Lấy thêm ví dụ về việc ứng dụng hiện tượng cảm ứng trong trồng trọt

5.9 K

Với giải Câu hỏi 2 trang 142 Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập KHTN 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Câu hỏi 2 trang 142 KHTN lớp 7: Lấy thêm ví dụ về việc ứng dụng hiện tượng cảm ứng trong trồng trọt.

Phương pháp giải:

- Người ta đã ứng dụng tính hướng sáng, hướng nước, hướng chất dinh dưỡng… ở các loài thực vật để có chế độ chiếu sáng, tưới nước, bón phân, làm giàn… phù hợp với mỗi loài nhằm tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt, đồng thời đáp ứng các nhu cầu khác của con người.

- Con người đã lợi dụng tập tính của các loài động vật gây hại cho cây trồng như bướm, bọ xít, châu chấu, chuột… để tìm cách xua đuổi và tiêu diệt chúng, bảo vệ mùa màng.

Trả lời:

- Làm giàn leo cho cây bầu, bí để quả được to và thẳng hơn (hướng tiếp xúc)

- Trồng hoa hồng ở nơi đất cao và đảm bảo cây sẽ hứng nhiều ánh nắng mặt trời nhất, tạo điều kiện cho việc đâm chồi và ra hoa (hướng sáng).

- Không tưới cây vào thời điểm giữa trưa nắng gắt, tránh sự thoát hơi nước làm cháy lá hay cây bị mất nước rồi héo (độ đóng mở khí khổng - ứng động không sinh trưởng của lỗ khí khổng).

- Người ta thường tưới nước ấm ấm vào gốc cây đào để kích đào nở hoa nếu thời tiết rét buốt (Nhiệt ứng động).

- Người trồng cây cảnh (cây bon sai) tạo nhiều kiểu dáng khác nhau bằng cách uốn theo khuôn sẵn để có tạo hình phong phú và hợp phong thủy, thu hút nhiều khách hàng (hướng tiếp xúc)

- Người nông dân thường hay nhốt mèo ở ngoài đồng ruộng nhiều chuột căn phá cây trồng để đuổi chuột. Hoặc đặt bẫy chuột rải rác quanh cánh đồng. (Tập tính kiếm ăn của mèo, của chuột).

- Để xua đuổi chim trên cánh đồng lúa, người nông dân thường cắm cây sào và buộc túi bóng ở trên đầu. (Tập tính quen nhờn).

LÝ THUYẾT ỨNG DỤNG HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG Ở SINH VẬT TRONG TRỒNG TRỌT

- Con người đã ứng dụng tính hướng sáng, hướng nước, hướng chất dinh dưỡng,… của các loài thực vật để có chế độ chiếu sáng, tưới nước, bón phân, làm giàn,… phù hợp với mỗi loài nhằm giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, đồng thời đáp ứng được nhu cầu của con người.

+ Ví dụ:

Lý thuyết KHTN 7 Kết nối tri thức Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

- Con người cũng ứng dụng tập tính của các loài sâu bọ gây hại cho cây trồng như bướm, châu chấu, chuột,…để có các biện pháp đuổi và tiêu diệt chúng, bảo vệ cây trồng và mùa màng.

+ Ví dụ:

Lý thuyết KHTN 7 Kết nối tri thức Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 141 KHTN lớp 7: Vì sao khi trồng các loài cây thân leo như mướp, bầu, bí, thiên lí…người trồng thường phải làm giàn cho cây?...

Câu hỏi 1 trang 142 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 34.2 và hoàn thành nội dung theo mẫu Bảng 34.1...

Câu hỏi trang 143 KHTN lớp 7: Nêu các ví dụ ứng dụng hiện tượng cảm ứng hoặc tập tính của động vật trong chăn nuôi mà em biết...

Câu hỏi 1 trang 144 KHTN lớp 7: Tập tính được ứng dụng như thế nào trong học tập?...

Câu hỏi 2 trang 144 KHTN lớp 7: Muốn tạo được thói quen tập thể dục buổi sáng, em cần làm gì?...

Câu hỏi 3 trang 144 KHTN lớp 7: Hãy nêu những việc em sẽ làm để bỏ được thói quen ngủ dậy muộn...

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 33: Cảm ứng ở sinh vật và tập tính ở động vật

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật

Bài 36: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn

Đánh giá

0

0 đánh giá