Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3 (Chân trời sáng tạo): Giữ gìn truyền thống nhà trường

8.3 K

Với giải sách bài tập Hoạt động trải nghiệm 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Hoạt động trải nghiệm 10. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường

Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu truyền thống trường em

Bài tập 1 trang 21 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Quan sát và đánh dấu X vào ô trống dưới các hoạt động trở thành truyền thống trường em.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Các hoạt động trở thành truyền thống trường em.

- Vinh danh tấm gương vượt khó, học tốt, dạy tốt.

- Tri ân thầy cô giáo

- Xây dung thư viện xanh.

- Tham gia các câu lạc bộ.

- Đổi mối và sáng tạo trong dạy học.

- Tham gia hoạt động từ thiện.

Bài tập 2 trang 22 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Kể tên các truyền thống nhà trường mà em biết và những hoạt động góp phần phát huy truyền thống nhà trường của em.

a. Truyền thống nhà trường:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

b. Những hoạt động góp phần phát huy truyền thống nhà trường của em:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

a. Truyền thống nhà trường:

- Tri ân thầy cô nhân ngày 20-11-Ngày Nhà giáo Việt Nam.

- Giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó.

- Tích cực bảo vệ môi trường.

b. Những hoạt động góp phần phát huy truyền thống nhà trường của em:

Tổ chức buổi lễ tri ân thầy cô ngày 20-11

- Tổ chức, kêu gọi mọi người chung tay góp sức ủng hộ các em học sinh nghèo.

- Phát động các phong trào trồng cây xanh, dọn vệ sinh hàng tháng.

Bài tập 3 trang 22 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ cảm xúc khi em tham gia các hoạt động phát huy truyền thống của nhà trường.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Em cảm thấy rất tự hào, hạnh phúc, biết ơn khi là một phần của trường và góp một chút sức nho nhỏ đề gìn giữ truyền thống nhà trường.

Nhiệm vụ 2. Xây dựng kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

Lựa chọn nội dung và xây dựng một bản kế hoạch chi tiết để thực hiện với tình huống sau:

Tình huống: Để tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập trường, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh của trường phát động phong trào thi đua phát huy truyền thống dạy học và phát triển văn hoá đọc đến các lớp để xây dựng kế hoạch giáo dục truyền thống với các nội dung như thiết kế tập san (hình ảnh, nội dung) giới thiệu truyền thống, thi đua học tập và rèn luyện.

Trả lời:

Nội dung: Tổ chức lễ kỉ niệm ngày thành lập trường

Kế hoạch chi tiết:

- Đầu tiên, phổ biến chi tiết về lễ kỉ niệm, nhiệm vụ, các thành phần tham gia với phong trào “phong trào thi đua phát huy truyền thống dạy học và phát triển văn hoá đọc”

-  Yêu cầu mỗi lớp chuẩn bị một sản phẩm thể hiện được tinh thần, phát huy truyền thống nhà trường với các nội dung như thiết kế tập san (hình ảnh, nội dung) giới thiệu truyền thống, thi đua học tập và rèn luyện.

- Cuối cùng bình chọn và trao thưởng cho tập thể có tác phẩm xuất sắc nhất vào ngày lễ kỉ niệm ngày thành lập trường.

Bài tập 1 trang 22 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định mục tiêu kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường của lớp/nhóm em.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Mục tiêu kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường của lớp/nhóm em.

- Lan toả các giá trị tốt đẹp, truyền thống lâu đời của nhà trường đến với các bạn.

- Nâng cao tinh thần học tập, rèn luyện và phát huy truyền thống quý báu của nhà trường.

Bài tập 2 trang 22 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng/lựa chọn nội dung hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường của lớp/nhóm em.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

- Nội dung hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường của lớp/nhóm em:

+ Thi đua học tập, cùng nhau học tập, cùng nhau tiến bộ.

+ Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn: ủng hộ đồ dùng học tập, sách vở,…

- Tổ chức chia lớp thành nhiều nhóm cùng nhau học tập thảo luận theo nhóm để nâng cao năng lực học tập, tập thể cùng tiến bộ.

