Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 20 (Kết nối tri thức): Chế tạo nam châm điện đơn giản

4.2 K

Lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 20: Chế tạo nam châm điện đơn giản sách Kết nối tri thức ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi KHTN 7 Bài 20 từ đó học tốt môn Khoa học tự nhiên 7.

Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 20: Chế tạo nam châm điện đơn giản

Mở đầu trang 96 KHTN lớp 7: Hình trên là nam châm của cần cẩu dọn rác kim loại. Nhờ nam châm này cần cẩu có thể lấy rác kim loại là hợp kim của sắt, ở đống rác và di chuyển đến các thùng xe chở rác rồi thả xuống. Nhiều khi rác là những tấm kim loại lớn, nặng hàng trăm kilôgam. Nam châm ở cần cẩu có phải là loại nam châm vĩnh cửu mà ta đã học không? Tại sao?

Khoa học tự nhiên 7 Bài 20: Chế tạo nam châm điện đơn giản | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Sử dụng tính chất của nam châm vĩnh cửu.

Trả lời:

Nam châm ở cần cẩu không phải là loại nam châm vĩnh cửu mà ta đã học vì nó không hút được những tấm kim loại lớn, nặng hàng trăm kilôgam.

1. Nam châm điện

Câu hỏi trang 96 KHTN lớp 7: Làm cách nào biết ống dây đã trở thành nam châm điện?

Trả lời:

Để nhận biết ống dây đã trở thành nam châm điện hay chưa ta cho ống dây tiếp xúc với một thanh sắt không bị nhiễm từ. Nếu hút nhau thì tức là ống dây đã trở thành nam châm điện.

2. Chế tạo nam châm điện đơn giản

Hoạt động trang 97 KHTN lớp 7: Cách làm:

Dùng một đoạn dây đồng quấn xung quanh một ống nhựa, luồn vào trong ống một chiếc đinh sắt dài, nối hai đầu dây với nguồn điện (pin) qua một công tắc điện như Hình 20.2.

Tiến hành thí nghiệm:

Lần lượt thực hiện các động tác:

- Đóng công tắc điện; kiểm tra xung quanh nam châm điện có từ trường không?

- Ngắt công tắc điện; kiểm tra xung quanh nam châm còn từ trường không?

- Thay đổi nguồn điện (bằng cách tăng số pin), đóng công tắc điện; dùng các ghim giấy bằng sắt để kiểm tra xem lực từ của nam châm thay đổi như thế nào (nếu nam châm hút được nhiều ghim giấy bằng sắt hơn thì lực từ mạnh hơn)?

- Thay đổi cực của nguồn điện; dùng kim nam châm thử để kiểm tra xem chiều từ trường có thay đổi không?

Khoa học tự nhiên 7 Bài 20: Chế tạo nam châm điện đơn giản | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 2)

Trả lời:

Học sinh tự thực hiện thí nghiệm.

Câu hỏi trang 97 KHTN lớp 7: Từ kết quả thí nghiệm rút ra kết luận gì về từ trường của nam châm điện?

Phương pháp giải:

Dựa vào kết quả thí nghiệm vừa làm.

Trả lời:

Từ trường của nam châm điện chỉ tồn tại trong thời gian dòng điện chạy trong ống dây; dòng điện thay đổi thì từ trường của nam châm điện thay đổi.

Lý thuyết KHTN 7 Bài 20: Chế tạo nam châm điện đơn giản

I. Nam châm điện

- Cấu tạo của nam châm điện bao gồm ống dây dẫn, một thỏi sắt non lồng trong lòng ống dây, hai đầu ống dây nối với 2 cực của nguồn điện. Lõi sắt non trong ống dây có tác dụng làm tăng từ trường của nam châm điện.

- Từ trường của nam châm điện chỉ tồn tại trong thời gian dòng điện chạy trong ống dây; dòng điện thay đổi thì từ trường của nam châm điện thay đổi.

- Để biết ống dây đã trở thanh nam châm điện ta sử dụng kim nam châm (nam châm thử).

II. Chế tạo nam châm điện đơn giản

Dùng một đoạn dây đồng quấn xung quanh một ống nhựa, luồn vào trong ống một chiếc đinh sắt dài, nối hai đầu dây với nguồn điện (pin) qua một công tắc điện như hình dưới.

Nhờ ưu điểm có thể thay đổi từ trường một cách nhanh chóng mà nam châm điện được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, sản xuất cũng như các lĩnh vực nghiên cứu: Cần cẩu dọn rác, chuông điện, rơle điện từ, …

 

Sơ đồ tư duy bài học

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 19: Từ trường

Bài 21: Khái quát về trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng

Bài 22 : Quang hợp ở thực vật

Bài 23: Một số yếu tố ảnh hưởng đến quang hợp

Đánh giá

0

0 đánh giá