Vở thực hành Ngữ văn 7 (Kết nối tri thức) Thực hành đọc mở rộng trang 18

1.2 K

Với giải vở thực hành Ngữ văn 7 Thực hành đọc mở rộng trang 18 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Ngữ văn 7. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Ngữ văn lớp 7 Thực hành đọc mở rộng trang 18

Bài tập trang 18 VTH Ngữ văn 7 Tập 1Ghi chép thông tin, ý tưởng về một văn bản truyện mà em tự đọc vào Nhật kí đọc sách dưới đây:

Nhật kí đọc sách

Ngày:

Nhan đề truyện:

Tên tác giả:

Nội dung chính của truyện:

Các sự việc chính trong câu chuyện:

Các nhân vật:

Tính cách nổi bật của một nhân và biểu hiện của tính cách đó:

Suy nghĩ sau khi đọc:

Trả lời:

Mẫu 1:

NHẬT KÍ ĐỌC SÁCH

Ngày: 1/11/2021

Nhan đề truyện: Bố của Xi-mông

Tên tác giả: G. Mô- pa- xăng

Nội dung chính của truyện: Bố của Xi-mông là câu chuyện về cậu bé Xi-mông mồ côi bố bị các bạn bắt nạt và xa lánh. Xi-mông tuyệt vọng và đau khổ đến mức đã từng muốn nhảy xuống sông cho chết đuối. Xi-mông gặp được bác Phi-lip người đã bắt chuyện với em và đưa em về nhà. Xi-mông gọi bác Phi-lip là bố và em vẫn luôn mang trong mình niềm tin rằng em đã có một người bố kể từ lúc ấy.

Các sự kiện chính trong câu chuyện:

- Xi-mông tuyệt vọng, buồn bã vì bị bạn bè trêu không có bố.

- Gặp bác Phi-líp, muốn bác làm bố của mình.

- Bác Phi-líp nhận làm bố của Xi-mông, cả hai người đều có những cảm xúc lạ

Nhân vật: Bác Phi-líp, Xi-mông, chị Blăng-sốt

Tính cách nổi bật của một nhân và biểu hiện của tính cách đó:

+ chú bé Xi-mông đáng thương với tâm hồn nhạy cảm.

+ nhân vật Blăng-sốt – một người phụ nữ đẹp, đức hạnh, yêu thương con hết mực.

+ nhân vật bác Phi-líp: là hiện thân của tình thương, của hạnh phúc và tình phụ tử thiêng liêng cao quý.

Câu hoặc đoạn trích yêu thích: Sau khi giới thiệu tên và để Xi-mông ghi nhớ tên mình, Phi-líp đã "nhấc bổng em lên, đột ngột hôn vào hai má em, rồi sải từng bước dài, bỏ đi rất nhanh".

Suy nghĩ sau khi đọc: Cảm động, suy ngẫm về tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương và sự dũng cảm vượt qua những định kiến của xã hội của nhân vật Phi-líp.

Mẫu 2:

Nhật kí đọc sách

Ngày: 1/7/2022

Nhan đề truyện: Chuyện cổ tích về loài người.

Tên tác giả: Xuân Quỳnh

Nội dung chính của truyện: Nhan đề Chuyện cổ tích về loài người gợi lên cho em những suy nghĩ đây là một câu chuyện lý giải được cuộc sống trên trái đất từ xưa đến nay.

Các sự việc chính trong câu chuyện: Sự ra đời của loài người trên Trái Đất.

Các nhân vật: Bố, mẹ, bà, trường học, thầy giáo.

Tính cách nổi bật của một nhân và biểu hiện của tính cách đó: Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có sự khác biệt so với điều bà và mẹ dành cho trẻ. Khi loài người dần dần tiến bộ văn minh hơn, thế giới có vô vàn điều mới lạ đợi trẻ em khám phá. Chính bố đã dạy dỗ cho con những hiểu biết về đạo đức và tri thức trong cuộc đời. Bố dậy con rộng là mặt bể, dài là con đường đi, núi màu xanh và trái đất hình tròn. 

Suy nghĩ sau khi đọc: Đoạn thơ mà em yêu thích nhất trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người là đoạn thơ viết về sự ra đời của mẹ. Từ những dòng thơ mà tác giả viết, người đọc có thể hình dung được sự ra đời của người mẹ đó chính là dành cho trẻ con tình yêu thương, chăm sóc và những lời ru tiếng hát. Những lời ru tiếng hát ấy mở ra cho trẻ con sự hiểu biết về thế giới xung quanh, từ cành hoa, cánh cò cho đến vị nguồn, cơn mưa. Tác giả đã liệt kê hình ảnh, hương vị, màu sắc mà người mẹ đem đến cho trẻ con. Và ý nghĩa của chính sự xuất hiện của mẹ đó chính là đem đến cho trẻ con tình yêu thương và chăm sóc. Nhờ giọng thơ vui vẻ, người đọc có thể hình dung được ý nghĩa của người mẹ đối với trẻ con một cách kỳ diệu, thiêng liêng và tràn ngập màu sắc.

Đánh giá

0

0 đánh giá