Bài tập 3 trang 23 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Từ các nội dung hoạt động giáo dục truyền thống mà nhóm/lớp em đã xây dựng, xác định các điều kiện thực hiện theo bảng dưới đây:

- Xác định hình thức thực hiện cho mỗi nội dung giáo dục truyền thống:

TT

Nội dung hoạt động

Hình thức

thực hiện

Thời gian

thực hiện

1

………………………………….

…………………

………………….

2

………………………………….

…………………

…………………

3

………………………………….

…………………

…………………

- Xác định các nhiệm vụ cụ thể và phân công người thực hiện.

TT

Nhiệm vụ

Người thực hiện

Hình thức thực hiện

Thời gian thực hiện

1

…………………………..

……………..

……………..

……………..

2

…………………………..

……………..

……………..

……………..

3

…………………………..

……………..

……………..

……………..

- Xác định quy mô tổ chức cho mỗi nội dung:

TT

Quy mô tổ chức

Địa điểm

Thành phần và số lượng người tham gia

1

………………………………….

………………………………….

…………………

…………………

………………….

…………………

2

………………………………….

………………………………….

…………………

…………………

…………………

…………………

3

………………………………….

………………………………….

…………………

…………………

…………………

…………………

- Chuẩn bị phương tiện, điều kiện thực hiện khác (nếu cần): ……………………….

……………………………………………………………………………………….

Trả lời:

Xác định hình thức thực hiện cho mỗi nội dung giáo dục truyền thống:

TT

Nội dung hoạt động

Hình thức

thực hiện

Thời gian

thực hiện

1

Thi đua học tập, cùng nhau học tập, cùng nhau tiến bộ.

 

Hoạt động theo nhóm trong lớp

Các giờ học trên lớp

2

Giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn: ủng hộ đồ dùng học tập, sách vở,…

 

Quyên góp, thu gom

Chủ nhật hàng tuần

- Xác định các nhiệm vụ cụ thể và phân công người thực hiện.

TT

Nhiệm vụ

Người thực hiện

Hình thức thực hiện

Thời gian thực hiện

1

Kèm cặp các bạn, giúp đỡ nhau học tập.

Các thành viên trong lớp

Hoạt động theo nhóm trong lớp

Các giờ học trên lớp

2

Thu gom sách vở, đồ dùng

Các thành viên trong lớp

Quyên góp, thu gom

Chủ nhật hàng tuần

- Xác định quy mô tổ chức cho mỗi nội dung:

TT

Quy mô tổ chức

Địa điểm

Thành phần và số lượng người tham gia

1

Tập thể lớp

 lớp học

Giáo viên và các thành viên trong lớp

2

Tập thể lớp

 lớp học

Giáo viên và các thành viên trong lớp

Bài tập 4 trang 24 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường đã xây dựng và ghi lại kết quả thực hiện vào bảng sau:

TT

Hoạt động/ nhiệm vụ

Người thực hiện

Thời gian thực hiện

Kết quả

1

…………………………..

……………..

……………..

……………..

2

…………………………..

……………..

……………..

……………..

3

…………………………..

……………..

……………..

……………..

Trả lời:

TT

Hoạt động/ nhiệm vụ

Người thực hiện

Thời gian thực hiện

Kết quả

1

Tri ân thầy cô

Học sinh

20-11

Thầy và trò hiểu nhau và gắn bó hơn.

2

Thi đua dạy tốt, học tốt

Thầy cô, học sinh

Hàng ngày

Chất lượng giảng dạy, kết quả học tập của học sinh đạt kết quả cao.

3

Rèn luyện bản thân

Học sinh

Hàng ngày

Nâng cao ý thức, tuân thủ các nội quy của trường, lớp.

Nhiệm vụ 3. Phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo”

Bài tập 1 trang 24 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định và thể hiện lời nói, hành vi ứng xử lễ phép, tôn trọng, biết ơn thầy cô trong các trường hợp sau:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trường hợp 1: Khi gặp thầy, cô giáo

……………………………………………………………………………………….

Trường hợp 2: Khi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với thầy, cô giáo

……………………………………………………………………………………….

Trường hợp 3: Khi tri ân thầy, cô giáo

……………………………………………………………………………………….

Trả lời:

Trường hợp 1: “Em chào thầy ạ!/ Em chào cô ạ!”

Trường hợp 2: “Em chào cô ạ. Em có một vài điều thắc mắc, em muốn được cô hướng dẫn, giả đáp giúp em ạ.”

Trường hợp 3: “Em chúc thầy cô luôn mạnh khoẻ, hành phúc, thành công trong cuộc sống”

Bài tập 2 trang 24 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Lựa chọn cách xử lí tình huống bằng cách đánh dấu X vào ô trống trước phương án phù hợp.

Tình huống 1:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) a. Xin lỗi và cảm ơn thầy đã nhắc nhở

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) b. Xin hứa với thầy sẽ ngừng chơi trò chơi điện tự để tâp trung vào việc học tập.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) c. Bực tức thể hiện sự khó chịu khi thầy yều cầu như vậy.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) d. Chào thầy và ra về luôn vì không muốn nghe thầy phàn nàn về công việc học tập của mình.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) e. Phương án khác

Tình huống 2:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) a. Nói thẳng với cô: “Thưa cô, đây không phải là lỗi của em ạ.”

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) b. Chờ cô nói xong mới giải thích sự việc: “Một phần lỗi là của em vì em chưa thực sự có trách nhiệm trong công việc chung của lớp…”

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) c. Dứt khoát không nhận lỗi đó, vì cho rằng cô chưa xem xét rõ sự việc mà đã trách mắng em.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) d. Em cắt ngàng lời cô nói: “Em không có lỗi trong việc này.”

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) e. Phương án khác:

Trả lời:

Tình huống 1:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) a. Xin lỗi và cảm ơn thầy đã nhắc nhở

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) b. Xin hứa với thầy sẽ ngừng chơi trò chơi điện tự để tâp trung vào việc học tập.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) c. Bực tức thể hiện sự khó chịu khi thầy yều cầu như vậy.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) d. Chào thầy và ra về luôn vì không muốn nghe thầy phàn nàn về công việc học tập của mình.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) e. Phương án khác

Tình huống 2:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) a. Nói thẳng với cô: “Thưa cô, đây không phải là lỗi của em ạ.”

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) b. Chờ cô nói xong mới giải thích sự việc: “Một phần lỗi là của em vì em chưa thực sự có trách nhiệm trong công việc chung của lớp…”

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) c. Dứt khoát không nhận lỗi đó, vì cho rằng cô chưa xem xét rõ sự việc mà đã trách mắng em.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) d. Em cắt ngàng lời cô nói: “Em không có lỗi trong việc này.”

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) e. Phương án khác:

Bài tập 3 trang 25 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu cách xử lí tình huống phù hợp thể hiện sự lễ phép, tôn trọng và biết ơn thầy cô.

Tình huống: Giáo viên bước vào lớp với gương mặt mệt mỏi, lời giảng không được cuốn hút như mọi khi.

Cách xử lí tình huống………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Cách xử lí tình huống: Giơ tay phát biểu, đóng góp ý kiến, hỏi thăm cô nếu thấy cô có biểu hiện mệt mỏi quá mức.

Nhiệm vụ 4. Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử với bạn bè.

Bài tập 1 trang 25 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định và thể hiện lời nói, hành vi văn hóa giao tiếp, ứng xử cụ thể với bạn bè khi:

- Cùng nhau học tập, vui chơi:…………………………………………………..

…………………………………………………………………………………..

- Quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè:……………………………………………

…………………………………………………………………………………..

- Bạn có hành vi không tôn trọng em:………………………………………….

…………………………………………………………………………………..

Trả lời:

- Cùng nhau học tập, vui chơi: thoải mái chia sẻ, giao tiếp vui vẻ với các banj một cách nhiệt tình.

- Quan tâm chia sẻ giúp đỡ bạn bè: hỏi thăm, nếu có vấn đề giuos đỡ như hướng dẫn, giảng lại bài khi bạn không hiểu.

- Bạn có hành vi không tôn trọng em: hỏi lí do, nếu không có thể đi chỗ khác, nếu nghiêm trọng nên báo cáo với thầy cô để tìm cách giải quyết.

Bài tập 2 trang 26 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thể hiện cách xử lí tình huống phù hợp.

