Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 10: Cảm xúc Trường Sa sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Cảm xúc Trường Sa
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Cảm xúc Trường Sa, biết nhãn giọng vào những từ ngữ bộc lộ cảm xúc về cảnh vật, cuộc sống của những người lính ở Trường Sa.
- Dựa vào lời thơ và tranh minh hoạ, hiểu ý nghĩa của mỗi hình ảnh thơ, hiểu điều tác giả muốn nói qua bài thơ: Đất nước Việt Nam bao gồm cả những hòn đảo, quần đảo lớn nhỏ, cả vùng biển vùng trời ngoài khơi xa, nơi hằng ngày, hằng giờ có biết bao con người thầm lặng hi sinh, chịu muôn vàn gian nguy để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta.
- Biết thể hiện tình cảm, cảm xúc trước những tấm gương hi sinh vì quê hương, đất nước.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
- Bồi dưỡng lòng biết ơn đối với những tấm gương hi sinh vì quê hương, đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện Cảm xúc Trường Sa.
- Từ điển tiếng Việt.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 2 – 3 HS đọc nối tiếp bài Con Rồng cháu Tiên. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Chi tiết Âu Cơ sinh bọc trăm trứng muốn nói điều gì? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét và khen ngợi HS và chốt đáp án: Sự tích bọc trăm trứng thể hiện rằng người Việt được sinh ra cùng một bọc – một nguồn gốc; do vậy, chúng ta là người một nhà, phải đoàn kết, yêu thương, gắn bó với nhau. (có thể có những cách diễn đạt khác). A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách thức tiến hành - GV yêu cầu HS Kể tên một số đảo, quần đảo của đất nước ta hoặc giới thiệu những điều em biết về biển đảo. - GV trình chiếu một số đảo của Việt Nam: - GV hướng dẫn HS đọc lại 1 số bài: + Du lịch biên Việt Nam (Tiếng Việt 1, tập hai). + Thư gửi bố ngoài đảo (Tiếng Việt 2, tập hai). + Khám phá đáy biển ở Trường Sa (Tiếng Việt 2, tập hai). - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm (4 HS). - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS chia sẻ trước lớp. - GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.44. - GV giới thiệu bài học mới và nội dung tranh minh hoạ bài thơ: Tranh vẽ hình ảnh người lính đảo mặc quân phục, bổng súng, mắt nhìn về phía biển và nhà giàn giữa biến xanh biếc, sóng tung bọt trắng xoá, đàn hải âu vờn sóng.... Bức tranh minh hoạ bài thơ viết về thiên nhiên, cuộc sống, con người ở Trường Sa. - GV dẫn dắt, giới thiệu khái quát bài đọc: Chủ quyền của đất nước ta không chỉ là dải đất hình chữ S mà còn có biển và đảo ngoài biển Đông. Hằng ngày, hằng giờ, bao người phải đương đầu với thiên nhiên khắc nghiệt và nhiều nguy nan để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Hôm nay, chúng ta cũng đọc bài thơ Cảm xúc Trường Sa để thấy rõ hơn điều đó các em nhé! |
- HS đọc bài. - HS lắng nghe câu hỏi. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe yêu cầu. - HS quan sát. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Viết bài văn kể lại một câu chuyện
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Viết được bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS tham gia trò chơi theo link sau https://quizizz.com/join?gc=589658&source=liveDashboard - GV nhận xét, tổng kết tuyên dương HS tham gia tích cực. - GV dẫn dắt vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Viết bài văn theo yêu cầu của đề bài. b. Cách thức tiến hành - GV yêu cầu HS đọc đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe. - GV nhắc HS đọc kĩ những lưu ý trước khi viết bài. Hoạt động 2: Hỗ trợ HS trong quá trình viết bài văn. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Viết bài văn kể lại một câu chuyện. b. Cách thức tiến hành - GV nhắc HS viết bài văn có 3 phần theo gợi ý trong SGK. - GV quan sát HS làm bài, hỗ trợ những em có những hạn chế về kĩ năng viết. - GV đọc lướt bài làm của HS, có thể góp ý để các em có thể sửa chữa kịp thời. - GV mời một số HS có các bài hay, biết lựa chọn những chi tiết tiêu biểu, có sáng tạo trong diễn đạt, trong cách bộc lộ tình cảm, cảm xúc với nhân vật lịch sử trong câu chuyện,... đọc trước lớp. Hoạt động 3: Hướng dẫn HS đọc lại bài và tự chỉnh sửa. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Hoàn thiện bài văn kể lại một câu chuyện. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS đọc lại bài, tự chỉnh sửa, bổ sung theo các ý sau + Bài văn có kể đúng trình tự những sự việc trong câu chuyện không? + Nội dung bài có đủ các chi tiết tiêu biểu của câu chuyện làm nổi bật đặc điểm của nhân vật lịch sử (ví dụ: chi tiết về ngoại hình, hành động, lời nói,… của nhân vật) hay không? + Bài văn có thể hiện được tình cảm, cảm xúc đối với câu chuyện hoặc đối với nhân vật lịch sử được nói đến trong câu chuyện hay không? - GV hướng dẫn HS chia sẻ bài với các bạn để góp ý cho nhau. |
- HS tham già trò chơi. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS chuẩn bị vào bài mới. - HS lắng nghe, thực hiện - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS đọc bài. - HS lắng nghe, thực hiện. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Nói và nghe: Những tấm gương sáng
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được ý kiến của mình về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
- Năng lực nói và nghe trình bày ý kiến của em về hành động, việc làm của người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
* Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
* Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS xem video https://www.youtube.com/watch?v=1JdI-T6hH4o - GV đặt câu hỏi nội dung mà video muốn truyền tải là gì? Em có cảm nhạn gì khi xem video? - GV mời 1 – 2 HS trả lời. HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV chốt đáp án: Video đã truyền cảm hứng về ý chí, nghị lực để chúng ta vượt lên những khó khăn trong cuộc sống và học tập. - GV dẫn dắt vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nói a. Mục tiêu: - Rèn cho HS kĩ năng trình bày ý kiến của em về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Trình bày ý kiến của em về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người. - GV hướng dẫn HS làm việc: + Tìm câu chuyện kể về những tấm gương quên mình để cứu giúp mọi người trong thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh,… · Những chiến sĩ dầm mình trong mưa bão để cứu dân, những người lính cứu hoả quả cảm xả thân cứu người, những bác sĩ nêu cao tấm gương y đức trên tuyến đầu chống dịch bệnh,… · Những người anh hùng đã chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc,… (ví dụ: Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh,… + Xác định nội dung trình bày · Em muốn nói về ai? Người đó đã làm gì? Mục đích của việc làm đó là gì? · Em có cảm xúc, suy nghĩ như thế nào về người đó? · Nói rõ lí do vì sao em có cảm xúc, suy nghĩ như vậy. - GV trình chiếu một số ảnh minh họa: Hoạt động 2: Nói a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Trao đổi về một người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm, từng em chia sẻ. HS khác nhận xét, góp ý, nêu câu hỏi cho bạn. - GV lưu ý HS cần nói rõ ràng, thể hiện cảm xúc, suy nghĩ đối với những người đáng kính đó. - GV mời 2 –3 HS trình bày trước lớp, HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, khen ngợi HS. Hoạt động 3: Trao đổi, góp ý. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - HS hoàn thiện bài nói. b. Cách thức tiến hành - GV nêu yêu cầu với hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: + HS dựa vào gợi ý trong SGK để đưa ra nhận xét, góp ý cho nhau (về nội dung trình bày; về giọng nói, cử chỉ, điệu bộ; về cách thể hiện cảm xúc qua từ ngữ, qua ngữ điệu,...). |
- HS xem video. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc đề bài. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS quan sát. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 10.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 9: Sự tích con Rồng cháu Tiên
Giáo án Bài 11: Sáng tháng năm
Giáo án Bài 12: Chàng trai làng Phù Ủng
Giáo án Bài 13: Vườn của ông tôi
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây