12 câu Trắc nghiệm KTPL 12 Bài 6 (Cánh diều 2024) có đáp án: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

250

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Trắc nghiệm Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sách Cánh diều. Bài viết gồm 12 câu hỏi trắc nghiệm với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài trắc nghiệm KTPL 12. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm KTPL 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Phần 1. 12 câu trắc nghiệm KTPL 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Câu 1. Khái niệm nào được đề cập đến trong thông tin sau?

Thông tin. Toàn bộ trách nhiệm bắt buộc và tự nguyện mà một doanh nghiệp thực hiện đối với xã hội bằng những chính sách và việc làm cụ thể, nhằm mang lại ảnh hưởng tích cực đến xã hội, đóng góp cho các mục tiêu xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước

A. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

B. Đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

C. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

D. Chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp.

Đáp án đúng là: A

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là toàn bộ trách nhiệm bắt buộc và tự nguyện mà một doanh nghiệp thực hiện đối với xã hội bằng những chính sách và việc làm cụ thể, nhằm mang lại ảnh hưởng tích cực đến xã hội, đóng góp cho các mục tiêu xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước

Câu 2. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không bao gồm hình thức nào dưới đây?

A. Trách nhiệm pháp lí.                  

B. Trách nhiệm nhân văn.

C. Trách nhiệm kinh tế.                  

D. Trách nhiệm tự chủ.

Đáp án đúng là: D

Các hình thức trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là: trách nhiệm pháp lí; trách nhiệm kinh tế; trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm nhân văn (từ thiện).

Câu 3. Hành vi nào sau đây vi phạm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

A. Tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo.

B. Tuân thủ quy định pháp luật về thuế, môi trường.

C. Đảm bảo chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng.

D. Miệt thị, xúc phạm, thiếu tôn trọng người lao động.

Đáp án đúng là: D

Hành vi miệt thị, xúc phạm, thiếu tôn trọng người lao động thể hiện sự thiếu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Câu 4. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

A. Tìm mọi cách để triệt hạ đối thủ cạnh tranh.

B. Đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động.

C. Sản xuất, kinh doanh hàng giả, kém chất lượng.

D. Phân biệt đối xử giữa các lao động nam và nữ.

Đáp án đúng là: B

Tôn trọng, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động theo đúng cam kết là một trong những biểu hiện biểu hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Câu 5. Chủ thể nào dưới đây có hành vi vi phạm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp?

A. Nhân viên của Công ty X có thái độ tiêu cực, khi khách hàng phản hồi về sản phẩm.

B. Doanh nghiệp B chủ động tiến hành thu hồi sản phẩm khi phát hiện hàng hóa bị lỗi.

C. Doanh nghiệp A đóng bảo hiểm đầy đủ cho nhân viên theo đúng quy định pháp luật.

D. Cửa hàng S thường xuyên lấy ý kiến của khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Đáp án đúng là: A

Nhân viên của Công ty X đã có hành vi vi phạm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (cụ thể: nhân viên công ty X đã vi phạm đạo đức kinh doanh trong quan hệ với khách hàng).

Câu 6. Trách nhiệm pháp lí của doanh nghiệp được thể hiện thông qua hành vi nào sau đây?

A. Sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên liệu hết hạn sử dụng.

B. Không tuân thủ quy định an toàn vệ sinh thực phẩm.

C. Tuân thủ pháp luật về thuế và môi trường.

D. Xả thải chưa qua xử lí ra môi trường.

Đáp án đúng là: C

Trách nhiệm pháp lí của doanh nghiệp được thể hiện thông qua hành vi tuân thủ pháp luật về thuế và môi trường.

Câu 7. Nhận xét về hành vi của Cửa hàng M trong trường hợp dưới đây:

Trường hợp. Cửa hàng M chuyên kinh doanh hoa quả nhập khẩu. Để thu lợi nhuận cao, cửa hàng M đã nhập hoa quả kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ về rồi dán nhãn và quảng cáo là hoa quả nhập khẩu từ châu Âu.

A. Cửa hàng M có ý tưởng kinh doanh độc đáo, sáng tạo.

B. Cửa hàng M đã thực hiện tốt đạo đức kinh doanh.

C. Cửa hàng M biết nắm bắt thời cơ kinh doanh.

D. Cửa hàng M đã vi phạm trách nhiệm kinh tế.

Đáp án đúng là: D

Trong trường hợp trên, cửa hàng M đã vi phạm trách nhiệm kinh tế vì đã: buôn bán hàng hóa kém chất lượng nhằm thu lợi nhuận bất chính.

Câu 8. Trách nhiệm đạo đức của doanh nghiệp được thể hiện ở việc làm nào sau đây?

A. Thực hiện đạo đức kinh doanh.

B. Triệt hạ đối thủ bằng mọi giá.

C. Tuân thủ pháp luật về nộp thuế.

D. Cải tiến quy trình sản xuất.

Đáp án đúng là: A

Trách nhiệm đạo đức của doanh nghiệp được thực hiện đạo đức kinh doanh; sản xuất sản phẩm, dịch vụ không gây hại cho xã hội và môi trường; đối xử công bằng, khách quan với người lao động.

Câu 9. Trường hợp dưới đây đề cập đến hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội nào của doanh nghiệp?