Tình huống 1: Lớp P. có bạn Q. mới chuyển từ quê lên. P. thấy khó chịu khi cô giáo xếp Q. ngồi cùng bàn với mình P. luôn có thái độ, lời nói coi thường người bạn nhà quê nghèo khó P. còn lôi kéo các bạn trong lớp không chơi với Q.

Nếu là bạn của P. và Q. em sẽ:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Tình huống 2: K. và H. chơi thân vơi nhau, K. luôn chỉn chu H. thì luộm thuộm. Các bạn trong lớp thường trêu chọc hai bạn luôn khác nhau mà lại chơi với nhau. H. nghe thấy vậy tỏ ra ngại ngùng.

Nếu là K, em sẽ:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Trả lời:

Tình huống 1: Nếu là bạn của P. Và Q., em sẽ giải thích, khuên P. không nên có những hành vi cư xử quá đáng như vậy, nếu không được em sẽ báo lại với thầy cô vì những điều này có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý của Q.

Tình huống 2: Nếu em là K, em sẽ an ủi H. đừng nghĩ theo hướng tiêu cực như vậy, cùng nhau giúp đỡ để bù đắp những thiếu sót của đôi bên.

Nhiệm vụ 5. Thực hiện những việc làm giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của trường em.

Bài tập 1 trang 26 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Lập sơ đồ tư duy cách thức rèn luyện học tập hiệu quả.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Bài tập 2 trang 27 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện những việc làm để đạt được mục tiêu đề ra.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Trả lời:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Bài tập 3 trang 28 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đưa ra cách giải quyết phù hợp để giúp các bạn đạt được mục tiêu đề ra:

Tình huống 1:

P. học tốt các môn tự nhiên, nhưng kết quả học tập các môn xã hội lại hạn chế. Q. là bạn thân của P. học tốt các môn xã hội, trong khi kết quả học tập các môn tự nhiên lại hạn chế.

Nếu là lớp phó học tập, em sẽ:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  

Tình huống 2:

M. là một học sinh rất chăm học nhưng kết quả học tập chưa cao. M. quyết tâm cải thiện kết quả học tập của mình.

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………  

Trả lời:

Tình huống 1: Nếu là lớp phó học tập, em sẽ ngồi nói chuyện với hai bạn và đưa ra giải pháp rằng hai bạn kèm cặp nhau học bổ sung những thiếu sót, hạn chế của bạn mình. P. Sẽ hướng dẫn Q. học các môn tự nhiên và Q. thì ngược lại.

Tình huống 2: Nếu là M, em sẽ dành thời gian để tìm ra phương pháp học hiệu quả, nhờ thầy cô định hướng bởi vì em học rất chăm chỉ nhưng kết quả không cao thì chắc chắn phương pháp học của em chưa phù hợp.

Bài tập 4 trang 28 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kết quả và cảm xúc của em khi thực hiện những việc làm góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của nhà trường.

Trả lời:

Em cảm thấy vinh dự, tự hào khi có thể góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của nhà trường.

Nhiệm vụ 6. Đánh giá ý nghĩa việc thực hiện hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

Bài tập 1 trang 28 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định kết quả hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đối với học sinh dựa theo nội dung sau:

Hoạt động giáo dục truyền thống

Số lượng học sinh tham gia

Tinh thần, thái độ của học sinh khi tham gia

Kết quả

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời:

Hoạt động giáo dục truyền thống

Số lượng học sinh tham gia

Tinh thần, thái độ của học sinh khi tham gia

Kết quả

Tham gia kì thi đội tuyển học sinh giỏi

100

Tích cực, nhiệt tình, quyết tâm

Đạt nhiều thành tích cao trong kì thi

Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao

500

Hào hứng, nhiệt huyết, tràn đầy quyết tâm

Nâng cao tinh thần đoàn kết, học tập song hành cùng với rèn luyện

Tổ chức các buổi lễ kỉ niệm, chào cơ,..

Toàn thể học sinh trong trường

Hứng thú, tò mò, nghiêm túc lắng nghe

Giúp học sinh hiểu được những mục tiêu, lịch sử của trường học

Bài tập 2 trang 29 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Viết một đoạn văn ngắn khoảng 8-10 câu, chia sẻ ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường đối với em.

Trả lời:

Nhằm phát huy những truyền thống quý báu, trường em đã triển khai rất nhiều hoạt động nhằm giúp các bạn học sinh có nhiều trải nghiệm, hiểu hơn về trường. Các hoạt động như thi đua dạy tốt học tốt, tri ân thầy cô, truyền thống hiếu học, các hoạt động thiện nguyện,…đã nhận được sự hướng ứng nhiệt tình từ các bạn học sinh. Các hoạt động như vậy đã giúp cho các bạn hiểu hơn về trường, tăng sự đoàn kết, nâng cao trách nhiệm của một người học sinhg góp phần xây dựng trường ngày càng tốt đẹp. Các hoạt động giáo dục truyền thống không chỉ giúp cho sự phát triển của nhà trường, gìn giữ được truyền thống quý báu mà còn tạo cơ hội cho các bạn học sinh giao lưu, gắn kết tình thầy trò, tạo nên một tập thể đoàn kết. Việc giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường là trách nhiệm mà mỗi người học sinh nên đóng góp. Điều đó không chỉ khiến cho các bạn cảm thấy tự hào mà nó còn giúp cho các bạn nhận ra rằng mình cần phải có trách nhiệm với một tập thể khi mình là một cá thể trong đó. Chính vì vậy các hoạt động truyền thống giáo dục này chính là cầu nối giúp cho truyền thống nhà trường được lưu truyền mãi mãi, là niềm tự hào của mỗi thế hệ học sinh chúng ta.

Bài tập 3 trang 29 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh dấu X vào ô trống trước những mong muốn điều chỉnh trong kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường sao cho hiệu quả và ý nghĩa hơn.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)a. Mục tiêu kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) b. Nội dung hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) c. Người điều hành tổng thể kế hoạch.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) d. Người giám sát thực hiện kế hoạch.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) e. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng các nhân/ nhóm.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) g. Hình thức thể hiện các nội dung giáo dục truyền thống.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) h. Thời điểm thực hiện các hoặt động trong kế hoạch giáo dục.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) i. Quy mô tổ chức các hoạt động: địa điểm, số lượng người tham gia hay thành phần tham gia.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) k. Phương tiện thực hiện các nội dung hoạt động.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) l. Điều kiện thực hiện các nội dung hoạt động.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) m. Khác

Trả lời:

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) a. Mục tiêu kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) b. Nội dung hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) c. Người điều hành tổng thể kế hoạch.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) d. Người giám sát thực hiện kế hoạch.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) e. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng các nhân/ nhóm.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) g. Hình thức thể hiện các nội dung giáo dục truyền thống.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) h. Thời điểm thực hiện các hoặt động trong kế hoạch giáo dục.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) i. Quy mô tổ chức các hoạt động: địa điểm, số lượng người tham gia hay thành phần tham gia.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) k. Phương tiện thực hiện các nội dung hoạt động.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) l. Điều kiện thực hiện các nội dung hoạt động.

Sách bài tập HĐTN 10 Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường - Chân trời sáng tạo (ảnh 1) m. Khác

Nhiệm vụ 7. Tham gia các hoạt động do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động, góp phần phát huy truyền thống nhà trường.

Bài tập 1 trang 30 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Khảo sát về cách tổ chức một số hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong việc phát huy truyền thống nhà trường.

Hoạt động truyền thống nhà trường

Hiệu quả

Bình thường

Không hiệu quả

1. Hoạt động thiện nguyện

 

 

 

2. Hoạt động tình nguyện

 

 

 

3. Câu lạc bộ năng khiếu: toán học, văn học, thơ,…

 

 

 

4. Câu lạc bộ nghệ thuật: đào, sáo,…

 

 

 

5. Câu lạc bộ STEM/STEAM

 

 

 

6. Câu lạc bộ người dẫn chương trình.

 

 

 

7. Trồng hoa, rau trong khu vườn trường.

 

 

 

Trả lời:

Hoạt động truyền thống nhà trường

Hiệu quả

Bình thường

Không hiệu quả

1. Hoạt động thiện nguyện

X

 

 

2. Hoạt động tình nguyện

X

 

 

3. Câu lạc bộ năng khiếu: toán học, văn học, thơ,…

 

X

 

4. Câu lạc bộ nghệ thuật: đào, sáo,…

 

 

X

5. Câu lạc bộ STEM/STEAM

 

X

 

6. Câu lạc bộ người dẫn chương trình.

X

 

 

7. Trồng hoa, rau trong khu vườn trường.

X

 

 

Bài tập 2 trang 30 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ việc thực hiện một số hoạt động phát huy truyền thống nhà trường của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Trả lời:

- Phát động phong trào thanh niên xung phong, tình nguyện.

