Nêu sự khác biệt giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính ở thực vật bằng cách hoàn thành bảng sau

2.4 K

Với giải Bài 4 trang 174 Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 37: Sinh sản ở sinh vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật

Bài 4 trang 174 KHTN lớp 7: Nêu sự khác biệt giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính ở thực vật bằng cách hoàn thành bảng sau:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 47)

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 48)

Bài tập vận dụng:

Câu 1.Cho sơ đồ sinh sản hữu tính ở sinh vật sau:

Trắc nghiệm KHTN 7 Chân trời sáng tạo Bài 37 (có đáp án): Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

(1) và (2) lần lượt là

A. giao tử, hợp tử.

B. hợp tử, phôi.

C. phôi, hợp tử.

D. hợp tử, giao tử.

Đáp án đúng là: B

Trắc nghiệm KHTN 7 Chân trời sáng tạo Bài 37 (có đáp án): Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Câu 2. Cho bảng thông tin sau:

Cột A

Cột B

(1) Hoa

(a) là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc lên đầu nhụy

(2) Thụ phấn

(b) là cơ quan sinh sản hữu tính ở thực vật.

(3) Thụ tinh

(c) là sự kết hợp của giao tử đực với giao tử cái để tạo thành hợp tử.

(4) Quả

(d) do bầu nhụy phát triển thành, quả lớn lên được là do tế bào phân chia.

Cách ghép nối cột A và cột B để tạo thành thông tin phù hợp khi nói về quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật là

A. 1-a; 2-b; 3-c; 4-d.

B. 1-b; 2-a, 3-c; 4-d.

C. 1-a; 2-b; 3-d; 4-c.

D. 1-b; 2-a; 3-d; 4-c.

Đáp án đúng là: B

1-b: Hoa là cơ quan sinh sản hữu tính ở thực vật.

2-a: Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc lên đầu nhụy.

3-c: Thụ tinh là sự kết hợp của giao tử đực với giao tử cái để tạo thành hợp tử.

4-d: Quả do bầu nhụy phát triển thành, quả lớn lên được là do tế bào phân chia.

Câu 3. Cho các sự kiện về quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật sau:

(1) Giao tử đực kết hợp với giao tử cái tạo thành hợp tử

(2) Ống phấn tiếp xúc với noãn

(3) Hạt phấn rơi vào đầu nhụy và nảy mầm

(4) Ống phấn mọc dài ra trong vòi nhụy và đi vào bầu nhụy.

(5) Nhụy và nhị cùng chín

Thứ tự đúng của các sự kiện trên là

A. 5 → 3 → 4 → 2 → 1.

B. 1 → 2 → 3 → 4 → 5.

C. 3 → 2 → 1 → 5 → 4.

D. 2 → 5 → 1 → 2 → 4.

Đáp án đúng là: A

Các sự kiện trên diễn ra theo thứ tự như sau:

- Nhụy và nhị cùng chín.

- Hạt phấn rơi vào đầu nhụy và nảy mầm.

- Ống phấn mọc dài ra trong vòi nhụy và đi vào bầu nhụy.

- Ống phấn tiếp xúc với noãn.

- Giao tử đực kết hợp với giao tử cái tạo thành hợp tử.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 166 KHTN lớp 7: Trong thế giới sống, sự tồn tại của một loài phụ thuộc vào khả năng sinh ra các thành viên mới thông qua quá trình sinh sản. Các sinh vật sinh sản bằng những hình thức nào?...

Câu hỏi thảo luận 1 trang 166 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.1 và 37.2, em có nhận xét gì về số lượng bố mẹ tham gia sinh sản, đặc điểm cơ thể con ở sư tử và cây dâu tây? Lấy ví dụ về sinh sản một số sinh vật khác....

Câu hỏi thảo luận 2 trang 166 KHTN lớp 7: Dự đoán hình thức sinh sản ở sư tử và cây dâu tây....

Luyện tập trang 167 KHTN lớp 7: Hình ảnh nào trong hai hình sau thể hiện sinh sản ở sinh vật? Giải thích....

Câu hỏi thảo luận 3 trang 167 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.3 và trả lời câu hỏi 3,4: ...

Câu hỏi thảo luận 4 trang 167 KHTN lớp 7: Ở trùng biến hình, sinh sản có sự kết giữa giao tử đực và tử cái không? Vì sao?...

Câu hỏi thảo luận 5 trang 167 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.4, hãy cho biết sinh sản cây dây nhện có điểm khác với sản ở trùng biến hình. ...

Câu hỏi thảo luận 6 trang 167 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.4 37.5, hãy cho biết cây được hình thành từ bộ phận nào bằng cách thành bảng sau:...

Luyện tập trang 168 KHTN lớp 7: Nếu cắt từng lát cây khoai tây (thân củ) như hình bên cạnh thì mầm trên củ khoai tây có phát triển thành cây con được không? Vì sao?...

Câu hỏi thảo luận 7 trang 168 KHTN lớp 7: Em hãy nhận xét về đặc điểm và số lượng cây con trong Hình 37.5 và nêu vai trò của sinh sản vô tính....

