Gia đình D chuyên kinh doanh các dịch vụ ăn uống. Do đó, lúc bận rộn, bố mẹ thường bắt D nghỉ học ở nhà phụ giúp các công việc của gia đình

17

Với giải Bài 15 trang 73 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 11: Quyền và nghĩa vụ học tập của công dân

Bài 15 trang 73 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Gia đình D chuyên kinh doanh các dịch vụ ăn uống. Do đó, lúc bận rộn, bố mẹ thường bắt D nghỉ học ở nhà phụ giúp các công việc của gia đình. Nếu D không đồng ý thì bố chửi mắng và đe doạ sẽ cho nghỉ học, không cho đến trường.

a) Em hãy nhận xét hành vi của bổ D.

b) Nếu là D, em sẽ làm gì để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ học tập của bản thân theo quy định của pháp luật?

Lời giải:

a) Nhận xét hành vi của bố D

Hành vi của bố D vi phạm quyền học tập của D: Bắt con nghỉ học để làm việc và đe doạ cho nghỉ học là vi phạm quyền học tập và phát triển của trẻ em theo Điều 39 của Hiến pháp và Điều 16 của Luật Trẻ em 2016.

b) Nếu là D, em sẽ:

Bước 1: Thuyết phục bố mẹ: D nên giải thích tầm quan trọng của việc học đối với tương lai và sự phát triển cá nhân. Nên nhấn mạnh rằng học tập sẽ giúp có cơ hội việc làm tốt hơn và thu nhập cao hơn.

Bước 2: Tìm sự hỗ trợ: Nếu bố mẹ vẫn không đồng ý, có thể nhờ sự giúp đỡ từ thầy cô giáo, bạn bè, hoặc chính quyền địa phương để thuyết phục bố mẹ.

Bước 3: Cam kết hỗ trợ gia đình: D có thể đề nghị một kế hoạch hợp lý để cân bằng giữa việc học và giúp đỡ gia đình, chẳng hạn như làm việc vào thời gian rảnh hoặc cuối tuần.

Đánh giá

0

0 đánh giá