Giáo án Vườn của ông tôi | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 13: Vườn của ông tôi sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Vườn của ông tôi

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Vườn của ông tôi. Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời trò chuyện và lời kể, lời chia sẻ tình cảm, cảm xúc của bà và cháu trong câu chuyện.

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua lời nói, cử chỉ, hành động, tình cảm....

- Hiểu được nội dung câu chuyện Vườn của ông tôi Câu chuyện kể về khu vườn của người ông, qua đó thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn của cháu con đối với ông, người đã làm nên khu vườn đó.

- Biết thể hiện tình nghĩa, lòng biết ơn đối với người thân cũng như mọi người xung quanh

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương, lòng biết ơn đối với người thân và mọi người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Vườn của ông tôi.

- Tranh ảnh minh họa về thẻ chữ bài tập, khổ giấy lớn cho phần Luyện từ và câu.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2.Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

 

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Chàng trai làng Phù Ủng.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Phạm Ngũ Lão có những đóng góp gì cho đất nước?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV gợi ý đáp án: Phạm Ngũ Lão là một vị tướng giỏi, được giao chỉ huy nhiều trận đánh, trận nào cũng thắng. Ông lập được nhiều chiến công, đặc biệt là chiến công đánh tan giặc Nguyên. (HS có thể diễn đạt khác với đáp án này, miễn là nêu bật được đóng góp của Phạm Ngũ Lão).

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS trao đổi Tưởng tượng em được đến thăm một vườn cây ăn quả lâu năm. Chia sẻvới bạn cảm xúc, suy nghĩ của em về vườn cây ấy.

- GV trình chiếu 1 số vườn cây ăn quả:

Giáo án Vườn của ông tôi lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV hướng dẫn HS làm việc các nhân rồi chia sẻ theo nhóm.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, khen ngợi HS trình bày rõ ràng, tự tin.

- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.55:

Giáo án Vườn của ông tôi lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời 1 HS nêu nội dung bức tranh.

- GV nhận xét, chốt đáp án: Tranh vẽ khung cảnh cậu bé đang được bà kể cho nghe về cây mít trong khu vườn ăn quả có rất nhiều loại cây khác nhau..

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Hôm nay các em sẽ luyện đọc bài đọc Vườn của ông tôi. Các em sẽ đọc kĩ để hiểu bạn nhỏ trong câu chuyện đã được bà kể cho nghe điều gì về những loại cây khác nhau trong vườn nhé!

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS quan sát tranh ảnh.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết ý nghĩa, dấu hiệu hình thức của trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn; biết nhận diện trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn của một câu trong đoạn văn

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách đặt câu có tính từ).

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS chơi trò chơi theo nhóm qua link sau:

https://quizizz.com/join?gc=669651&source=liveDashboard

- GV tổng kết, tuyên dương HS tham gia tích cực.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì

cho câu.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm được trạng ngữ của mỗi câu

- Nắm được thông tin bổ sung của trạng ngữ

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1: Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì

cho câu.

- GV mời 1 HS đọc các câu SGK tr.57:

+ a. Mùa xuân, các loài hoa đua nhau khoe sắc.

+ b. Dưới chân đê, đàn trâu đang thung thăng gặm cỏ.

+ c. Tháng Ba, hoa ban nở trắng núi rừng Tây Bắc.

+ d. Trước nhà, bà đã trồng một hàng cau thẳng tắp.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, rồi trao đổi theo nhóm.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án:

Giáo án (Luyện từ và câu lớp 4) Trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- HS chơi trò chơi.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc bài.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Trả bài viết đoạn văn nêu ý kiến

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Nâng cao kĩ năng viết đoạn văn nêu ý kiến; nêu lí do yêu thích một câu chuyện về lòng yêu thương hoặc lòng biết ơn (thông qua giờ trả bài).

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS chơi trò chơi Đấu trí.

- GV chia lớp thành 2 đội và nêu ra một đề tài, yêu cầu 2 dội đưa ra ý kiến và lập luận riêng để bảo vệ quan điểm của mình.

- GV mời lần lượt các đại diện lên trình bày.

- GV ghi nhận các đáp án đúng và khen ngợi HS.

- GV tổng kết, dẫn dắt vào bài học

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nghe thầy cô nhận xét chung.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm được ưu và nhược điểm trong bài viết.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn.

- GV nhận xét chung về kết quả bài viết của HS.

- GV nhắc HS ghi nhớ (viết nhanh vào vở) những điểm quan trọng trong nhận xét của GV:

+ Việc lựa chọn câu chuyện yêu thích.

+ Cách nêu lí do.

+ Cách sắp xếp ý.

+ Cách đưa dẫn chứng minh hoạ.

+ Cách dùng từ, đặt câu,…

- GV mời đại diện 2 – 3 HS nêu lại nhận xét. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Hoạt động 2: Đọc lại đoạn văn của em và lời nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm, nhược điểm trong bài làm.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm chắc các ưu, nhược điểm trong bài làm.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc:

+ HS tự đọc lại bài viết của mình và nhận xét của thầy cô

+ HS tìm ra ưu, nhược điểm trong bài văn của mình.

+ HS trao đổi nhóm đôi về ưu, nhược điểm trong bài của mình.

Hoạt động 3: Trao đổi bài làm với bạn và ghi lại những điều em muốn học tập.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Học tập những ưu điểm trong bài viết của bạn.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc:

+ HS trao đổi nhóm 4, đọc bài bạn, chú ý điểm thầy cô khen.

+ HS ghi lại những điều muốn học tập như:

· Mở bài độc đáo.

· Ý kiến nêu rõ ràng.

· Lí do giải thích hợp lí.

- GV mời 2 – 3 nhóm chia sẻ điều mình muốn học tập từ bài bạn.

- GV nhận xét, khen ngợi tinh thần của HS.

- HS tham gia trò chơi.

- HS lắng nghe.

- HS trình bày.

- HS chuẩn bị vào bài học.

- HS đọc đề.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS ghi chép nhận xét.

- HS đọc lại nhận xét.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 13.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 12: Chàng trai làng Phù Ủng

Giáo án Bài 14: Trong lời mẹ hát

Giáo án Bài 15: Người thầy đầu tiên của bố tôi

Giáo án Bài 16: Ngựa biên phòng

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá