Em hãy nhận xét việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh

16

Với giải Luyện tập 1 trang 62 KTPL 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 8: Quyền, nghĩa vụ của công dân về kinh doanh và nộp thuế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL 12 Bài 8: Quyền, nghĩa vụ của công dân về kinh doanh và nộp thuế

Luyện tập 1 trang 62 KTPL 12: Em hãy nhận xét việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân về kinh doanh trong mỗi trường hợp dưới đây:

a. Ông A mở rộng thị trường kinh doanh ngoài thị trường truyền thống của mình nhưng không báo cáo với cơ quan đăng kí kinh doanh.

b. Bà C tự thuê, tuyển nhân viên cho công ty tư nhân của mình, không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.

c. Ông D đăng kí thay đổi ngành, nghề kinh doanh với cơ quan đăng kí kinh doanh.

d. Công ty ông K tự sản xuất hàng hoá khác ngoài các hàng hoá đã đăng kí kinh doanh.

Lời giải:

- Trường hợp a. Ông A mở rộng thị trường kinh doanh ngoài thị trường truyền thống của mình nhưng không báo cáo với cơ quan đăng kí kinh doanh là việc làm đúng pháp luật, vì mở rộng thị trường kinh doanh là quyền tự chủ kinh doanh, quyền quan trọng của công dân trong kinh doanh.

- Trường hợp b. Bà C tự thuê, tuyển nhân viên cho doanh nghiệp tư nhân của mình, không báo cáo với cơ quan có thẩm quyền là việc làm đúng pháp luật. Theo quy định tại khoản 6 Điều 7 Luật Doanh nghiệp năm 2020, doanh nghiệp có quyền tự mình quyết định việc tuyển dụng, thuê và sử dụng lao động theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp c. Ông D đăng kí thay đổi ngành, nghề kinh doanh với cơ quan đăng kí kinh doanh là việc làm đúng pháp luật. Pháp luật cho phép người kinh doanh thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh khác với ngành, nghề đã đăng kí khi làm hồ sơ đăng kí thành lập doanh nghiệp, nhưng phải đăng kí thay đổi với cơ quan đăng kí kinh doanh.

- Trường hợp d. Pháp luật cho phép người kinh doanh thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh khác với ngành, nghề đã đăng kí kinh doanh, nhưng phải đăng kí thay đổi với cơ quan đăng kí kinh doanh. Trong trường hợp này, ông K tự sản xuất hàng khác ngoài hàng hoa đã đăng kí kinh doanh là việc làm trái pháp luật.

Đánh giá

0

0 đánh giá