Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 35 (Kết nối tri thức): Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật

6.8 K

Lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật sách Kết nối tri thức ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi KHTN 7 Bài 35 từ đó học tốt môn Khoa học tự nhiên 7.

Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật

Video giải KHTN 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật - Kết nối tri thức

1. Chuẩn bị

2. Cách tiến hành

3. Kết quả

Kết quả 1 trang 146 KHTN lớp 7: Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm và quan sát theo mẫu Bảng 35.1, 35.2, 35.3.

Khoa học tự nhiên 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 2)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 3)

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 4)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 5)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 35: Thực hành: Cảm ứng ở sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 6)

Kết quả 2 trang 147 KHTN lớp 7: Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây.

Trả lời:

Tính hướng nước:

- Rễ cây có tính hướng nước (hướng tới nguồn nước).

- Trong chậu cây thí nghiệm, rễ cây sinh trưởng hưởng về một phía là phía có nguồn nước.

→ Trong tự nhiên rễ cây luôn mọc hướng về phía có nguồn nước, giúp tăng hấp thụ nước, cung cấp nước cho cây.

Tính hướng sáng:

- Ngọn cây có tính hướng sáng (uốn cong về phía có nguồn sáng).

+ Trong hộp carton được khoét lỗ phía trên, ngọn cây nhận được nhiều ánh sáng nhất theo hướng thẳng đứng → các cây mọc thẳng, hướng lên trên.

+ Trong hộp carton được khoét lỗ phía bên cạnh, chỉ một phía của cây con nhận được ánh sáng → ngọn cây vươn dài về lỗ bên cạnh để nhận ánh sáng.

Hướng tiếp xúc:

- Ở phần lớn các loài cây thân leo như bầu, bí, nho, đậu biếc,... có tính hướng tiếp xúc (bám vào giá thể để leo, hướng thân cây lên trên).

Câu hỏi trang 147 KHTN lớp 7: Trả lời các câu hỏi sau:

1. Tại sao trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu?

2. Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích.

Trả lời:

1. Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu vì:

- Giữ nước ngấm ra từ một phía để tạo sự khác biệt về điều kiện nước ở hai phía của cây (một bên có nước, một bên không có nước).

- Tránh trường hợp cây bị ngập úng, thối rễ.

2. Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì các phía của ngọn cây sẽ nhận được lượng ánh sáng như nhau, ngọn cây sẽ mọc thẳng đứng.

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 34: Vận dụng hiện tượng cảm ứng ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 36: Khái quát về sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật

Đánh giá

0

0 đánh giá