Chế tạo chiếc la bàn đơn giản Dụng cụ: Một nam châm mạnh; hai chiếc kim khâu

5.7 K

Với giải Hoạt động trang 94 Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 19: Từ trường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập KHTN 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 19: Từ trường

Hoạt động trang 94 KHTN lớp 7: Chế tạo chiếc la bàn đơn giản

Dụng cụ: Một nam châm mạnh; hai chiếc kim khâu (hoặc hai đinh ghim) bằng thép; một miếng xốp mỏng; một cốc nhựa hoặc cốc giấy đựng nước.

Cách làm: Xát nhẹ đầu kim khoảng 30 lần vào một cực của nam châm, sau đó xát nhẹ đầu lỗ kim vào cực kia của nam châm. Kiểm tra bằng cách cho chiếc kim đã được cọ xát hút chiếc kim bằng thép chưa được cọ xát.

Thả miếng xốp vào cốc nước, sau đó đặt chiếc kim lên mặt xốp, chiếc kim sẽ chỉ hướng Bắc – Nam (Hình 19.10).

Khoa học tự nhiên 7 Bài 19: Từ trường | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 11)

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện thí nghiệm.

Lý thuyết La bàn

1.  Cấu tạo

La bàn là dụng cụ để xác định hướng địa lí. La bàn thường có cấu tạo như hình dưới đây.

2. Cách sử dụng la bàn xác định hướng địa lí

Xác định hướng địa lí bằng la bàn ta làm như sau:

- Giữ là ban trong lòng bàn tay hoặc đặt trên một mặt bàn sao cho la bàn nằm ngang trước mặt. Sau đó, xoay vỏ của la bàn sao cho đầu kim màu đỏ chỉ hướng Bắc trùng khít với vạch chữ N trên la bàn.

- Đọc giá trị của góc tạo bởi hướng cần xác định (hướng trước mặt) so với hướng bắc trên mặt chia độ của la bàn để tìm hướng cần xác định.

Chú ý: Đặt la bàn cách xa nam châm và các vật liệu có tính chất từ, để tránh tác động của các vật này lên kim la bàn.

Ví dụ: Hình ảnh dưới đây cho thấy, hướng cần xác định lệch so với hướng Bắc 200 về phía Đông Bắc.

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 90 KHTN lớp 7: Đặt kim nam châm tự do, xa nam châm hoặc vật liệu có tính chất từ khác, kim nam châm luôn nằm cân bằng theo hướng Bắc – Nam. Vì sao? Đặt kim nam châm tại các vị trí khác nhau xung quanh một nam châm thẳng như hình trên, kim nam châm nằm theo các hướng khác nhau. Vì sao?...

Câu hỏi trang 91 KHTN lớp 7: Có thể phát hiện sự tồn tại của từ trường bằng cách nào?...

Hoạt động trang 91 KHTN lớp 7: Đặt một tấm nhựa trong, mỏng lên một thanh nam châm. Rắc đều một lớp mạt sắt lên tấm nhựa, gõ nhẹ tấm nhựa. Quan sát hình ảnh các mạt sắt trên tấm nhựa (Hình 19.2)...

Câu hỏi 1 trang 91 KHTN lớp 7: Các mạt sắt xung quanh nam châm (Hình 19.2) được sắp xếp thành những đường như thế nào?...

Câu hỏi 2 trang 91 KHTN lớp 7: Ở vùng nào các đường mạt sắt sắp xếp dày, vùng nào sắp xếp thưa?...

Hoạt động 1 trang 91 KHTN lớp 7: Dùng bút tô dọc theo các đường mạt sắt nối từ cực nọ sang cực kia của nam châm trên tấm nhựa, ta sẽ được các đường gọi là đường sức từ (Hình 19.3)...

Hoạt động 2 trang 92 KHTN lớp 7: Đặt một kim nam châm nhỏ trên một đường sức và di chuyển kim nam châm theo đường sức từ...

Câu hỏi 1 trang 92 KHTN lớp 7: Xác định chiều đường sức từ của một nam châm thẳng trong Hình 19.5.

Câu hỏi 2 trang 92 KHTN lớp 7: Hình 19.6 cho biết từ phổ của nam châm hình chữ U. Dựa vào đó hãy vẽ đường sức từ của nó. Có nhận xét gì về các đường sức từ của nam châm này?...

Câu hỏi trang 93 KHTN lớp 7: Bằng cách nào chứng tỏ xung quanh Trái Đất có từ trường?...

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 18: Nam châm

Bài 19: Từ trường

Bài 20: Chế tạo nam châm điện đơn giản

Bài 21: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng

Bài 22 : Quang hợp ở thực vật 

Đánh giá

0

0 đánh giá