Giáo án Hóa 12 Bài 13 (Chân trời sáng tạo 2024): Điện phân

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học lớp 12 Bài 13: Điện phân sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa học 12 Bài 13: Điện phân

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về điện phân.

- Giao tiếp và hợp tác: Nêu được ứng dụng của một số hiện tượng điện phân trong thực tiễn (mạ điện, tinh chế kim loại).

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học liên quan đến sự điện phân để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

2. Năng lực hoá học

- Nhận thức hoá học: Trình bày được nguyên tắc (thứ tự) điện phân dung dịch, điện phân nóng chảy.

- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hoá học: Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm điện phân dung dịch copper(II) sulfate, dung dịch sodium chloride (tự chế tạo nước Javel để tẩy màu).

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Trình bày được giai đoạn điện phân aluminium oxide trong sản xuất nhôm (aluminium), tinh luyện đồng (copper) bằng phương pháp điện phân, mạ điện.

3. Phẩm chất

- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.

- Cẩn thận, trung thực và thực hiện an toàn trong quá trình làm thực hành.

- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập hoá học.

Dựa vào mục tiêu của bài học và nội dung các hoạt động của SGK, GV lựa chọn phương pháp và kĩ thuật dạy học phù hợp để tổ chức các hoạt động học tập một cách hiệu quả và tạo hứng thú cho HS trong quá trình tiếp nhận kiến thức, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất liên quan đến bài học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Hình ảnh, video về điện phân, các loại pin khác, dụng cụ, hoá chất để thực hiện các thí nghiệm điện phân.

- Phiếu học tập, phiếu đánh giá HS.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. KHỞI ĐỘNG BÀI HỌC Hoạt động 1: Khởi động

a) Mục tiêu

- Xác định được nội dung sẽ học trong bài là sự điện phân, qua đó thấy được ứng dụng của quá trình điện phân trong đời sống.

- Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao để trả lời được câu hỏi đặt ra ở tình huống khởi động.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV sử dụng kĩ thuật động não, nêu câu hỏi khởi động trong SGK, kết hợp một số video ví dụ về sự điện phân trong đời sống.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ độc lập và đưa ra các câu trả lời.

- GV theo dõi và động viên, khích lệ HS đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV thu các tờ giấy ghi câu trả lời của HS và liệt kê đáp án của HS trên bảng.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, đánh giá chung các câu trả lời của HS.

- GV dẫn dắt HS đến vấn đề cần tìm hiểu trong bài học và đưa ra mục tiêu của bài học.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên tắc điện phân nóng chảy

a) Mục tiêu

- Dựa vào việc tìm hiểu, thu thập thông tin ví dụ về quá trình điện phân NaCl nóng chảy được trình bày trong SGK, GV hướng dẫn HS trình bày được nguyên tắc điện phân nóng chảy.

- Thông qua việc hình thành kiến thức mới về nguyên tắc điện phân nóng chảy, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV sử dụng slides trình bày ví dụ về quá trình điện phân NaCl nóng chảy, yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, thảo luận đưa ra nội dung trả lời cho câu Thảo luận 1 trong SGK:

1. Xác định sản phẩm tạo thành ở hai điện cực khi điện phân NaCl nóng chảy.

- Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 1. Qua đó, HS hiểu được nguyên tắc điện phân nóng chảy.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận theo cặp được phân công và đưa ra câu trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 1.

- GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm để đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV thu Phiếu học tập của HS, sử dụng phương pháp đánh giá đồng đẳng chéo giữa các cặp bằng cách GV chữa bài, đưa ra thang điểm chấm để các nhóm đánh giá lẫn nhau.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá Phiếu học tập của một số nhóm đại diện (có thể bốc thăm hoặc theo chỉ định của GV).

- GV nhận xét, đánh giá chung và rút ra kết luận.

1. Khi điện phân NaCl nóng chảy, ở cathode (–) thu được Na, còn ở anode (+) thu được Cl2.

Hoạt động 3: Luyện tập

a) Mục tiêu

- Củng cố, luyện tập lại các kiến thức được học.

- Phát triển được các năng lực chung và năng lực hoá học.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, thảo luận đưa ra nội dung trả lời câu Luyện tập trong SGK:

* Viết phương trình hoá học của quá trình điện phân nóng chảy các chất: MgCl2, Al2O3.

- Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 1. Qua đó HS thành thạo hơn trong việc trình bày được phương trình hoá học của quá trình điện phân nóng chảy.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận theo nhóm nhỏ và đưa ra câu trả lời theo mẫu trong Phiếu học tập số 1.

- GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động để đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV cho đại diện HS trình bày Phiếu học tập lên bảng.

- HS báo cáo, tiếp thu góp ý của các cặp khác.

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét, đánh giá Phiếu học tập của bạn đại diện trình bày.

- GV nhận xét, đánh giá chung và rút ra kết luận.

* Phương trình hoá của các quá trình điện phân nóng chảy:

MgCl2  đ𝑝𝑛𝑐 Mg + Cl2

2Al2O3  đ𝑝𝑛𝑐 4Al + 3O2

Hoạt động 4: Tìm hiểu nguyên tắc điện phân dung dịch

a) Mục tiêu

- Dựa vào việc tìm hiểu, thu thập thông tin ví dụ về điện phân dung dịch CuSO4, dung dịch NaCl và kết hợp quan sát Hình 13.1, 13.2 được trình bày trong SGK, GV hướng dẫn HS thực hiện Thí nghiệm 1 và 2 để tìm hiểu nguyên tắc điện phân dung dịch.

- Thông qua việc hình thành kiến thức mới về nguyên tắc điện phân dung dịch, HS phát triển được các năng lực chung và năng lực đặc thù.

b) Tổ chức thực hiện

Giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, thực hiện Thí nghiệm 1, 2 theo các bước được trình bày trong SGK, thảo luận đưa ra nội dung trả lời câu Thảo luận 2, 3, 4 và 5 trong SGK:

2. Tiến hành Thí nghiệm 1 và nêu hiện tượng quan sát được.

3. Cho biết khi điện phân dung dịch CuSO4, ion Cu2+ và SO42 di chuyển về điện cực nào.

4. Xác định sản phẩm sinh ra ở mỗi điện cực khi điện phân dung dịch CuSO4 với điện cực trơ.

5. Tiến hành Thí nghiệm 2 và nêu hiện tượng xảy ra. Giải thích.

- Kết quả câu trả lời của HS được trình bày trong Phiếu học tập số 2. Qua đó HS hiểu được nguyên tắc điện phân dung dịch.

Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS thảo luận nhóm, tìm hiểu, thu thập thông tin được cung cấp trong SGK để đưa ra câu trả lời theo gợi ý của GV.

- GV theo dõi, đôn đốc nhắc nhở HS tích cực tham gia vào hoạt động nhóm để đưa ra câu trả lời.

Báo cáo kết quả và thảo luận

- GV sử dụng vòng quay wheelofnames.com/vi/ để lựa chọn một vài HS đại diện các nhóm trình bày câu trả lời.

- HS thảo luận về câu trả lời của các bạn, bổ sung thêm các ý còn thiếu, đưa ra các câu hỏi còn băn khoăn để GV và các bạn trong lớp cùng giải đáp.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa học 12 Chân trời sáng tạo Bài 13: Điện phân.

Xem thêm các bài Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua  trọn bộ Giáo án Hóa học lớp 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá