Tính xác thực của việc ghi chép hằng ngày được biểu hiện ở những yếu tố nào? Sự trải nghiệm của người viết đem lại hiệu quả gì cho văn bản

25

Trả lời Yêu cầu trang 83 Ngữ văn 12 Tập 1 Cánh diều chi tiết trong bài Nhật kí Đặng Thùy Trâm giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Nhật kí Đặng Thùy Trâm

Yêu cầu (trang 83 sgk Ngữ văn 12 Tập 1):

- Xem lại phần Kiến thức Ngữ Văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

- Khi đọc hiểu văn bản nhật kí các em cần chú ý :

+ Tính xác thực của việc ghi chép hằng ngày được biểu hiện ở những yếu tố nào? Sự trải nghiệm của người viết đem lại hiệu quả gì cho văn bản?

+ Văn bản sử dụng hình thức trần thuật ở ngôi thứ mấy? Chi tiết nào của văn bản gây ấn tượng đối với người đọc?

+ Văn bản gửi gắm tư tưởng, tình cảm gì của người viết? Điều ấy có liên quan như thế nào đến cuộc sống hiện nay?

Trả lời:

- Tính xác thực của việc ghi chép hằng ngày được biểu hiện ở những sự kiện có thực (về thời gian, địa điểm, số liệu,...) mà người viết cung cấp trong bài viết.

- Trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết khiến văn bản không chỉ làm tròn chức năng thông tin mà còn chứa đựng tư tưởng.

- Văn bản sử dụng hình thức trần thuật ngôi thứ nhất, số ít. Chi tiết của văn bản gây ấn tượng đối với người đọc là số liệu ngày tháng năm cụ thể, chính xác, xuất hiện trước mỗi đoạn văn.

- Người viết gửi gắm tư tưởng, tình cảm về một lớp trẻ đã rất anh dũng, hi sinh biết bao ước mơ và khát vọng cho chiến tranh loạn lạc. Họ không chỉ hi sinh tuổi thanh xuân hay sức lực mà thậm chí là cả tính mạng của mình cho Tổ quốc.

- Từ tư tưởng và những tình cảm ấy, những con người đang được sống trong thời kì hòa bình, cần phải luôn nhớ ơn, tưởng nhớ đến sự hi sinh lớn lao của những người đã hi sinh vì Tổ quốc. Đặc biệt lớp trẻ cần noi theo, trở nên mạnh mẽ, kiên cường, không ngừng vươn lên để đưa đất nước đi lên, phát triển.

Đánh giá

0

0 đánh giá