Vì muốn tiết kiệm tiền cho con trai đi học đại học nên bố của N đã bắt N là con gái nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình nuôi em

18

Với giải Bài 14 trang 73 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân

Bài 14 trang 73 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Vì muốn tiết kiệm tiền cho con trai đi học đại học nên bố của N đã bắt N là con gái nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình nuôi em. Sau khi em trai tốt nghiệp đại học, để thực hiện ước mơ của mình, N đã tích cực ôn tập và thi đỗ vào một trường đại học, nhưng bố vẫn ngăn cản với lí do phải đi làm để tiết kiệm tiền cho gia đình.

a) Em hãy nhận xét hành vi của bố N.

b) Theo em, N nên làm gì để thực hiện quyền học tập của bản thân?

Lời giải:

a) Nhận xét hành vi của bố N

Hành vi của bố N vi phạm quyền học tập của con gái: Theo quy định tại Điều 39 của Hiến pháp Việt Nam 2013 và Điều 16 của Luật Trẻ em 2016, mọi trẻ em có quyền được học tập và phát triển. Việc bắt con gái nghỉ học để đi làm, ngay cả khi mục đích là để tiết kiệm tiền cho con trai đi học đại học, là vi phạm quyền học tập của con gái.

b) Điều N cần làm để thực hiện quyền học tập của bản thân:

Bước 1: Thuyết phục bố: Nên trò chuyện với bố, giải thích về tầm quan trọng của việc học đối với tương lai của mình và gia đình. Có thể đưa ra các ví dụ về lợi ích của việc học đại học, bao gồm cơ hội việc làm tốt hơn và thu nhập cao hơn trong tương lai.

Bước 2: Tìm sự hỗ trợ: Nếu bố vẫn không đồng ý, N có thể nhờ sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè, thầy cô giáo hoặc chính quyền địa phương để giúp thuyết phục bố.

Bước 3: Tìm kiếm học bổng và hỗ trợ tài chính: Nên tìm kiếm các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính từ nhà nước, tổ chức phi chính phủ hoặc các quỹ học bổng để giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình.

Đánh giá

0

0 đánh giá