Giải Giáo dục công dân 9 Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên

3.3 K

Tailieumoi.vn giới thiệu Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 9 Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên chính xác, chi tiết nhất giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Lý tưởng sống của thanh niên lớp 9.

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 9 Bài 10: Lý tưởng sống của thanh niên

Trả lời câu hỏi giữa bài

Trả lời câu hỏi 1 trang 34 SGK GDCD 9: Hãy nêu một vài tấm gương thanh niên Việt Nam sống có lí tưởng trong cuộc Cách mạng giải phóng dân tộc và trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước hiện nay.

Trả lời:

- Một số tấm gương thanh niên Việt Nam có lí tưởng trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc như: Lý Tự trọng, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Trỗi, Phan Đình Giót….

- Một số tấm gương thời công nghiệp hóa hiện đại hóa như: Nguyễn Minh Trí, Đinh Thị Phương Thảo, Tạ Đình Duy, Hoàng Anh Tuấn…

Trả lời câu hỏi 2  trang 34 SGK GDCD 9: Hãy nêu những biểu hiện của người thanh niên sống có lí tưởng.

Trả lời:

- Suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng chung của dân tộc, của nhân loại.

- Vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện của bản thân về mọi mặt.

- Cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.

- Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn;

- Năng động, sáng tạo và có hiệu quả cao trong công việc;

- Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;

- Sẵn sàng lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc;

- Tham gia phong trào thanh niên tình nguyện...

Trả lời câu hỏi 3 trang 34 SGK GDCD 9: Theo em, lí tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay là gì ? Vì sao ?

Trả lời:

Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Vì lý tưởng đó giúp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Câu hỏi và bài tập ( trang 35, 36 SGK GDCD 9)

Câu 1 trang 35 SGK GDCD 9: Những việc làm nào dưới đây biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên ? Vì sao ?

a) Vượt khó trong học tập để tiến bộ không ngừng ;

b) Bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường ;

c) Vận dụng những điều đã học vào thực tiễn ;

d) Luôn sáng tạo trong lao động và trong hoạt động xã hội ;

đ) Luôn khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống ;

e) Thắng không kiêu, bại không nản ;

g) Không có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện bản thân ;

h) Dễ làm, khó bỏ ;

i) Học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp ;

k) Học tập, làm việc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ công bằng, văn minh.

Trả lời:

Những việc làm (a), (c), (d), (đ), (e), (i), (k) biểu hiện lí tưởng sống cao đẹp, đúng đắn của thanh niên. Vì họ biết vượt qua những khó khăn trong học tập, trong cuộc sống, luôn sáng tạo trong lao động và các hoạt động xã hội, học tập có mục đích, có lí tưởng đẹp.

Câu 2 trang 36 SGK GDCD 9: Trong buổi diễn đàn của học sinh lớp 9 với chủ đề “Lí tưởng của thanh niên học sinh trong thời đại ngày nay” do Chi đoàn tổ chức đã nảy sinh quan điểm :

-   Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành tra để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí”.

(Lời Pa-ven trong tác phẩm Thép đã tôi thế đấy)

- Học sinh THCS đang ở tuổi ăn, tuổi chơi thì nên biết tranh thủ ăn chơi hưởng thụ. Còn việc học hành, làm việc, cống hiến là việc làm suốt đời.

a) Em tán thành quan điểm nào trong hai quan điểm trên ? Vì sao ?

b) Mơ ước của em về tương lai là gì ? Em đã và sẽ làm gì để đạt tới ước đó ?

Trả lời:

a) Em tán thành với quan điểm: Thanh niên học sinh phải nỗ lực học tập, rèn luyện, chuẩn bị hành trang để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thanh niên phải “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng dã sống hoài, sống phí”. Bởi vì:

+ Mỗi người cần có ước mơ, hoài bão của mình và phải biết phấn đấu để đạt được mơ ước của mình.

+ Muốn trở thành một công dân tốt, cần chăm chỉ, tích cực học tập và phát triển bản thân; không dựa dẫm, ỷ lại và thụ động.

+ Mọi cố gắng và nỗ lực cần bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ và có kế hoạch thực hiện rõ ràng.

b) Ước mơ của em về tương lai mong muốn trở thành một kĩ sư về công nghệ thông tin giỏi. Để đạt được ước mơ đó, em đã và sẽ cố gắng chăm chỉ học hành, có kế hoạch và phương pháp học tập tốt. Rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu không ngừng để đạt được ước mơ của mình.

Câu 3 trang 36 SGK GDCD 9: Hãy nêu ví dụ về một tấm gương thanh niên Việt Nam sống có tưởng và đã phấn đấu cho lí tưởng đó. Em học được ở người đó đức tính gì.

Trả lời:

- Liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm sinh ngày 26 - 11 - 1942 quê ở Hà Nội, chị được tốt nghiệp Trường Đại học Y khoa Hà Nội sớm một năm và tự nguyện xung phong đăng kí để đi chiến trường miền Nam.

Tháng 3 - 1967, chị Trâm được phân công phụ trách bệnh viện huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi). Chị được kết nạp vào Đảng ngày 27 - 9 - 1968 và hi sinh ngày 22 - 6 - 1970 trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, chị bị địch phục kích và một mình chiến đấu với 120 lính Mĩ để bảo vệ đồng đội mình. Với hai tuổi đảng, ba năm tuổi nghề, chị hi sinh anh dũng lúc chưa tròn 28 tuổi đời.

- Em học tập và tiếp nối ở bản lĩnh, tính cách, tình yêu và sự bất tử của chị. Đặng Thuỳ Trâm đã để lại cho chúng ta một tấm gương và tấm gương đó sẽ trở thành hình mẫu - một hình mẫu lí tưởng cho thế hệ thanh niên ngày nay học tập và noi theo. Chị đã để lại cho chúng ta tinh thần kiên cường cách mạng, tinh thần hi sinh cho cách mạng, tinh thần chiến đâu thật hăng hái, tinh thần làm việc tận tuỵ quên mình vì đồng đội. Chị đã công hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng với mục đích nước nhà sớm hoà bình thông nhất.

Câu 4 trang 36 SGK GDCD 9: Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở ?

Trả lời:

Sau khi tốt nghiệp THCS, em sẽ cố gắng thi đậu vào trường THPT, tiếp tục học tập tốt để thực hiện ước mơ của mình trở thành “kĩ sư tâm hồn”.

Đánh giá

0

0 đánh giá