Trường hợp. Công ty P hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm. Trong nhiều năm qua, công ty thường xuyên thực hiện hoạt động quyên góp từ thiện, giúp đỡ nhân dân các vùng gặp thiên tai, khó khăn, hoạn nạn. Ngoài hoạt động cứu trợ thiên tai, công ty P còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện khác với tổng kinh phí hằng năm lên tới hàng tỉ đồng.

A. Trách nhiệm kinh tế.                  

B. Trách nhiệm pháp lí.

C. Trách nhiệm bắt buộc.               

D. Trách nhiệm từ thiện.

Đáp án đúng là: D

Trường hợp trên đề cập đến hình thức thực hiện trách nhiệm từ thiện của doanh nghiệp

Câu 10. Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng lợi ích của việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp?

A. Giúp doanh nghiệp tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực.

B. Giúp doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi của doanh nghiệp.

C. Giúp doanh nghiệp có thể độc chiếm thị trường.

D. Giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh của mình.

Đáp án đúng là: C

Giúp doanh nghiệp có thể độc chiếm thị trường không phản ánh đúng lợi ích của việc thực hiện trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp

Câu 11. Đối với xã hội, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp của doanh nghiệp sẽ góp phần

A. tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng.

B. tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

C. bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

D. nâng cao chất lượng, uy tín của doanh nghiệp.

Đáp án đúng là: C

- Đối với xã hội: Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thách thức của cộng đồng và xã hội; góp phần bảo vệ môi trường.

- Đối với doanh nghiệp: Thực hiện trách nhiệm xã hội mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với công chúng, người lao động, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, ... nhờ đó doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Câu 12. Đối với doanh nghiệp, việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ góp phần

A. nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu.

B. thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

C. bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

D. hỗ trợ giải quyết khó khăn của cộng đồng.

Đáp án đúng là: A

- Đối với xã hội: Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước, hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thách thức của cộng đồng và xã hội; góp phần bảo vệ môi trường.

- Đối với doanh nghiệp: Thực hiện trách nhiệm xã hội mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với công chúng, người lao động, tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, ... nhờ đó doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Phần 2. Lý thuyết KTPL 12 Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

1. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và các hình thức thực hiện

- Khái niệm: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là toàn bộ trách nhiệm bắt buộc và tự nguyện mà một doanh nghiệp thực hiện đối với xã hội bằng những chính sách và việc làm cụ thể, nhằm mang lại ảnh hưởng tích cực đến xã hội, đóng góp cho các mục tiêu xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước.

Lý thuyết KTPL 12 Cánh diều Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp | Kinh tế Pháp luật 12

- Các hình thức thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp:

+ Trách nhiệm kinh tế: đầu tư tối ưu quy trình vận hành dẫn đến tiết kiệm chi phí; sản xuất hàng hoá, dịch vụ mà xã hội cần với mức giá hợp lí; tạo công ăn việc làm cho người lao động với mức thù lao xứng đáng, tạo cho họ cơ hội phát triển chuyên môn, nghề nghiệp, đảm bảo chất lượng, an toàn sản phẩm cho người tiêu dùng…

+ Trách nhiệm pháp lí: tuân thủ pháp luật về thuế, môi trường, bảo vệ người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

+ Trách nhiệm đạo đức: thực hiện đạo đức kinh doanh; sản xuất sản phẩm, dịch vụ không gây hại cho xã hội và môi trường; đối xử công bằng, khách quan với người lao động.

+ Trách nhiệm từ thiện, tình nguyện: tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo, giúp đỡ những người trong cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn; tham gia các hoạt động công ích xã hội, đóng góp phát triển cộng đồng.

Lý thuyết KTPL 12 Cánh diều Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp | Kinh tế Pháp luật 12

2. Ý nghĩa của việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

- Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội và doanh nghiệp.

+ Đối với xã hội: Thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước; Hỗ trợ giải quyết những khó khăn, thách thức của cộng đồng và xã hội, góp phần bảo vệ môi trường.

+ Đối với doanh nghiệp: Thực hiện trách nhiệm xã hội mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực, tạo dựng tên tuổi, hình ảnh xã hội của doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với công chúng và tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

- Khi thực hiện nhiệm vụ điều hành doanh nghiệp, mỗi công dân có trách nhiệm:

+ Tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, thuế và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

+ Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, an toàn trong doanh nghiệp: bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp mình.

+ Duy trì chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp, bảo vệ quyền lợi, niềm tin của người tiêu dùng; kết hợp hài hoà lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của người tiêu dùng.

+ Cùng tập thể lãnh đạo xây dựng chính sách, kế hoạch và thực hiện trách nhiệm với cộng đồng phù hợp với lĩnh vực hoạt động, điều kiện và khả năng thực hiện của doanh nghiệp.

Lý thuyết KTPL 12 Cánh diều Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp | Kinh tế Pháp luật 12

Xem thêm các bài Trắc nghiệm Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Bài 5: Lập kế hoạch kinh doanh

Trắc nghiệm Bài 6: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Trắc nghiệm Bài 7: Quản lí thu, chi trong gia đình

Trắc nghiệm Bài 8: Quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh và nộp thuế

Trắc nghiệm Bài 9: Quyền và nghĩa vụ của công dân về sở hữu tài sản; tôn trọng tài sản của người khác

Trắc nghiệm Bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân và gia đình

Đánh giá

0

0 đánh giá