- Phong trào thi đua học tập

Nhiệm vụ 8. Tự đánh giá

Bài tập 1 trang 30 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề.

Trả lời:

- Thuận lợi: Tìm hiểu được một số truyền thống của nhà trương nhờ các thầy cô hướng dẫn

- Khó khăn: Một số hoạt động chưa thể tự giải quyết mà cần có sự hỗ trợ.

Bài tập 2 trang 31 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh dấu X vào mức độ em đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.

Nội dung đánh giá

Tốt

Đạt

Chưa đạt

1. Xác định được những nét đẹp truyền thống của trường em

 

 

 

2. Xác định được những việc làm góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống của trường em

 

 

 

3. Lập kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

 

 

 

4. Thực hiện được các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường theo kế hoạch đã đặt ra.

 

 

 

5. Thể hiện được sự tự tin trong các tình huống giao tiếp với bạn bè

 

 

 

6. Thực hiện được các kĩ năng giao tiếp, ứng xử chuẩn mực với thầy cô.

 

 

 

7. Thực hiện được những việc làm góp phần phát triển tình bạn.

 

 

 

8. Thực hiện được những việc làm phát huy truyền thống hiếu học của trường em.

 

 

 

9. Đánh giá được ý nghĩa của việc thực hiện các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

 

 

 

10. Tham gia các hoạt động do đoàn Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động, góp phần phát huy truyền thống của nhà trường.

 

 

 

Trả lời:

Nội dung đánh giá

Tốt

Đạt

Chưa đạt

1. Xác định được những nét đẹp truyền thống của trường em

X

 

 

2. Xác định được những việc làm góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống của trường em

X

 

 

3. Lập kế hoạch giáo dục truyền thống nhà trường.

X

 

 

4. Thực hiện được các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường theo kế hoạch đã đặt ra.

 

X

 

5. Thể hiện được sự tự tin trong các tình huống giao tiếp với bạn bè

 

X

 

6. Thực hiện được các kĩ năng giao tiếp, ứng xử chuẩn mực với thầy cô.

 

X

 

7. Thực hiện được những việc làm góp phần phát triển tình bạn.

X

 

 

8. Thực hiện được những việc làm phát huy truyền thống hiếu học của trường em.

 

X

 

9. Đánh giá được ý nghĩa của việc thực hiện các hoạt động giáo dục truyền thống nhà trường.

 

X

 

10. Tham gia các hoạt động do đoàn Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động, góp phần phát huy truyền thống của nhà trường.

X

 

 

Bài tập 3 trang 31 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Nhận xét của nhóm bạn.

Trả lời:

- Tìm hiểu được các truyền thống giáo dục của nhà trường.

- Nâng cao tình thần đoàn kết, tính tập thể trong các phong trào thi đua.

Bài tập 4 trang 31 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Nhận xét khác.

Trả lời:

Không có nhận xét khác

Bài tập 5 trang 31 SBT Hoạt động trải nghiệm 10: Viết những kĩ năng em cần tiếp tục rèn luyện:

Trả lời:

- Lập kế hoach học tập rõ ràng.

- Tích cực tham gia các hoạt động của trường

Xem thêm các bài giải SBT Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Chủ đề 2: Xây dựng quan điểm sống

Chủ đề 3: Giữ gìn truyền thống nhà trường

Chủ đề 4: Thực hiện trách nhiệm với gia đình

Chủ đề 5 : Xây dựng kế hoạch tài chính cá nhân và phát triển kinh tế gia đình

Chủ đề 6: Vận động công đồng cùng tham gia các hoạt động xã hội

Đánh giá

0

0 đánh giá