Với giải Bài tập 2 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 4: Giai điệu đất nước giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 4: Giai điệu đất nước
Bài tập 2 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử trong xã hội hiện nay.
Trả lời:
- Em có thể chuẩn bị nội dung bài nói theo gợi ý:
+ Giới thiệu khái quát suy nghĩ của em về vai trò, ý nghĩa của các di tích lịch sử trong đời sống tinh thần con người (là tài sản quý báu của dân tộc; góp phần tạo nên sức mạnh đoàn kết, nối kết các thế hệ; là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai;...).
+ Chỉ ra thực trạng nhức nhối, đáng báo động của việc phá hoại các di tích lịch sử (đập phá di tích lịch sử; vẽ bậy lên các di tích; trùng tu, tôn tạo không đúng cách khiến cho nhiều di tích cổ đã không còn giữ được giá trị lịch sử vốn có;...).
+ Đề xuất một số giải pháp cụ thể để bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử trong xã hội hiện nay (mỗi cá nhân cần phải nâng cao ý thức của mình; tăng cường phát huy sự giáo dục trong gia đình, nhà trường và xã hội; nhà nước có chính sách bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử, xử phạt thật nghiêm những hành vi phá hoại các di tích lịch sử;...).
- Trình bày bài nói theo nội dung đã chuẩn bị. Em có thể trình bày cho các bạn trong nhóm hoặc cả lớp cùng nghe để nhận được các góp ý, từ đó hoàn thiện bài trình bày của mình.
* Bài nói mẫu tham khảo:
Các bạn thân mến! Trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, mọi thứ đều đang thay đổi một cách nhanh chóng và giúp con người tiến xa hơn. Nhưng có một thứ mà dứt khoát chúng ta phải bảo tồn, gìn giữ và phát huy, đó chính là bản sắc văn hóa dân tộc.
Văn hóa truyền thống của dân tộc là những giá trị về vật chất và tinh thần được lưu giữ, truyền thụ từ xưa cho đến nay. Ý nghĩa mà nó để lại cho mỗi một đất nước là rất lớn. Nó kết tinh những tinh hoa của thế hệ đi trước để lại, góp phần tạo nên cái bản sắc riêng, đặc trưng của một dân tộc mà chúng ta không thể đánh mất. Văn hóa là một phạm trù rộng, nên ở đây chúng ta không bàn luận sâu về bản chất của nó. Còn việc giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc là trách nhiệm của đất nước, của mỗi công dân.
Một quốc gia muốn xây dựng và phát triển mọi mặt, nhất là về kinh tế, chính trị - xã hội, không thể bỏ qua được việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống. Nó là cội nguồn tạo ra những giá trị bền vững, là nền tảng đạo đức để người dân soi chiếu hình thành những phẩm chất tốt đẹp và bản lĩnh trong yêu cầu mới của thời đại. Giữ gìn văn hóa truyền thống cũng giúp đất nước có sự lựa chọn những cái mới để hội nhập. Chúng ta không thể để ồ ạt các yếu tố văn hóa của thế giới tràn vào Việt Nam và hình thành được, bắt buộc phải đi qua hệ quy chiếu của truyền thống, có thực sự phù hợp, thích nghi để phát triển. Đầu tư kinh tế cũng vậy. Việt Nam khao khát làm giàu, nhưng cách làm giàu từ nước ngoài mà không tôn trọng văn hóa người Việt cũng không thể tồn tại lâu bền được. Tuy nhiên, văn hóa truyền thống cũng có nhiều hạn chế nhất định, chẳng hạn như sự rườm rà trong cung cách, sự chồng chèo trong các mối quan hệ, chưa đủ tầm vóc đối với những vấn đề được coi là lớn.
Vì vậy, muốn giữ gìn thì cũng phải thay đổi sao cho phù hợp. Điều đáng lo ngại nhất trong bối cảnh hiện nay là sự phóng khoáng thái quá của giới trẻ - tầng lớp sẽ trực tiếp giữ gìn điều này, cơ chế quản lý văn hóa truyền thống đôi khi còn lỏng lẻo,… khiến cho việc giữ gìn truyền thống văn hóa còn gặp nhiều khó khăn, nguy cơ trong vấn đề bảo vệ đất nước cũng nảy sinh. Nhưng chúng ta tin những gì là thuộc về bản chất con người Việt Nam, nét đẹp trong văn hóa Việt Nam thì trong tiềm thức mỗi người dân đều có ý thức giữ gìn.
