Lấy một số ví dụ về hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật

2.7 K

Với giải Luyện tập trang 168 Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 37: Sinh sản ở sinh vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật

Luyện tập trang 168 KHTN lớp 7:

• Lấy một số ví dụ về hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật

• Vẽ sơ đồ một hình thức sinh sản vô tính và mô tả bằng lời.

Trả lời:

• Ví dụ về hình thức sinh sản vô tính ở sinh vật

- Cây chuối:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 14)

- Cây rau má:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 15)

- Cây mẫu tử:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 16)

- Trùng đế giày: 

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 17)

- San hô: 

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 18)

• Sơ đồ sinh sản vô tính ở thủy tức:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 19)

- Sinh sản Mọc chồi: Khi đủ thức ăn, thủy tức sinh sản vô tính bằng cách mọc chồi. Chồi con mọc ngay trên thân cá thể mẹ, khi sinh ra đã tự kiếm ăn, đến khi đạt được kích thước nhất định, thủy tức con sẽ tách ra khỏi cơ thể mẹ và sống độc lập.

Lý thuyết Sinh sản vô tính ở sinh vật

2.1. Khái niệm sinh sản vô tính ở sinh vật

Khái niệm: Sinh sản vô tính là hình thức sinh sảnkhông có sự kết hợp của giao tử đực và giao tử cái, con sinh ra giống nhau và giống cơ thể mẹ.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Sinh sản vô tính ở cây thuốc bỏng

Đại diện: Hình thức sinh sản vô tính thường có ở đa số sinh vật thuộc giới Khởi sinh và giới Nguyên sinh; một số động vật như sứa, san hô, giun.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Sinh sản vô tính ở trùng biến hình

- Đặc điểm:

+ Chỉ có một cá thể tham gia sinh sản.

+ Tạo ra số lượng cá thể mới trong thời gian ngắn.

+ Trong hình thức sinh sản vô tính, cơ thể con chỉ nhận được chất di truyền từ cơ thể mẹ nên giống nhau và giống mẹ → Tạo ra thế hệ con thích nghi với điều kiện môi trường ổn định.

2.2. Các hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật

- Khái niệm: Sinh sản sinh dưỡng là hình thức sinh sản mà cơ thể mới được hình thành từ một bộ phận (rễ, thân, lá) của cơ thể mẹ.

Ví dụ:

+ Cây thuốc bỏng sinh sản bằng lá.

+ Cây khoai lang sinh sản bằng rễ củ.

+ Cây gừng sinh sản bằng thân rễ.

+ Cây nghệ sinh sản bằng thân củ.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7 (ảnh 4)

Một số hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật

2.3. Các hình thức sinh sản vô tính ở động vật

Ở động vật có các hình thức sinh sản vô tính như:

- Nảy chồi: Trên cơ thể mẹ, mọc ra một chồi. Chồi phát triển hình thành cơ thể mới. Cơ thể mới có thể tách rời khỏi cơ thể mẹ và sống tự do hoặc gắn với cơ thể mẹ.

+ Ví dụ: thủy tức, san hô,…

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7 (ảnh 5)

Sinh sản vô tính bằng nảy chồi ở thủy tức

- Phân mảnh: Cơ thể ban đầu phân thành những mảnh nhỏ. Mỗi mảnh bắt đầu quá trình sinh sản tạo ra các tế bào mới hoàn chỉnh một cơ thể. Kết quả, mỗi mảnh tạo nên một cơ thể mới.

+ Ví dụ: sao biển, giun dẹp,…

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Sinh sản vô tính bằng phân mảnh ở sao biển

- Trinh sản: Trứng không thụ tinh mà phát triển thành cá thể mới.

+ Ví dụ: ong, kiến,... và một số loài cá, lưỡng cư, bò sát.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Sinh sản vô tính bằng trinh sản ở ong

2.4. Một số ứng dụng sinh sản vô tính trong thực tiễn

- Mục đích ứng dụng sinh sản vô tính trong thực tiễn: Tạo ra số lượng lớn cá thể con trong một thời gian ngắn và duy trì được những đặc điểm tốt của cơ thể mẹ.

