Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 6 Bài 24: Virus sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án KHTN 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Ngày soạn:.../..../.....
Ngày dạy: :.../..../.....
BÀI 24: VIRUS
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Mô tả được hình dạng và cấu tạo đơn giản của virus. Nhận dạng được virus chưa có cấu tạo tế bào.
- Nêu được vai trò của virus trong thực tiễn. Trình bày được một số bệnh do virus gây ra và nêu được một số biện pháp phòng chống bệnh do virus.
- Giải thích được tại sao virus không được xem là cơ thể sống.
2. Năng lực
2.1 Năng lực chung
- NL tự học và tự chủ: Tìm hiểu thông tin SGK, tài liệu tham khảo, Internet về nguyên nhân, biểu hiện con đường lây truyền và một số biện pháp phòng tránh một số bệnh do virus gây ra.
- NL giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, thuyết trình, phản biện thông qua hoạt động tìn hiểu về hình dạng, cấu tạo và vai trò của virus.
2.2 Năng lực KHTN
- Quan sát hình ảnh và vẽ lại cấu tạo của một số loại virus thông qua hoạt động tìm hiểu về hình dạng và cấu tạo của virus.
- Làm poster, khẩu hiệu tuyên truyền hay thiết kế dụng cụ phòng tránh bệnh do virus gây ra thông qua hoạt động tìm hiểu về vai trò của virus corona, virus gây sốt xuất huyết, virus cúm, HIV, virus dại…
- Viết một đoạn văn ngắn từ 10-15 câu về virus corona.
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó nghiên cứu thông tin trong sgk, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về hình dạng, cấu tạo và vai trò của virus.
- Biết cách bảo vệ bản thân, tuyên truyền và vận động người thân chủ động phòng tránh một số bệnh do virus gây ra thông qua hoạt động tìm hiểu về vai trò của virus.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, phiếu học tập 1, 2, thông tin về thể thực khuẩn, video về hậu quả của virus corona.
2. Đối với học sinh:
- Vở ghi chép, SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Kể tên một số đại dịch lớn trên thế giới, nêu nguyên nhân, hậu quả và cách phòng chống các đại dịch đó.
b. Nội dung:
- Nhận biết đại dịch cúm H5N1, H1N1, Covid - 19, ebola thông qua các hình ảnh.
- Nguyên nhân, hậu quả và cách phòng chống các đại dịch đó?
c. Sản phẩm:
- Kể đúng tên các đại dịch tương ứng với hình ảnh đại dịch cúm H5N1, H1N1, Covid - 19, ebola.
- Nêu được nguyên nhân do virus gây ra, kể được một số hậu quả đối với sức khỏe con người và thiệt hại về kinh tế, nêu được một số biện pháp phòng tránh.
d. Tổ chức thực hiện:
- Tổ chức thông qua trò chơi “Đuổi hình bắt chữ”.
+ Công bố luật chơi.
+ GV làm quản trò tổ chức cho cả lớp cùng chơi.
+ Trao quà cho HS đoán chính xác.
- Hỏi: Nguyên nhân nào dẫn đến các đại dịch trên. Nêu hậu quả và biện pháp phòng chống các đại dịch đó.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hình dạng và cấu tạo của virus
a. Mục tiêu:
- Quan sát hình ảnh của một số loại virus xác định hình dạng của nó và rút ra kết luận về hình dạng của virus.
- Xác định cấu tạo cấu virus trên sơ đồ câm từ đó rút ra kết luận về cấu tạo của virus.
- Từ cấu tạo của virus phân biệt với cấu tạo của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực, giải thích được tại sao virus lại sống kí sinh nội bào bắt buộc và không được xem là cơ thể sống.
b. Nội dung:
- Cá nhân học sinh quan sát hình ảnh các loại virus theo hình 31.1 – SGK/128 , đọc thông tin trong SGK/ 128, 129 và trả lời câu hỏi:
+ Virus có hình dạng như thế nào?
+ Nêu cấu tạo của virus.
+ Cấu tạo của virus có gì khác so với cấu tạo của tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực.
- Thảo luận nhóm hoàn thành thông tin phiếu học tập số 1, 2.
+ Phiếu học tập số 1: Rút ra kết luận về hình dạng của virus.
+ Phiếu học tập số 2: Rút ra cấu tạo của virus.
- Từ cấu tạo của virus yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
+ Tại sao virus lại sống kí sinh trong môi trường nội bào bắt buộc và không được xem là cơ thể sống?
c. Sản phẩm:
- Các câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 11 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo Bài 24: Virus.
Xem thêm các bài giáo án Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 23: Thực hành xây dựng khóa lưỡng phân
Giáo án Bài 26: Thực hành quan sát vi khuẩn
Giáo án Bài 27: Nguyên sinh vật
Để mua Giáo án KHTN 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ https://tailieugiaovien.com.vn/