Các bạn trẻ ngoài việc được giáo dục, cũng phải tự ý thức về điều đó, để đất nước chúng ta sau này có phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc thì cũng giống họ vẫn giữ được nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 1 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ. Hoàn cảnh đó góp phần giúp người đọc hiểu hơn bài thơ như thế nào?...
Câu 2 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trong khổ thơ đầu, nhà thơ đã cảm nhận bức tranh mùa xuân bằng những giác quan nào?...
Câu 3 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ có những hình ảnh mùa xuân nào? Từ việc chỉ ra những hình ảnh đó, em hãy cho biết bố cục của bài thơ được triển khai ra sao...
Câu 4 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Em hãy liệt kê những hình ảnh nhà thơ sử dụng để bộc lộ khát vọng được hoà nhập, được cống hiến cho đời...
Câu 5 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra các biện pháp tu từ trong hai dòng thơ sau và nêu tác dụng của chúng:...
Câu 6 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Theo em, từ xôn xao trong dòng thơ: Tất cả như xôn xao có thể thay thế bằng từ lao xao được không? Vì sao?...
Câu 1 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu cảm nhận của em về ước nguyện của nhà thơ được thể hiện trong khổ thơ sau:...
Câu 2 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra biện pháp tu từ điệp ngữ trong khổ thơ trên và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó...
Câu 3 trang 35 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nhận xét về cách gieo vần và ngắt nhịp trong khổ thơ cuối của bài thơ...
Câu 4 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Bài thơ kết thúc bằng việc nhắc đến những điệu ca Huế. Cách kết thúc ấy gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ?...
Câu 5 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Từ nội dung của đoạn thơ trên, hãy trình bày ngắn gọn suy nghĩ của em về lẽ sống dâng cho đời của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay...
Câu 6 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra các từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ và giải nghĩa các từ láy đó...
Câu 1 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm những hình ảnh miêu tả ánh sáng, âm thanh và không gian miền quê Gò Me trong khổ thơ đầu...
Câu 2 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra các tiếng cùng vần với nhau trong đoạn thơ sau:...
Câu 3 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Hai dòng thơ Những chị, những em má núng đồng tiền /Nọc cấy, tay tròn, nghiêng nón làm duyên gợi cho em cảm nhận gì về những người phụ nữ Gò Me?...
Câu 4 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Em hiểu như thế nào về hai dòng thơ: Hò... ơ... Trai Biên Hoà luỵ gái Gò Me/ Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò...?...
Câu 5 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong những dòng thơ sau và nêu tác dụng:...
Câu 6 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Giải thích nghĩa của từ tắm trong dòng thơ: Ao làng trăng tắm, máy bơi. Chỉ ra sự khác biệt về nghĩa của từ tắm trong ngữ cảnh này với từ tắm trong câu: "Mẹ đang tắm cho bé...
Câu 1 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Dòng thơ Chiều biên giới em ơi được lặp lại ở đầu mỗi khổ thơ gợi cho em cảm nhận gì về tình cảm của tác giả ẩn chứa trong đó?...
Câu 2 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Hãy liệt kê những đại từ xưng hô được dùng trong bài thơ. Cách xưng hô đó thể hiện điều gì?...
Câu 3 trang 36 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Hãy nêu cảm nhận của em về không gian, thời gian và vẻ đẹp riêng của vùng đất biên cương được tác giả miêu tả trong bài thơ...
Câu 4 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Theo em, vì sao tác giả lại viết: Tình yêu là vũ khí / Giữ đất trời quê hương?...
Câu 5 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được nhà thơ sử dụng trong hai dòng thơ: Hồn ta như ngọn gió / Thổi giữa trời quê hương...
Câu 1 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Những dòng thơ mở đầu: Quê nội ơi / Mấy năm trời xa cách / Đêm nay, ta nằm nghe mưa rơi / Nghe tiếng trời gầm xa lắc.../ Cớ sao lòng thấy nhớ thương đã giúp em hình dung như thế nào về không gian, thời gian, tâm trạng của nhà thơ khi nghe tiếng mưa?...