- Một số ứng dụng sinh sản vô tính trong thực tiễn:

a) Giâm cành

- Phương pháp: Cắt một đoạn cành (có chồi mầm) → Cắm đoạn cành (nghiêng một góc 30o) vào đất ẩm để̉dễ chăm sóc → Sau khi cành được giâm ra rễ, chuyển cành sang đất trồng đại trà.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Các bước giâm cành

- Ứng dụng: Nhân nhanh giống cây trồng có khả năng ra rễ nhanh như mía, sắn, hoa hồng, khoai lang,…

b) Chiết cành

- Phương pháp: Bóc vỏ đoạn cành cây cần chiết để trồng → Làm bầu và bọc vào đoạn cành cần chiết → Chăm sóc đoạn cành cần chiết, sau khi ra rễ, cắt chuyển sang đất trồng.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Các bước chiết cành

- Ứng dụng: Nhân nhanh giống cây trồng, rút ngắn thời gian sinh trưởng để nhanh cho thu hoạch. Thường áp dụng đối với các cây ăn quả lâu năm, có khả năng ra rễ chậm hơn như chanh, cam, bưởi,…

c) Ghép cành

- Phương pháp: Cắt ngang vị trí đoạn gốc cây được sử dụng để ghép cành, xẻ đôi thân cây theo chiều dọc → Lựa chọn đoạn cành muốn ghép (bao gồm chồi) và cắt vát hai bên ở vị trí đoạn cành cần ghép vào thân cây → Ghép đoạn cành vào thân cây và cố định bằng đai, chăm sóc cây cho đến khi cành và thân sau khi ghép kết nối liền nhau.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Các bước ghép cành

- Ứng dụng: Tạo ra cây trồng mang đặc điểm của hai hay nhiều loài khác nhau. Ghép cành thường được áp dụng đối với một số cây ăn quả, cây cảnh.

d) Nuôi cấy tế bào/ mô ở thực vật

- Phương pháp: Lựa chọn loại hoa cần nhân giống → Tách tế bào/ mô ở cây gốc và cho vào bình nuôi cấy (xử lí kĩ thuật làm sạch tế bào/ mô) → Nuôi cấy trong bình (có đủ chất dinh dưỡng) cho đến khi mô phát triển thành rễ, thân, lá → Chuyển cây mầm ra bầu hoặc vườn ươm và chăm sóc.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 37: Sinh sản ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Nuôi cấy tế bào/ mô ở thực vật

- Ứng dụng: Sử dụng phương pháp này có thể nhân nhanh giống cây trồng, tạo giống cây sạch bệnh, phục chế giống quý đang bị thoái hóa,… Phương pháp này thường được áp dụng đối với các cây như phong lan, sâm ngọc linh, hoa lan,…

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 166 KHTN lớp 7: Trong thế giới sống, sự tồn tại của một loài phụ thuộc vào khả năng sinh ra các thành viên mới thông qua quá trình sinh sản. Các sinh vật sinh sản bằng những hình thức nào?...

Câu hỏi thảo luận 1 trang 166 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.1 và 37.2, em có nhận xét gì về số lượng bố mẹ tham gia sinh sản, đặc điểm cơ thể con ở sư tử và cây dâu tây? Lấy ví dụ về sinh sản một số sinh vật khác....

Câu hỏi thảo luận 2 trang 166 KHTN lớp 7: Dự đoán hình thức sinh sản ở sư tử và cây dâu tây....

Luyện tập trang 167 KHTN lớp 7: Hình ảnh nào trong hai hình sau thể hiện sinh sản ở sinh vật? Giải thích....

Câu hỏi thảo luận 3 trang 167 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.3 và trả lời câu hỏi 3,4: ...

Câu hỏi thảo luận 4 trang 167 KHTN lớp 7: Ở trùng biến hình, sinh sản có sự kết giữa giao tử đực và tử cái không? Vì sao?...

Câu hỏi thảo luận 5 trang 167 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.4, hãy cho biết sinh sản cây dây nhện có điểm khác với sản ở trùng biến hình. ...

Câu hỏi thảo luận 6 trang 167 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.4 37.5, hãy cho biết cây được hình thành từ bộ phận nào bằng cách thành bảng sau:...

Luyện tập trang 168 KHTN lớp 7: Nếu cắt từng lát cây khoai tây (thân củ) như hình bên cạnh thì mầm trên củ khoai tây có phát triển thành cây con được không? Vì sao?...

Câu hỏi thảo luận 7 trang 168 KHTN lớp 7: Em hãy nhận xét về đặc điểm và số lượng cây con trong Hình 37.5 và nêu vai trò của sinh sản vô tính....

Câu hỏi thảo luận 8 trang 168 KHTN lớp 7: Sinh sản sinh dưỡng là gì?...

Câu hỏi thảo luận 9 trang 168 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.6, hãy mô tả sinh sản vô tính ở thuỷ tức và giun dẹp. Gọi tên hình thức sinh sản vô tính phù hợp với mỗi loài....

Câu hỏi thảo luận 10 trang 168 KHTN lớp 7: Dự đoán đặc điểm cơ thể con so với nhau và so với cơ thể ban đầu....

