Dù S học rất giỏi và thi đỗ đại học nhưng bố mẹ của S lại không đồng ý cho S đi học đại học

17

Với giải Bài 16 trang 74 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân

Bài 16 trang 74 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Dù S học rất giỏi và thi đỗ đại học nhưng bố mẹ của S lại không đồng ý cho S đi học đại học mà bắt con về làm ở xưởng cơ khí của gia đình. Vì phải làm công việc nặng nhọc nên sức khoẻ của S cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, S sinh ra chán này nên bỏ việc ở xưởng cơ khí và thường xuyên theo các bạn tụ tập ở quán game. Sai khi tiêu hết số tiền đã có, S đã cùng các bạn ăn trộm tài sản của người khác và h bắt giữ.

a) Theo em, hành vi của bố mẹ bạn S đã vi phạm những quyền nào của công dân b) Hành vi của bố mẹ bạn S đã để lại những hậu quả gì?

c) Nếu là S trong trường hợp này, em sẽ làm gì?

Lời giải:

a) Hành vi của bố mẹ bạn S đã vi phạm những quyền của công dân sau:

- Vi phạm quyền học tập: Bố mẹ S đã vi phạm quyền học tập của S bằng cách ngăn cản S tiếp tục học đại học, điều này vi phạm Điều 39 của Hiến pháp Việt Nam 2013.

- Vi phạm quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp: Việc ép S làm việc tại xưởng cơ khí cũng vi phạm quyền tự do lựa chọn nghề nghiệp của công dân.

b) Hành vi của bố mẹ bạn S đã để lại những hậu quả:

- Hậu quả về sức khỏe: S bị ảnh hưởng sức khỏe do phải làm công việc nặng nhọc.

- Hậu quả về tinh thần và hành vi: S sinh ra chán nản, bỏ việc, và cuối cùng vi phạm pháp luật bằng cách ăn trộm tài sản.

c) Nếu là S trong trường hợp này, em sẽ:

Bước 1: Thuyết phục bố mẹ: Giải thích tầm quan trọng của việc học và lợi ích lâu dài của việc học đại học đối với tương lai.

Bước 2: Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nếu bố mẹ không đồng ý, S có thể tìm sự hỗ trợ từ thầy cô giáo, bạn bè, hoặc các tổ chức hỗ trợ học sinh, sinh viên.

Bước 3: Tìm kiếm học bổng và hỗ trợ tài chính: Tìm kiếm các chương trình học bổng hoặc hỗ trợ tài chính để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Đánh giá

0

0 đánh giá