Câu 2 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ: Ôi cơn mưa quê hương / Đã ru hát hồn ta thuở bé, / Đã thấm nặng lòng ta những tình yêu chớm hé...
Câu 3 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đoạn thơ đã khơi gợi trong em tình cảm với quê hương, đất nước như thế nào?...
Câu 4 trang 37 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra các biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ đó:...
Câu 5 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trong đoạn thơ, tác giả đã sử dụng rất nhiều từ ngữ chỉ mức độ cao của đặc điểm, trạng thái nhằm nhấn mạnh tình cảm sâu nặng, da diết với quê hương. Em hãy liệt kê những từ ngữ đó...
Câu 1 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Những hình ảnh nào cho thấy người mẹ đã không quản ngại khó khăn, vất vả để chăm lo cho các anh bộ đội?...
Câu 2 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tình yêu thương của người mẹ đối với con được thể hiện qua những hình ảnh nào?...
Câu 3 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai dòng thơ: Con mơ cho mẹ hạt gạo trắng ngần / Mai sau con lớn vung chày lún sân?...
Câu 4 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Qua đoạn thơ, em cảm nhận được phẩm chất gì của người mẹ Tà-ôi?...
Câu 5 trang 38 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trong hai dòng thơ Ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi / Mẹ thương a-kay, mẹ thương bộ đội, nhà thơ sử dụng biện pháp tu từ gì? Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó...
Câu 6 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Hãy chọn và phân tích một vài trường hợp để làm rõ cách sử dụng từ ngữ đặc sắc trong đoạn thơ: Nhịp chày nghiêng giấc ngủ em nghiêng / Mồ hôi mẹ rơi má em nóng hổi / Vai mẹ gầy nhấp nhô làm gối / Lưng đưa nôi và tim hát thành lời...
Câu 1 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nhan đề Tổ quốc nhìn từ biển gợi cho em những cảm xúc, suy nghĩ gì?...
Câu 2 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Hai dòng thơ Ngàn năm trước con theo cha xuống biển / Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa đã gợi nhớ đến truyền thuyết dân gian nào? Theo em, việc nhà thơ gợi lại truyền thuyết đó nhằm mục đích gì?...
Câu 3 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Biển đảo Việt Nam được nhà thơ miêu tả qua những hình ảnh nào? Qua những hình ảnh đó, em cảm nhận được gì về lịch sử của dân tộc?...
Câu 4 trang 39 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tình cảm của tác giả với quê hương, đất nước được thể hiện như thế nào trong đoạn thơ?...
Câu 5 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai dòng thơ: Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả / Biển cần lao như áo mẹ bạc sờn...
Câu 6 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Giải thích nghĩa của cụm từ ngọn sóng trong dòng thơ: Trong hồn người có ngọn sóng nào không. Chỉ ra sự khác biệt về nghĩa của cụm từ ngọn sóng trong ngữ cảnh này với cụm từ ngọn sóng trong câu: “Nhìn ngọn sóng ngoài khơi xa, lòng em lại trào dâng bao nỗi niềm khó tả.”...
Bài tập 1 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Viết đoạn văn (khoảng 7 - 10 câu) trình bày cảm xúc, suy nghĩ của em về một sự việc diễn ra trong cộng đồng khiến em không hài lòng...
Bài tập 2 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Lập dàn ý cho đề văn sau: Trong bối cảnh phải đối mặt với những hiểm hoạ như thiên tai, dịch bệnh,... chúng ta thường được nghe, được chứng kiến những câu chuyện cảm động. Viết bài văn trình bày cảm xúc, suy nghĩ của em về một trong những câu chuyện như thế...
Bài tập 1 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Hãy trình bày nội dung của đoạn văn đã thực hiện ở bài tập 1 của phần. Viết cho các bạn trong nhóm hoặc cả lớp cùng nghe...
Bài tập 2 trang 40 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn các di tích lịch sử trong xã hội hiện nay...
Xem thêm các bài giải SBT Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Đọc mở rộng trang 34 tập 1
Bài 4: Giai điệu đất nước
Bài 5: Màu sắc trăm miền
Đọc mở rộng trang 48 tập 1
Ôn tập học kì 1