Vở bài tập Sinh học lớp 9 Bài 35: Ưu thế lai | Giải VBT Sinh học lớp 9

2.3 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải vở bài tập Sinh học lớp 9 Bài 35: Ưu thế lai trang 78, 79 chi tiết giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VBT Sinh học 9. Mời các bạn đón xem:

Vở bài tập Sinh học lớp 9 Bài 35: Ưu thế lai

I - Bài tập nhận thức kiến thức mới

Bài tập 1 trang 78 Vở bài tập Sinh học 9: Ưu thế lai là gì? Cho ví dụ về ưu thế lai ở thực vật và động vật?

Trả lời:

Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, sức chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ.

Ví dụ:

+ Ưu thế lai ở ngô: cây ưu thế lai sinh trưởng tốt hơn, thân cây cao hơn, cho bắp to và nhiều hạt hơn ở hai dòng tự thụ phấn

+ Lai tạo giữa gà Đông Cảo và gà Ri, giữa vịt và ngan tạo các giống lai ưu thế cho năng suất cao

Bài tập 2 trang 78 Vở bài tập Sinh học 9: Hãy trả lời các câu hỏi sau:

a) Tại sao khi lai hai dòng thuần, ưu thế lai biểu hiện rõ nhất?

b) Tại sao ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở thế hệ F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ?

Trả lời:

a) Các tính trạng số lượng thường do nhiều gen trội quy định. Bố mẹ thuần chủng mang nhiều gen lặn ở trạng thái đồng hợp, sẽ biểu hiện tính trạng xấu. Khi lai các dòng thuần với nhau các gen trội có lợi sẽ được biểu hiện ở cơ thể lai F1, tạo nên ưu thế lai

b) Ưu thế lai biểu hiện rõ nhất ở đời F1 vì các gen trội được biểu hiện. ở các thế hệ sau, tỉ lệ thể đồng hợp lặn tăng lên, các tính trạng xấu được biểu hiện làm ưu thế lai giảm dần

Bài tập 3 trang 78 Vở bài tập Sinh học 9: Lai kinh tế là gì? Tại sao không dùng con lai kinh tế để nhân giống?

Trả lời:

Lai kinh tế là cho giao phối giữa hai bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau để tạo ra con lai F1.

Không dùng con lai kinh tế để nhân giống vì ở thế hệ tiếp theo sẽ xuất hiện nhiều gen ở trạng thái đồng hợp lặn, làm giảm hiệu xuất kinh tế.

II - Bài tập tóm tắt và ghi nhớ kiến thức cơ bản

Bài tập 1 trang 78 Vở bài tập Sinh học 9: Thế nào là ưu thế lai? (chọn phương án trả lời đúng nhất)

A. Cơ thể lai F1 có sức sống cao, sinh trưởng nhanh, phát triển mạnh, chống chịu tốt hơn bố mẹ

B. Cơ thể lai F1 có tính trạng cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội hơn cả hai bố mẹ

C. Cơ thể lai F1 có đời sống kéo dài hơn bố mẹ

D. Cả A và B

Trả lời:

Ưu thế lai là hiện tượng con lai có năng suất, sức chống chịu, khả năng sinh trưởng và phát triển cao vượt trội so với các dạng bố mẹ.

Chọn đáp án D

Bài tập 2 trang 79 Vở bài tập Sinh học 9: Điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống trong các câu sau:

Sự tập trung các …………… có lợi ở cơ thể lai F1 là một nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai.

Ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó …………… qua các thế hệ.

Để tạo được ưu thế lai ở cây trồng, người ta chủ yếu dùng phương pháp lai khác dòng còn trong chăn nuôi thường dùng …………… để sử dụng ưu thế lai.

Trả lời:

Sự tập trung các gen trội có lợi ở cơ thể lai F1 là một nguyên nhân của hiện tượng ưu thế lai.

Ưu thế lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ.

Để tạo được ưu thế lai ở cây trồng, người ta chủ yếu dùng phương pháp lai khác dòng còn trong chăn nuôi thường dùng lai kinh tế để sử dụng ưu thế lai.

III - Bài tập củng cố, hoàn thiện kiến thức

Bài tập 1 trang 79 Vở bài tập Sinh học 9: Cho biết cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai? Tại sao không dùng cơ thể lai F1 để nhân giống? Muốn duy trì ưu thế lai thì phải dùng biện pháp gì?

Phương pháp giải:

Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ.
Trả lời:

Cơ sở di truyền: Về phương diện di truyền, các tính trạng số lượng do nhiều gen trội quy định. Khi lai giữa hai dòng thuần có kiểu gen khác nhai, đặc biệt có các gen lặn biểu hiện một số đặc điểm xấu, ở con lai F1 chỉ có các gen trội có lợi mới được biểu hiện, gen trội át gen lặn, đặc tính xấu không được biểu hiện. Vì vậy con lai F1 có nhiều đặc điểm tốt như mong muốn.
VD: Lai 1 dòng thuần mang 2 gen trội lai với 1 dòng thuần mang một gen trội được con lai F1 mang 3 gen trội:
P: AabbCC x aaBBcc => F1: AaBbCc
Không dùng con lai F1 để nhân giống vì: Trong các thế hệ sau, tỉ lệ gen dị hợp giảm, gen đồng hợp tăng. Trong đó, có gen đồng hợp lặn là gen tật bệnh. Nếu cứ tiếp tục lai như vậy sức sống con lai cứ giảm dần qua các thế hệ nên ưu thế lai cũng giảm theo.
Muốn duy trì ưu thế lai: Dùng phương pháp nhân giống vô tính (bằng giâm, chiết ghép, vi nhân giống).

Bài tập 2 trang 79 Vở bài tập Sinh học 9: Trong chọn giống cây trồng, người ta đã dùng những phương pháp gì để tạo ưu thế lai? Phương pháp nào được dùng phổ biến nhất, tại sao?

Trả lời:

Trong chọn giống cây trồng, người ta tạo ưu thế lai bằng các phương pháp lai khác dòng (tạo 2 dòng tự thụ phấn rồi cho chúng giao phấn với nhau) hoặc lai khác thứ (tổ hợp giữa hai hay nhiều thứ của cùng một loài).

Bài tập 3 trang 79 Vở bài tập Sinh học 9: Ở nước ta, lai kinh tế được thực hiện dưới hình thức nào? Cho ví dụ.
Phương pháp giải:
Lai kinh tế là cho giao phối giữa cặp vật nuôi bố mẹ thuộc hai dòng thuần khác nhau, rồi dùng con lai F1 làm sản phẩm, không dùng nó làm giống.

Trả lời:

Hiện nay, lai kinh tế được thực hiện tại nước ta bằng cách cho lai con cái thuộc giống trong nước với con đực cao sản thuộc giống thuần nhập nội.

Ví dụ: Lai kinh tế giữa lợn Đại Bạch với lợn Ỉ Móng Cái, sinh ra lợn con có sức sống cao, tăng trọng nhanh, chất lượng cao hơn bố mẹ.



Đánh giá

0

0 đánh giá