Em hãy nhận xét việc làm của các chủ thể dưới đây. a. Khi kiểm tra cửa hàng vật liệu

27

Với giải Luyện tập 2 trang 62 Bài 10 GDCD 9 Cánh diều chi tiết trong Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập GDCD 9. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập GDCD 9 Bài 10: Quyền tự do kinh doanh và nghĩa vụ nộp thuế

Luyện tập 2 trang 62 GDCD 9: Em hãy nhận xét việc làm của các chủ thể dưới đây.

a. Khi kiểm tra cửa hàng vật liệu xây dựng của chị M, đội quản lí thị trường đã phát hiện cửa hàng đã sử dụng giấy phép kinh doanh của người khác để hoạt động.

b. Bà H là chủ một doanh nghiệp đã xin cơ quan có thẩm quyền tạm ngừng hoạt động kinh doanh 6 tháng. Tuy nhiên, sau khi đã có quyết định đồng ý của cơ quan chức năng về việc tạm ngừng kinh doanh thì doanh nghiệp của bà H lại tiếp tục hoạt động bình thường.

c. Mặc dù cửa hàng đã được cấp phép kinh doanh và đi vào hoạt động nhưng bà S vẫn chưa nộp đầy đủ các khoản thuế theo thông báo. Anh V là cán bộ của Chi cục Thuế A đã đến nhắc nhở nhưng bà S vẫn không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Do đó, anh V đã báo cáo lên cơ quan cấp trên để xem xét và xử lí cửa hàng của bà S theo quy định của pháp luật.

Trả lời:

- Tình huống a. Chị M đã có hành vi vi phạm pháp luật về quyền tự do kinh doanh. Cụ thể: Chị M đã sử dụng giấy phép kinh doanh của người khác để hoạt động.

- Tình huống b. Bà H đã có hành vi vi phạm pháp luật về quyền tự do kinh doanh. Cụ thể: Doanh nghiệp của bà H vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù đã có quyết định tạm ngừng kinh doanh của cơ quan chức năng.

- Tình huống c.

+ Bà S đã có hành vi vi phạm pháp luật về nộp thuế. Cụ thể: bà S không nộp đủ các khoản thuế; thậm chí, khi đã được anh A – cán bộ chi cục thuế A nhắc nhở, nhưng bà S vẫn không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

+ Anh A – cán bộ chi cục thuế A đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, đúng theo quy định của pháp luật.

Đánh giá

0

0 đánh giá