Chứng minh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có thế mạnh về thủy điện

29

Với giải Câu hỏi trang 102 Địa lí 12 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 24: Khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Địa lí 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Địa lí 12 Bài 24: Khai thác thế mạnh ở Trung du và miền núi Bắc Bộ

Câu hỏi trang 102 Địa Lí 12: Dựa vào hình 24.1, 24.2, và thông tin trong bài, hãy:

- Chứng minh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có thế mạnh về thủy điện.

- Trình bày hiện trạng và định hướng phát triển trong khai thác thế mạnh về thủy điện của vùng.

Dựa vào hình 24.1, 24.2, và thông tin trong bài, hãy: Chứng minh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có thế mạnh về thủy điện

Lời giải:

- Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có thế mạnh về thủy điện:

+ Có hệ thống sông Hồng (nhiều phụ lưu như sông Đà, sông Lô, sông Chảy,…), hệ thống sông Bằng Giang – Kỳ Cùng và một số sông khác.

+ Các sông có độ dốc lớn, nhiều thác, ghềnh, tạo cho vùng có nguồn thủy năng lớn nhất nước ta, hệ thống sông Hồng có trữ năng lên tới 30 – 40 tỉ kWh, chiếm 35% tổng trữ năng cả nước.

- Hiện trạng và định hướng phát triển:

+ Phát triển thủy điện từ những năm 60 của thế kỉ XX, nhà máy thủy điện đầu tiên xây dựng là Thác Bà trên sông Chảy (120 MW).

+ Các nhà máy thủy điện của vùng là: Sơn La (2400 MW), Hòa Bình (1920 MW), Lai Châu (1200 MW), Tuyên Quang (342 MW),… Ngoài ra còn nhiều nhà máy thủy điện nhỏ có ý nghĩa đối với việc cung cấp điện sinh hoạt cho người dân.

+ Định hướng phát triển: các nhà máy thủy điện công suất lớn cần được nâng cấp và đổi mới công nghệ. Cần chú ý giảm thiểu các tác động bất lợi cho môi trường sinh thái và các hoạt động sản xuất, đời sống của người dân địa phương.

Đánh giá

0

0 đánh giá