Giáo án Hóa 12 Bài 19 (Chân trời sáng tạo 2024): Đại cương về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học lớp 12 Bài 19: Đại cương về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 12 Bài 19: Đại cương về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

 Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về đặc điểm, tính chất vật lí và một số ứng dụng của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất.

 Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt các vấn đề liên quan đến kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất; Hoạt động nhóm và cặp đôi một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.

 Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

2. Năng lực hoá học

 Nhận thức hoá học: Nêu được đặc điểm cấu hình electron, sự khác biệt về một số tính chất vật lí của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và các kim loại họ s cùng chu kì; Trình bày được một số tính chất vật lí và ứng dụng của kim loại chuyển tiếp từ các tính chất đó; Thực hiện được một số thí nghiệm liên quan đến Fe(II) và Cu(II).

− Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Thu thập thông tin về các nguyên tố kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất trong tự nhiên và trong cuộc sống để tìm hiểu vai trò và ứng dụng của chúng.

− Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Thấy được mối liên hệ giữa đặc điểm cấu hình electron và trạng thái oxi hoá; Mối liên quan giữa tính chất vật lí và ứng dụng; Thực hiện được một số thí nghiệm liên quan đến Fe(II) và Cu(II); Vận dụng kiến thức về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất để giải thích được một số vấn đề trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

− Tham gia tích cực hoạt động nhóm và cặp đôi phù hợp với khả năng của bản thân.

− Yêu quý thiên nhiên và sử dụng hợp lí các sản phẩm của kim loại chuyển tiếp.

− Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.

Dựa vào mục tiêu của bài học và nội dung các hoạt động của SGK, GV lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học phù hợp để tổ chức các hoạt động học tập một cách hiệu quả và tạo hứng thú cho HS trong quá trình tiếp nhận kiến thức, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất liên quan đến bài học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

− Tranh ảnh liên quan đến kim loại chuyển tiếp trong đời sống, slides bài giảng.

− Phiếu học tập, phiếu đánh giá HS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu

− Xác định được nội dung sẽ học trong bài là đại cương về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất, qua đó thấy được vai trò, ứng dụng của chúng trong đời sống.

− Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV sử dụng kĩ thuật động não để HS thấy được nhu cầu cần trả lời câu hỏi khởi động trong SGK, kết hợp một số hình ảnh minh hoạ về các kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất trong tự nhiên và đời sống.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

− HS suy nghĩ độc lập và đưa ra các câu trả lời.

− GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV thu các tờ giấy ghi câu trả lời của HS và liệt kê đáp án của HS trên bảng.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

− GV nhận xét, đánh giá chung các câu trả lời của HS.

− GV dẫn dắt đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa ra mục tiêu của bài học.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm cấu hình electron

a) Mục tiêu

− Dựa vào thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS nêu được đặc điểm cấu hình electron của các nguyên tố kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất.

− Thông qua việc hình thành kiến thức mới về đặc điểm cấu hình electron của các nguyên tố kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

− GV yêu cầu HS tìm hiểu thông tin trong SGK và làm việc theo nhóm để trả lời câu Thảo luận 1 và các yêu cầu khác của GV:

1. Quan sát Bảng 19.1, hãy cho biết đặc điểm cấu hình electron của các nguyên tử kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất.

− Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 1. Qua đó hiểu được đặc điểm cấu hình electron của các nguyên tố kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

− HS thảo luận theo cặp được phân công và đưa ra câu trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 1.

− GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm để đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV thu Phiếu học tập của HS, sử dụng phương pháp đánh giá đồng đẳng chéo giữa các nhóm bằng cách GV chữa bài và có thể đưa ra thang điểm chấm để các nhóm đánh giá lẫn nhau.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

− HS nhận xét, bổ sung, đánh giá Phiếu học tập của một số nhóm đại diện (có thể bốc thăm hoặc theo chỉ định của GV).

− GV nhận xét, đánh giá chung và rút ra kết luận.

1. Nguyên tử nguyên tố kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất có phân lớp 3d hoặc 4s chưa được điền đầy đủ.

Hoạt động 3: Trình bày một số tính chất vật lí a) Mục tiêu

− Dựa vào thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS trình bày được một số tính chất vật lí của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất, nêu được sự khác biệt về một số tính chất vật lí của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất và của kim loại họ s cùng chu kì.

− Thông qua việc hình thành kiến thức mới về một số tính chất vật lí của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện Giao nhiệm vụ học tập

− GV yêu cầu HS tìm hiểu các thông tin đã nêu trong SGK theo các nhóm, yêu cầu các nhóm làm việc độc lập, cá nhân trả lời câu Thảo luận 2 và yêu cầu khác của GV:

2. Dựa vào số liệu trong Bảng 19.1, Bảng 17.2 và Bảng 18.2, hãy nhận xét, so sánh nhiệt độ nóng chảy, khối lượng riêng, độ cứng của các kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất với kim loại K và Ca. Cho biết độ cứng của Ca là 1,75.

− Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 2. Qua đó HS biết được một số tính chất vật lí của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất, thấy rõ được sự khác biệt so với kim loại họ s.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

− HS chủ động, suy nghĩ, xem thông tin trong SGK độc lập để đưa ra câu trả lời theo gợi ý của GV.

− GV gợi ý, theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV sử dụng vòng quay wheelofnames.com/vi/ để lựa chọn HS đại diện của nhóm trình bày câu trả lời. Các HS khác thảo luận về câu trả lời của bạn, bổ sung thêm các ý còn thiếu, đưa ra những câu hỏi còn băn khoăn để GV và các bạn trong lớp cùng giải đáp.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

− HS nhận xét, bổ sung, đánh giá câu trả lời của bạn.

− GV nhận xét, đánh giá chung và rút ra kết luận.

2. Các kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất có nhiệt độ nóng chảy, khối lượng riêng, độ cứng cao hơn kim loại nhóm IA và nhóm IIA trong cùng chu kì.

Hoạt động 4: Tìm hiểu một số ứng dụng

a) Mục tiêu

− Dựa vào thông tin được cung cấp trong SGK, GV hướng dẫn HS trình bày được một số ứng dụng của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất liên quan đến các tính chất vật lí đã được biết ở Hoạt động 3.

− Thông qua việc hình thành kiến thức mới về một số ứng dụng của kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất liên quan đến các tính chất vật lí, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện Giao nhiệm vụ học tập

− GV yêu cầu HS tìm hiểu, thu thập các thông tin đã nêu trong SGK theo các nhóm, yêu cầu các nhóm làm việc độc lập, cá nhân trả lời câu Luyện tập:

* Lấy một số ví dụ về ứng dụng của sắt trong thực tế.

− Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 3. Qua đó HS biết, trình bày được mối liên quan giữa tính chất vật lí và khả năng ứng dụng kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất trong các lĩnh vực của đời sống, sản xuất.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo Bài 19: Đại cương về kim loại chuyển tiếp dãy thứ nhất.

Xem thêm các bài Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá