Em biết nhân vật văn học nào có tính cách giống như bạn Ga-ro-nê trong đoạn trích

3.6 K

Với giải Câu 4 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 1: Bầu trời tuổi thơ giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Ngữ Văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải sách bài tập Ngữ Văn lớp 7 Bài 1: Bầu trời tuổi thơ

Bài tập 7. trang 7, 8 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Chúng tôi chỉ được nghỉ có hai ngày, ấy thế mà tôi tưởng như đã trải qua một

thời gian vô tận không được gặp Ga-ro-nê. Càng hiểu cậu, tôi càng yêu cậu; cả lớp tôi đều có thiện cảm với cậu, trừ những đứa độc ác, vì Ga-ro-nê chống lại những hành động độc ác của chúng; mỗi khi có một đứa lớn định trêu ghẹo hay hà hiếp một đứa bé, mà đứa bé gọi Ga-ro-nê đến thì đứa lớn kia buộc phải đứng yên ngay.

Bố Ga-ro-nê là thợ máy xe lửa. Vì bị ốm liền hai năm, nên Ga-ro-nê đi học hơi chậm. Nay cậu là người lớn và khoẻ nhất lớp; cậu có thể nhấc cái ghế dài chỉ một tay thôi... Khoẻ vậy, mà lại tốt nữa... Ai hỏi bất cứ cái gì: con dao, cây bút, cái tẩy, tờ giấy, cậu vui vẻ cho mượn hoặc cho hẳn ngay. [...] Thứ Bảy tuần trước, cậu đã cho một học sinh lớp Một hai xu, vì cậu này để ai lấy mất tiền, không có để mua cuốn vở. Giờ Ga-ro-nê đang bận viết một bức thư dài tám trang trên một loại giấy có nền hoa to màu rực rỡ, để mừng sinh nhật của mẹ. Bà mẹ của Ga-ro-nê, một người cao, béo, rất dễ mến, thường hay đến trường đón con. Thầy giáo nhìn Ga-ro-nê vẻ hiền từ và mỗi khi đến gần thầy lại tát yêu vào má cậu. Tất nhiên, tôi yêu bạn Ga-ro-nê lắm! Tôi rất vui thích được nắm chặt bàn tay to tướng của cậu trong tay mình. Tôi tin chắc rằng cậu sẽ không ngại liều mình để cứu một người, cậu sẽ đem hết sức mình để che chở cho bạn: cứ nhìn vào đôi mắt của Ga-ro-nê thì thấy rõ điều đó! Giọng nói của cậu tuy hơi cộc, nhưng người ta cảm thấy rằng đó là tiếng vọng của một tấm lòng cao thượng và hào hiệp.

(Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, Bạn Ga-ro-nê của tôi, trích Những tấm lòng cao cả, Hoàng Thiếu Sơn địch, NXB Văn học, Hà Nội, 2016, tr. 41 — 42)

Câu 4 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Em biết nhân vật văn học nào có tính cách giống như bạn Ga-ro-nê trong đoạn trích? Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) để giới thiệu về nhân vật đó.

Trả lời:

- Viết một đoạn văn với dung lượng khoảng 5 - 7 câu.

- Nội dung của đoạn văn: Giới thiệu một nhân vật văn học có tính cách giống

như nhân vật Ga-ro-nê.

- Em có thể viết đoạn văn theo các bước: chọn một nhân vật văn học trong tác phẩm em đã học hoặc đọc có nét tính cách giống như nhân vật Ga-ro-nê (tốt bụng, hồn nhiên, giàu tình cảm); viết nháp một vài từ miêu tả đặc điểm nổi bật của nhân vật; diễn đạt thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Gợi ý một số nhân vật trong các văn bản em đã học: nhân vật Sơn (Gió lạnh đâu mùa), nhân vật mèo Gióc-ba (Chuyện con mèo dạy hải âu bay), nhân vật Tốt-tô-chan (Tốt-tô-chan bên cửa sổ),...

* Đoạn văn mẫu tham khảo:

Đọc truyện “Bạn Ga-ro-nê của tôi” của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi, tôi lại nhớ đến nhân vật Sơn trong truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” của nhà văn Thạch Lam. Đó là một cậu bé hòa đồng, thân thiện. Nếu mấy đứa em họ của Sơn đều “kiêu kì và khinh khỉnh” với bọn trẻ con ở khu chợ thì Sơn và chị Lan vẫn thân mật chơi đùa cùng. Đặc biệt nhất, khi thấy Hiên - một cô bạn có gia cảnh nghèo khó, Sơn đã nghĩ đến việc đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên mặc. Điều đó thể hiện Sơn là một cậu bé có tấm lòng hào hiệp, biết quan tâm, chia sẻ với bạn bè. Qua nhân vật Sơn, nhà văn Thạch Lam cũng đem đến cho bạn đọc bài học ý nghĩa về tấm lòng nhân ái.

Xem thêm lời giải sách bài tập văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Câu 1 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tóm tắt nội dung cuộc trò chuyện của hai anh em Mên và Mon ở phần (1)...

Câu 2 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Mên và Mon sinh ra và lớn lên ở đâu? Chỉ ra một vài chi tiết giúp em nhận biết điều đó...

Câu 3 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm một số chi tiết miêu tả suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật Mon về bầy chim chìa vôi. Từ đó, nêu nhận xét về tính cách của nhân vật Mon...

Câu 4 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu cảm nhận của em về nhân vật Mên. Những chi tiết nào khiến em có cảm nhận đó?...

Câu 5 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Em hãy đóng vai nhân vật Mên, viết đoạn văn (khoảng 7 - 10 câu) kể lại sự việc hai anh em chèo đò ra bãi cát giữa sông để cứu bầy chim chìa vôi...

Câu 1 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra những câu văn không phải là lời của nhân vật. Em dựa vào đặc điểm nào để xác định như vậy?...

Câu 2 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Hai anh em Mên và Mon trò chuyện với nhau về những gì? Điều gì khiến hai bạn nhỏ đặc biệt quan tâm?...

Câu 3 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Qua những lời đối thoại của hai anh em Mên và Mon, em có cảm nhận như thế nào về từng nhân vật?...

Câu 4 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Em có thích những lời đối thoại của hai nhân vật Mên và Mon không? Vì sao?...

Câu 5 trang 4 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm trong đoạn trích trên một câu có thành phần trạng ngữ và cho biết chức năng của trạng ngữ trong câu đó...

Câu 6 trang 4, 5 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm từ láy và giải thích nghĩa của mỗi từ trong các câu sau:...

Câu 1 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đoạn trích trên nằm ở vị trí trước hay sau đoạn kể về sự việc hai anh em Mên và Mon chèo đò ra bãi cát giữa sông để cứu bầy chim chìa vôi trong SGK? Nhờ đâu em nhận biết được vị trí của đoạn trích?...

Câu 2 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trong đoạn trích trên, tính cách của hai nhân vật Mên và Mon chủ yếu được nhà văn khắc hoạ qua những chi tiết nào?...

Câu 3 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm trong đoạn trích trên một câu có thành phần trạng ngữ là một cụm từ...

Câu 4 trang 5 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Xác định trạng ngữ trong các câu sau:...

Câu 1 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đoạn trích được kể bằng lời của nhân vật nào? Hãy giới thiệu ngắn gọn về nhân vật ấy...

Câu 2 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu sự việc chính được kể trong đoạn trích...

Câu 3 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nhân vật An và nhân vật Cò, ai là người thông hiểu về thiên nhiên rừng U Minh? Nêu một vài chi tiết giúp em nhận biết điều đó...

Câu 4 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra một số chi tiết thể hiện tình cảm của tía nuôi và má nuôi dành cho An...

Câu 5 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu cảm nhận chung của em về cảnh sắc thiên nhiên được miêu tả trong đoạn trích...

Câu 1 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nhân vật An có những cảm xúc gì khi quan sát cảnh rừng U Minh?...

Câu 2 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Điều gì khiến nhân vật An cảm thấy “bực mình” với người bạn đồng hành của mình?...

Câu 3 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Vì sao nhân vật Cò có thái độ “lơ là” không hưởng ứng những cảm xúc của nhân vật An?...

Câu 4 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu nhận xét về cách nhà văn miêu tả lời nói và cảm xúc, suy nghĩ của hai nhân vật An và Cò...

Câu 5 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chủ ngữ (in đậm) trong câu sau là một cụm từ. Hãy thử rút gọn cụm từ này và nhận xét về sự thay đổi nghĩa của câu sau khi chủ ngữ được rút gọn...

Câu 6 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Vị ngữ trong các câu sau là một cụm từ. Hãy thử rút gọn vị ngữ trong mỗi câu và nhận xét về sự thay đổi nghĩa của câu sau khi vị ngữ được rút gọn...

Câu 1 trang 6 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Đoạn trích được kể bằng lời của người kể chuyện ngôi thứ mấy?...

Câu 2 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Điều gì khiến Tốt-tô-chan thôi “nhìn ngang nhìn ngửa” và chăm chú “dán mắt” nhìn Ya-ma-mô-tô Ya-sư-a-ki bước đi?...

Câu 3 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Vì sao Tốt-tô-chan cảm thấy rất vui khi nghe thấy giọng nói khoẻ khoắn của Ya-ma-mô-tô Ya-sư-a-ki?...

Câu 4 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu cảm nhận của em về nhân vật Tốt-tô-chan trong đoạn trích...

Câu 5 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chỉ ra một số chi tiết giúp em nhận biết được tính cách của nhân vật Ya-ma-mô-tô Ya-sư-a-ki. Em hình dung Ya-ma-mô-tô Ya-sư-a-ki là một bạn nhỏ như thế nào?...

Câu 6 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tìm trong đoạn trích trên một câu có thành phần trạng ngữ là một cụm danh từ...

Câu 7 trang 7 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: So sánh các cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng thành phần vị ngữ của câu bằng cụm từ...

Câu 1 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Tình cảm của nhân vật “tôi” với bạn Ga-ro-nê như thế nào? Những chi tiết nào trong văn bản trực tiếp thể hiện tình cảm, thái độ của nhân vật “tôi” với bạn Ga-ro-nê?...

Câu 2 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Thái độ của các bạn trong lớp và thầy giáo đối với Ga-ro-nê như thế nào?...

Câu 3 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Nêu cảm nhận của em về nhân vật Ga-ro-nê...

Câu 5 trang 8 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: So sánh các cặp câu dưới đây và nhận xét về tác dụng của việc mở rộng trạng ngữ và thành phần chính của câu bằng cụm từ...

Bài tập 1 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Chọn một văn bản truyện em yêu thích và ghi lại thông tin chính của văn bản theo sơ đồ gợi ý sau:...

Bài tập 2 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Từ sơ đồ gợi ý ở bài tập 1, hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) tóm tắt văn bản truyện mà em lựa chọn...

Bài tập 3 trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1Từ sơ đồ gợi ý ở bài tập 1, hãy viết đoạn văn (khoảng 13 - 15 câu) tóm tắt văn bản truyện mà em lựa chọn...

Bài tập trang 9 SBT Ngữ Văn lớp 7 Tập 1: Trao đổi với các bạn về vấn đề: trẻ em và việc sử dụng các thiết bị công nghệ (ti vi, điện thoại, máy tính,...)...

Xem thêm các bài giải SBT Ngữ Văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 1: Bầu trời tuổi thơ

Bài 2: Khúc nhạc tâm hồn

Bài 3: Cội nguồn yêu thương

Đọc mở rộng trang 34 tập 1

Bài 4: Giai điệu đất nước

Đánh giá

0

0 đánh giá