Câu hỏi thảo luận 11 trang 168 KHTN lớp 7: Quan sát từ Hình 37.7 đến 37.10, đọc đoạn thông tin và nêu một số ứng dụng sinh sản vô tính trong thực tiễn....

Câu hỏi thảo luận 12 trang 168 KHTN lớp 7: Nêu cơ sở khoa học của các hình thức nhân giống vô tính cây trồng....

Vận dụng trang 170 KHTN lớp 7: Hãy nêu những thành tựu trong thực tiễn nhờ ứng dụng nuôi cấy mô tế bào....

Luyện tập trang 170 KHTN lớp 7: Trong thực tiễn con người ứng dụng phương pháp giâm cành, chiết cành, ghép cành đối với những cây trồng nào?...

Câu hỏi thảo luận 13 trang 170 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.11, hãy nhận xét sự hình thành Cơ thể mới. Vẽ lại sơ đồ sinh sản hữu tính ở người....

Câu hỏi thảo luận 14 trang 170 KHTN lớp 7: Vẽ và hoàn thành sơ đồ sau để phân biệt sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính....

Câu hỏi thảo luận 15 trang 170 KHTN lớp 7: Hãy dự đoán đặc điểm cá thể con được sinh ra hình thành từ sinh sản hữu tính....

Câu hỏi thảo luận 16 trang 170 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.12, nêu các bộ phận của hoa....

Câu hỏi thảo luận 17 trang 170 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.13 và 37.14, phân biệt hoa lưỡng tính với hóa đơn tính bằng cách hoàn thành bảng sau:...

Câu hỏi thảo luận 18 trang 171 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.15 và đọc thông tin, hãy mô tả sự thụ phấn và sự thụ tinh bằng cách xác định thứ tự đúng của các sự kiện sau....

Câu hỏi thảo luận 19 trang 171 KHTN lớp 7: Hãy phân biệt thụ phấn và thụ tinh. Sản phẩm của sự thụ tinh ở thực vật có hoa là gì?...

Câu hỏi thảo luận 20 trang 171 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.16 và đọc thông tin, hãy cho biết quả được hình thành và lớn lên như thế nào?...

Câu hỏi thảo luận 21 trang 171 KHTN lớp 7: Quả có vai trò gì đối với đời sống của cây và đời sống con người?...

Luyện tập trang 171 KHTN lớp 7: Vẽ và hoàn thành sơ đồ về sinh sản hữu tính ở thực vật....

Câu hỏi thảo luận 22 trang 172 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 37.17 và 37.18, vẽ sơ đồ chung về sinh sản hữu tính ở động vật...

Câu hỏi thảo luận 23 trang 172 KHTN lớp 7: Nêu một số hình thức sinh sản hữu tính động vật. Vẽ sơ đồ phân biệt các hình thức sinh sản đó....

Câu hỏi thảo luận 24 trang 172 KHTN lớp 7: Dự đoán đặc điểm con sinh ra. Theo em, đặc điểm này có ý nghĩa gì đối với sinh vật?...

Luyện tập trang 173 KHTN lớp 7:

• Hãy kể tên vật nuôi có hình thức sinh sản hữu tính là đẻ con hoặc đẻ trứng....

Câu hỏi thảo luận 25 trang 173 KHTN lớp 7: Theo em, sinh sản hữu tính có những ưu điểm nào? Con người đã ứng dụng sinh sản hữu tính trong thực tiễn nhằm mục đích gì?...

Bài 1 trang 174 KHTN lớp 7: Quan sát hình bên:...

Bài 2 trang 174 KHTN lớp 7: Lựa chọn đáp án đúng về quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật....

Bài 3 trang 174 KHTN lớp 7: Hoàn thành các đoạn thông tin sau bằng cách sử dụng các từ gợi ý: thụ tinh, hoa lưỡng tính, hoa đơn tính, sinh sản sinh dưỡng, sự thụ phấn....

Bài 4 trang 174 KHTN lớp 7: Nêu sự khác biệt giữa sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính ở thực vật bằng cách hoàn thành bảng sau:...

Bài 5 trang 174 KHTN lớp 7: Hãy nêu những phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật trong thực tiễn và cho ví dụ....

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 35: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 36: Thực hành chứng minh sinh trưởng và phát triển ở thực vật, động vật

Bài 37: Sinh sản ở sinh vật

Bài 38: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh sản và điều hoà, điều khiển sinh sản ở sinh vật

Bài 39: Chứng minh cơ thể sinh vật là một thể thống nhất

Đánh giá

0

0 đánh giá