Giáo án Trong lời mẹ hát | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 14: Trong lời mẹ hát sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Trong lời mẹ hát

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Dọc đúng và diễn cảm bài thơ Trong lời mẹ hát; biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc của bạn nhỏ đối với người mẹ của mình.

- Nhận biết được vẻ đẹp, ý nghĩa của lời mẹ ru đối với cuộc đời người con; lòng biết ơn của người con đối với mẹ. Hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ.

- Nhận diện biện pháp nhân hoá, biết viết cứu có trạng ngữ chỉ thời gian hoặc nơi chốn (qua luyện tập sau văn bản dọc).

- Hiểu và biết ơn công lao của cha mẹ hay người nuôi dưỡng, dạy dỗ mình. Có ý thức rèn luyện để đến đáp công ơn ấy. Hiểu ý nghĩa và trân trọng những bài hát ru của bà, của mẹ.

- Thêm tự tin trong giao tiếp, biết chia sẻ cảm xúc với bạn bè, người thân.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương, lòng biết ơn đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.

- Bồi dưỡng tinh thần rèn luyện, phấn đấu.

- Bồi dưỡng kĩ năng giao tiếp thêm tự tin.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Trong lời mẹ hát.

- Từ điển tiếng Việt.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 1 – 2 HS đọc nối tiếp bài Vườn của ông tôi.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nếu là bạn nhỏ trong câu chuyện, em sẽ làm gì để gìn giữ vườn cây của ông được nguyên vẹn đúng như khi ông còn sống?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV tổng hợp đáp án hợp lí:

+ Em sẽ học tập theo bà: lụi cây nào, trồng lại cây ấy.

+ Em sẽ chăm chỉ vun xới, tưới nước cho từng cây nhỏ trong vườn: lá lốt, mơ, ngải cứu,...

+ Em sẽ tỉa cành, bắt sâu cho các cây hoa mẫu đơn, dành dành, ...

+ Em sẽ rào lại xung quanh các cây để bảo vệ chúng.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS Kể cho bạn nghe một kỉ niệm với người thân mà em nhớ nhất. Nêu cảm nghĩ của em khi nhớ về kỉ niệm ấy.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm (4 HS).

+ Người thân đó là ai?

+ Kỉ niệm đó là gì?

+ Kỉ niệm đó diễn ra vào lúc nào?

+ Kỉ niệm đó diễn ra ở đâu?

+ Vì sao đó lại là kỉ niệm em nhớ nhất?

- GV trình chiếu một số hình ảnh và gợi ý về nhà khoa học:

Giáo án Trong lời mẹ hát lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời đại diện 2 –3nhóm HS chia sẻ trước lớp.

- GV nhận xét, khen ngợi, khích lệ HS.

- GV nêu đáp án gợi ý: Mình nhớ nhất kỉ niệm cùng mẹ đi tặng quà các bạn vùng khó khăn. Một sớm mùa hè, hai mẹ con lên xe đi Hà Giang. Vượt quãng đường xa, đường lại khó đi, nhưng mẹ vẫn tươi tỉnh. Đến nơi, mẹ con mình tặng rất nhiều đồ dùng học tập cho các bạn ở một số điểm trường. Nhận được những chiếc bút, quyển vở, quyền số đẹp, các bạn cười rất tươi. Nhớ lại kỉ niệm với mẹ hôm ấy, mình thấy vừa vui, vừa xúc động. Minh tự hào vì có một người mẹ nhân hậu.

- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.59.

Giáo án Trong lời mẹ hát lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời 1 HS nêu nội dung tranh minh họa.

- GV nhận xét, chốt đáp án: Tranh vẽ cảnh mẹ đang ru em bé ngủ trên chiếc võng. Lời ru êm đềm, đong đầy tình cảm của mẹ đưa em vào những giấc mơ, khung trời tuyệt đẹp.

- GV dẫn dắt, giới thiệu khái quát bài đọc: Các em hãy cùng đọc bàiTrong lời mẹ hát để biết tiếng hát ấy đã lớn lên cùng con như thế nào nhé!

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS quan sát.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Lập được dàn ý bài văn thuật lại một sự việc được tham gia hoặc chứng kiến (thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn).

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem video kể về sự hy sinh của anh hùng Võ Thị Sáu:

https://www.youtube.com/watch?v=e6PKYkA_81k

- GV mời 1 HS nhắc lại những nội dung chính của câu chuyện.

- GV tuyên dương và dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định yêu cầu trọng tâm đề bài.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của em về sự việc đó.

- GV hướng dẫn HS làm việc:

+ Làm việc cá nhân: Chọn sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ người để thuật lại:

· Thăm viện bảo tàng.

· Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

· Thăm hỏi thương binh.

· Tặng quà người già.

· Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.

+ HS nhớ lại những hoạt động, việc làm chính và sắp xếp theo trình tự thời gian (trước – sau, bắt đầu – kết thúc, hôm trước – hôm nay,...).

+ Làm việc theo nhóm 4: trao đổi và góp ý trong nhóm về những hoạt động, việc làm chính và trình tự sắp xếp hoạt động, việc làm chính đó.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, khen ngợi HS.

Hoạt động 2: Lập dàn ý.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lập dàn ý cho bài văn kể lại một sự việc.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Lập dàn ý cho nội dung đã chọn.

- GV gợi ý:

Giáo án Trong lời mẹ hát | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 (ảnh 1)
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, đóng góp ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, lưu ý HS cần thuật lại đúng với thực tế.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Nói và nghe: Truyền thống uống nước nhớ nguồn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Thuật lại được một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và biết chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về sự việc đó.

- Biết trao đổi cùng các bạn về nội dung bài học.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.

b. Năng lực đặc thù.

- Năng lực nói và nghe khi kể lại câu chuyện.

3. Phẩm chất.

- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem đoạn video về uống nước nhớ nguồn

https://www.youtube.com/watch?v=4htcJClyNmo

- GV cho HS thảo luận nhóm về nội dung của video và nêu cảm nhận của bản thân.

- GV mời 2 – 3 đại diện nhóm trình bày. HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét: video là câu chuyện về sự biết ơn đối với người cha nông dân của anh thanh niên.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nói.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó.

- GV trình chiếu gợi ý SGK tr.62

Giáo án Nói và nghe: Truyền thống uống nước nhớ nguồn lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm 4 HS:

+ Dựa vào dàn ý đã lập ở hoạt động Viết, em hãy thuật lại sự việc theo yêu cầu.

+ Khi nói, em cần kết hợp thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình qua giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,…

+ Em có thể kết hợp giới thiệu tranh ảnh, video,… ghi lại việc làm thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn mà em đã tham gia hoặc chứng kiến

- GV mời đại diện 1 – 2 HS kể trước lớp. HS khác lắng nghe.

Hoạt động 2: Trao đổi, góp ý.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Hoàn thiện bài nói.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời các HS trong lớp nhận xét, đánh giá bài nói của bạn theo các ý:

+ Nội dung sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn.

+ Trình tự của sự việc đúng với thực tế.

+ Suy nghĩ, cảm xúc của người nói được thể hiện qua lời nói, giọng nói, cử chỉ, điệu bộ,…

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động.

- HS xem video.

- HS thảo luận.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề bài.

- HS quan sát, lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 14.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 13: Vườn của ông tôi

Giáo án Bài 15: Người thầy đầu tiên của bố tôi

Giáo án Bài 16: Ngựa biên phòng

Giáo án Ôn tập và đánh giá giữa học kì 2

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá