Trả lời Câu hỏi 2 trang 84 Ngữ văn 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ
Câu hỏi 2 trang 84 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1: Bài viết triển khai mấy luận điểm? Cách phối hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng được thể hiện như thế nào ở từng luận điểm?
Trả lời:
Bài viết "Giá trị của tuổi trẻ" - Nguyễn Lân Dũng được triển khai 3 luận điểm chính:
1. Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời:
- Lí lẽ:
+Tuổi trẻ có sức khỏe, trí tuệ, nhiệt huyết, dũng cảm, và ước mơ.
+Tuổi trẻ là thời gian để học hỏi, khám phá, trải nghiệm và cống hiến.
- Dẫn chứng:
+Tác giả dẫn chứng về những thanh niên xung phong trong thời chiến tranh với lòng dũng cảm, nhiệt huyết.
+Những nhà khoa học trẻ tuổi đã có những đóng góp to lớn cho đất nước.
2. Giá trị của tuổi trẻ:
- Lí lẽ:
+ Tuổi trẻ là tương lai của đất nước.
+ Tuổi trẻ có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đất nước.
- Dẫn chứng:
+ Tác giả dẫn chứng về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giác ngộ cách mạng từ khi còn rất trẻ.
+ Nhiều nhà lãnh đạo, nhà khoa học, doanh nhân thành công trên thế giới đều thành danh từ khi còn trẻ.
3. Làm thế nào để tuổi trẻ có giá trị:
- Lí lẽ:
+ Cần rèn luyện ý chí, nghị lực, bản lĩnh, và lòng yêu nước.
+ Cần học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng, và kinh nghiệm.
+ Cần cống hiến sức lực, trí tuệ cho đất nước.
- Dẫn chứng:
+ Tác giả dẫn chứng về tấm gương của các thanh niên xung phong, các nhà khoa học trẻ,...
+ Tác giả cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ về cách để tuổi trẻ có giá trị.
Cách phối hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng:
+ Lí lẽ được sử dụng làm nền tảng cho bài viết. Mỗi luận điểm đều được trình bày một cách logic, chặt chẽ.
+ Dẫn chứng được sử dụng để minh họa cho lí lẽ, làm cho bài viết thêm sinh động và thuyết phục. Các dẫn chứng được đưa ra đều cụ thể, tiêu biểu và phù hợp với luận điểm.
+ Sự kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng giúp cho bài viết vừa có tính khoa học, vừa có tính nghệ thuật. Bài viết vừa cung cấp cho người đọc những kiến thức về giá trị của tuổi trẻ, vừa khơi gợi cho người đọc những suy nghĩ, cảm xúc về tuổi trẻ.
Ngoài ra, bài viết còn sử dụng một số biện pháp tu từ khác như:
+ So sánh: So sánh tuổi trẻ với mùa xuân của cuộc đời.
+ Ẩn dụ: So sánh tuổi trẻ với "bông hoa", "búp măng".
+ Điệp ngữ: "tuổi trẻ", "giá trị".
Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa lí lẽ, dẫn chứng và các biện pháp tu từ, bài viết "Giá trị của tuổi trẻ" đã trở thành một bài văn mẫu mực về giá trị của tuổi trẻ. Bài viết đã giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về giá trị của tuổi trẻ, đồng thời cũng khơi gợi cho người đọc những suy nghĩ, cảm xúc về tuổi trẻ của chính mình.
Xem thêm lời giải soạn văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Thực hành tiếng Việt: Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (những hoài bão, ước mơ)
Thuyết trình về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ
Cảm hứng và sáng tạo (Trích – Nguyễn Trần Bạt)
Hải khẩu linh từ – Đền thiêng của bể (Trích – Đoàn Thị Điểm)