Câu hỏi thảo luận 8 trang 168 KHTN lớp 7: Sinh sản sinh dưỡng là gì?...

Câu hỏi thảo luận 9 trang 168 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.6, hãy mô tả sinh sản vô tính ở thuỷ tức và giun dẹp. Gọi tên hình thức sinh sản vô tính phù hợp với mỗi loài....

Câu hỏi thảo luận 10 trang 168 KHTN lớp 7: Dự đoán đặc điểm cơ thể con so với nhau và so với cơ thể ban đầu....

Luyện tập trang 168 KHTN lớp 7:

• Lấy một số ví dụ về hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật...

Câu hỏi thảo luận 11 trang 168 KHTN lớp 7: Quan sát từ Hình 37.7 đến 37.10, đọc đoạn thông tin và nêu một số ứng dụng sinh sản vô tính trong thực tiễn....

Câu hỏi thảo luận 12 trang 168 KHTN lớp 7: Nêu cơ sở khoa học của các hình thức nhân giống vô tính cây trồng....

Vận dụng trang 170 KHTN lớp 7: Hãy nêu những thành tựu trong thực tiễn nhờ ứng dụng nuôi cấy mô tế bào....

Luyện tập trang 170 KHTN lớp 7: Trong thực tiễn con người ứng dụng phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép cành đối với những cây trồng nào?...

Câu hỏi thảo luận 13 trang 170 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.11, hãy nhận xét sự hình thành Cơ thể mới. Vẽ lại sơ đồ sinh sản hữu tính ở người....

Câu hỏi thảo luận 14 trang 170 KHTN lớp 7: Vẽ và hoàn thành sơ đồ sau để phân biệt sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính....

Câu hỏi thảo luận 15 trang 170 KHTN lớp 7: Hãy dự đoán đặc điểm cá thể con được sinh ra hình thành từ sinh sản hữu tính....

Câu hỏi thảo luận 16 trang 170 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.12, nêu các bộ phận của hoa....

Câu hỏi thảo luận 17 trang 170 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.13 và 37.14, phân biệt hoa lưỡng tính với hóa đơn tính bằng cách hoàn thành bảng sau:...

Câu hỏi thảo luận 18 trang 171 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.15 và đọc thông tin, hãy mô tả sự thụ phấn và sự thụ tinh bằng cách xác định thứ tự đúng của các sự kiện sau....

Câu hỏi thảo luận 19 trang 171 KHTN lớp 7: Hãy phân biệt thụ phấn và thụ tinh. Sản phẩm của sự thụ tinh ở thực vật có hoa là gì?...

Câu hỏi thảo luận 20 trang 171 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.16 và đọc thông tin, hãy cho biết quả được hình thành và lớn lên như thế nào?...

Câu hỏi thảo luận 21 trang 171 KHTN lớp 7: Quả có vai trò gì đối với đời sống của cây và đời sống con người?...

Luyện tập trang 171 KHTN lớp 7: Vẽ và hoàn thành sơ đồ về sinh sản hữu tính ở thực vật....

Câu hỏi thảo luận 22 trang 172 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.17 và 37.18, vẽ sơ đồ chung về sinh sản hữu tính ở động vật...

Câu hỏi thảo luận 23 trang 172 KHTN lớp 7: Nêu một số hình thức sinh sản hữu tính động vật. Vẽ sơ đồ phân biệt các hình thức sinh sản đó....

Câu hỏi thảo luận 24 trang 172 KHTN lớp 7: Dự đoán đặc điểm con sinh ra. Theo em, đặc điểm này có ý nghĩa gì đối với sinh vật?...

Luyện tập trang 173 KHTN lớp 7:

• Hãy kể tên vật nuôi có hình thức sinh sản hữu tính là đẻ con hoặc đẻ trứng....

Câu hỏi thảo luận 25 trang 173 KHTN lớp 7: Theo em, sinh sản hữu tính có những ưu điểm nào? Con người đã ứng dụng sinh sản hữu tính trong thực tiễn nhằm mục đích gì?...

Bài 1 trang 174 KHTN lớp 7: Quan sát hình bên:...

Bài 2 trang 174 KHTN lớp 7: Lựa chọn đáp án đúng về quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật....

Bài 3 trang 174 KHTN lớp 7: Hoàn thành các đoạn thông tin sau bằng cách sử dụng các từ gợi ý: thụ tinh, hoa lưỡng tính, hoa đơn tính, sinh sản sinh dưỡng, sự thụ phấn....

Bài 5 trang 174 KHTN lớp 7: Hãy nêu những phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật trong thực tiễn và cho ví dụ....

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 35: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 36: Thực hành chứng minh sinh trưởng và phát triển ở thực vật, động vật

Bài 37: Sinh sản ở sinh vật

Bài 38: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật

Bài 39: Chứng minh cơ thể sinh vật là một thể thống nhất

Đánh giá

0

0 đánh giá