGK.

B3.Tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá ý kiến của bạn?

B4.Giáo viên tổng hợp, kết nối bài học: 




1. Tác giả: Nhà văn: Bùi Hồng ( 1931- 2012) quê ở Hà Tĩnh

2. Tác phẩm:

- Cách đọc: đọc chậm rãi, rõ ràng , chú ý nhấn giọng ở những câu văn nêu dẫn chứng “ ba ba to bằng cái nia....khiêng nổi” Đọc với giọng tha thiết với những dẫn chứng được trích từ tác phẩm “ Đất rừng phương Nam”

- Thể loại: Nghị luận văn học

- phương thức biểu đạt: Nghị luận

- Bố cục: 3 phần

Phần 1: từ đầu...trẻ em? giới thiệu những nét đặc sắc của tác phẩm “ Đất rừng phương Nam”

Phần 2: tiếp ...vô tận ? nghệ thuật miêu tả cảnh trong Đất rừng phương Nam

Phần 3: còn lại ? nghệ thuật miêu tả con người trong Đất rừng phương Nam

 

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều Bài 4: Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Nghị luận văn học

Giáo án Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam

Giáo án Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 90

Giáo án Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển

Để mua Giáo án Ngữ văn 7 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/

Đánh giá

0

0 đánh giá