Giáo án Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số lớp 5 (Chân trời sáng tạo 2024)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 5 Bài 3: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 5 Bài 3: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Củng cố các kĩ năng tính toán với phân số: Thực hiện được phép cộng, phép trừ các phân số trong trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại và phép nhân, phép chia phân số.

- Bổ sung: Thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số bằng cách lấy mẫu số chung là tích của hai mẫu số.

- Vận dụng tính chất phép tính để tính toán thuận tiện.

- Giải quyết vấn đề đơn giản liên quan đến các phép tính với phân số.

- HS có cơ hội phát triển các năng lực tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học, mô hình hóa toán học, giải quyết các vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất:

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC

1. Giáo viên:

- Các hình ảnh dùng cho phần Khởi động, thẻ từ dùng cho bài Luyện tập 3.

2. Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở ghi, bút và đồ dùng học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Tiết 1

I. Khởi động:

* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.

* Phương pháp: Thực hành.

* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.

- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi.

- GV treo (hoặc trình chiếu) hình vẽ để HS quan sát.

– GV nêu các câu hỏi:

+ Hình vẽ được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau?

+ Đã tô màu bao nhiêu phần của tờ giấy?

+ Phần tô màu xanh nhiều hơn phần tô màu hồng là bao nhiêu phần của tờ giấy?

– GV gọi vài nhóm đọc phép tính vả kết quả, khuyến khích HS giải thích cách làm.

GV cho HS đếm số ô vuông trên hình vẽ để xác định kết quả, rồi đặt vấn đề: Ta đã dựa vào hình vẽ để tính tổng, hiệu các phân số. Nếu không có hình ảnh thì ta cộng, trừ hai phân số thế nào?

→ Bài mới.

- HS hoạt động nhóm đôi.

- Các nhóm thực hiện theo các yêu cầu sau:

- HS quan sát:

Giáo án Toán lớp 5 Bài 3: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số | Chân trời sáng tạo

6 phần bằng nhau.

HS viết phép tính vào bảng con (mỗi HS viết 1 phép tính).

12+13=56

Tổng số phần của tờ giấy đã được tô màu là 56 tờ giấy.

12-13=16

Phần tô màu xanh nhiều hơn phần tô màu hồng là 16 tờ giấy.

- HS giải thích cách làm.

HS có thể trình bày theo các cách khác nhau: tính toán (dựa vào kiến thức đã học về cộng, trừ phân số ở lớp 4 hoặc thao tác trên hình vẽ (đếm số ô vuông), ...).

II. Khám phá, hình thành kiến thức mới: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số

* Mục tiêu: Thực hiện được phép cộng, phép trừ hai phân số khác mẫu số bằng cách lấy mẫu số chung là tích của hai mẫu số.

* Hình thức tổ chức: Tập thể cả lớp, cá nhân.

GV gợi ý, HS đóng góp ý kiến xây dựng bài.

1. Ví dụ 1

a) Cộng hai phân số khác mẫu số

12+13 = ?

- Nhận xét mẫu số của hai phân số.

- Ta đã chia tờ giấy thành mấy phần bằng nhau?

– Tức là ta đã quy đồng mẫu số.

Ta cộng thế nào? (Có thể trình bày bằng cách xuống dòng.)

– Muốn cộng hai phân số khác mẫu số, ta làm thế nào?

b) Trừ hai phân số khác mẫu số

12-13=? (Tương tự nội dung Cộng hai phân số khác mẫu số.)

c) Khái quát hoá cách quy đồng mẫu số các phân số trong trường hợp không có mẫu số chung

GV hỏi để HS đưa ra nhận xét.

Khi quy đồng mẫu số hai phân số, ta có thể làm như thế nào?

2. Ví dụ 2

GV đọc từng phép tính cho HS thực hiện vào bảng con.

- Hai phân số khác mẫu số.

- 6 phần

- HS đọc kết quả quy đồng.

– Cộng tử số với tử số, giữ nguyên mẫu số.

= 3+26=56

- HS đọc.

- So sánh kết quả ở phần Cùng học.

- Quy đồng mẫu số rồi cộng tử số với nhau.

- HS thảo luận rồi trình bày.

Giáo án Toán lớp 5 Bài 3: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số | Chân trời sáng tạo

Muốn trừ hai phân số khác mẫu số, ta quy đồng mẫu số rồi trừ tử số cho nhau.

- Khi quy đồng mẫu số hai phân số, ta có thể làm như sau:

– Tìm mẫu số chung (tính tích của hai mẫu số hoặc tìm một số có thể chia hết cho cả hai mẫu số). Áp dụng tính chất cơ bản của phân số, viết thành các phân số có mẫu số chung.

HS thực hiện vào bảng con, rồi trình bày.

Giáo án Toán lớp 5 Bài 3: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số | Chân trời sáng tạo

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo Bài 3: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số.

Xem thêm các bài giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 2: Ôn tập phân số

Giáo án Bài 3: Ôn tập và bổ sung các phép tính với phân số

Giáo án Bài 4: Phân số thập phân

Giáo án Bài 5: Tỉ số

Giáo án Bài 6: Tỉ số của số lần lặp lại một sự kiện so với tổng số lần thực hiện

Giáo án Bài 7: Em làm được những gì?

Để mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá