Giáo án Sự tích con Rồng cháu Tiên | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 9: Sự tích con Rồng cháu Tiên sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Sự tích con Rồng cháu Tiên

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm câu chuyện Sự tích con Rồng cháu Tiên, biết nhấn giọng vào những từ ngủ cần thiết để thể hiện cảm xúc.

- Nhận biết được các nhân vật, các tình tiết, nội dung chính của câu chuyện.

- Hiểu được điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Câu chuyện giải thích về nguồn gốc dân tộc Việt theo trí tưởng tượng của người xưa (cùng sinh ra từ một cái bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân). Biết cách tóm tắt một văn bản truyện.

- Hiểu và tự hào về nguồn gốc dân tộc Việt, biết ơn và trân trọng nguồn cội.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương quê hương, đất nước.

- Bồi dưỡng niềm tự hào về nguồn gốc dân tộc Việt, biết ơn và trân trọng nguồn cội.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa chủ điểm Uống nước nhớ nguồn và văn bản Sự tích con Rồng cháu Tiên.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 HS đọc nối tiếp bài Trên khóm tre đầu ngõ.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bua Kham nghĩ gì và làm gì khi nhìn thấy lũ có con bị rơi xuống đất?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án: Khi nhìn thấy lũ cò con bị rơi xuống đất, Bua Kham nghĩ tới chuyện người ta thường nhật cỏ con về nuôi. Nhưng Bua Kham không làm thể. Cô bé không muốn làm tan các cái gia đình có bé bỏng, bạn có con nhỏ qua, trả chúng về cho bố mẹ chúng thì hơn. Sau đó, Bua Kham đã gọi ông giúp đưa lũ có con về chiếc tổ cũ.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với chủ điểm.

b. Cách thức tiến hành:

- GV trình chiếu tranh chủ điểm SGK tr.39 và nêu câu hỏi: Cho biết bức tranh nói với em điều gì về chủ điểm này?

Giáo án Sự tích con Rồng cháu Tiên lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá về tranh chủ điểm: Tranh vẽ các bạn nhỏ đang được thầy giáo, cô giáo giới thiệu về vua Lý Thái Tổ cũng như quan sát bức tượng về vị vua này. Bức tranh mang ý nghĩa tượng trưng cho sự “Uống nước nhớ nguồn”, là tên của chủ điểm thứ năm trong SHS Tiếng Việt 4.

- GV giới thiệu chủ điểm: Các bài học trong chủ điểm này sẽ giúp các em có thêm những hiểu biết về nguồn gốc dân tộc Việt Nam, những vị anh hùng đã có công dựng nước và giữ nước,...để từ đó chúng ta biết ơn với tổ tiên, đất nước, biết ơn cả những điều rất đỗi bình dị của cuộc đời,...

- GV yêu cầu HS Trao đổi với bạn: Vào tháng Ba (âm lịch), nước ta có ngày lễ nào quan trọng?

- GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm (4 HS).

- GV mời 1 – 2 nhóm lên trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV khen ngợi HS và chốt đáp án: Vào tháng Ba (âm lịch), nước ta có ngày lễ trọng đại Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3.

- GV trình chiếu hình ảnh minh họa cho ngày lễ:

Giáo án Sự tích con Rồng cháu Tiên lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát tranh và suy nghĩ câu trả lời.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát tranh minh họa.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Luyện tập về hai thành phần chính của câu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Luyện tập chung về hai thành phần chính của cậu Hiểu sâu hơn về sự tương hợp ngữ nghĩa giữa hai thành phần. Tiếp tục phân biệt các kiểu vị ngữ (vị ngữ nêu hoạt động, trạng thái; vị ngữ nêu đặc điểm và vị ngữ giới thiệu, nhận xét).

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách đặt câu có vị ngữ theo yêu cầu, xác định chủ ngữ, vị ngữ,…).

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi theo nhóm qua link:

https://quizizz.com/join?gc=855159&source=liveDashboard

- GV tổng kết lại đội thắng cuộc và dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Kết hợp các từ ngữ dưới đây để tạo thành câu.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Kết hợp các từ ngữ dưới đây để tạo thành câu.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu yêu cầu của bài tập 1: Kết hợp các từ ngữ dưới đây để tạo thành câu.

- GV mời 1 HS đọc các câu lệnh.

Giáo án (Luyện từ và câu lớp 4) Luyện tập về hai thành phần chính của câu | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV hướng dẫn HS làm cá nhân rồi trao đổi nhóm (4 HS).

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, tổng hợp đáp án:

+ Câu 1. Vua Hùng là con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ.

+ Câu 2. Lễ hội Đền Hùng gồm nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ dân gian.

+ Câu 3. Đến thờ Vua Hùng được xây dựng trên núi Nghĩa Lĩnh (GV có thể giải thích thêm: Núi Nghĩa Lĩnh thuộc tỉnh Phú Thọ).

Hoạt động 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trong đoạn văn dưới đây.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định được chủ ngữ, vị ngữ của các câu.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu câu hỏi 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trong đoạn văn dưới đây.

- GV giải thích từ ngữ khó: Tuyên ngôn Độc lập là văn bản tuyên bố sự độc lập của một quốc gia, khẳng định chủ quyền của quốc gia vừa giành lại từ tay giặc ngoại xâm.

- GV mời 1 HS đọc đoạn văn SGK tr.42.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm.

- GV mời 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. HS lắng nghe, nhận xét, góp ý (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án:

Giáo án (Luyện từ và câu lớp 4) Luyện tập về hai thành phần chính của câu | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- HS tham gia trò chơi.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc câu hỏi.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết cách lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc, đã nghe.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS chơi trò chơi thi kể chuyện em đã nghe theo nhóm.

- GV chia lóp thành 4 nhóm. Mỗi nhóm cử ra 1 thành viên và kể lại câu chuyện em đã được nghe theo cách của em.

- GV mời đại diện 4 nhóm lên trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, trao cho đội có câu chuyện hay 1 sticker ngôi sao. Đội nào có nhiều ngôi sao nhất là đội thắng cuộc.

- GV nhận xét, tổng kết và dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được bố cục bài văn kể lại một câu chuyện.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc đề bài SGK tr.43: Viết bài văn kể lại câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc.

đã nghe.

+ GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, tìm phương án trả lời các câu hỏi.

· Chọn câu chuyện về một nhân vật lịch sử mà em yêu thích.

· Câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc thế nào?

· Nhân vật lịch sử có những đóng góp gì cho đất nước?

· Em có cảm nghĩ như thế nào về nhân vật và câu chuyện?

+ GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

+ GV nhận xét và đưa ra đáp án tham khảo:

· Chọn các câu chuyện về Trần Quốc Toản, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu, Lê Lai.....

· Mở đầu: Tục truyền rằng Công uẩn không có cha; mẹ là Phạm Thị đi chơi chùa Tiên Sơn (làng Tiên Sơn, phủ Từ Sơn) , đêm về nằm mộng thấy "đi lại" với thần nhân, rồi có thai đẻ ra đứa con trai

· Nội dung: Lý Công Uẩn được học hành và võ tướng dưới triều vua Lê Đại Hành, lập công chống Tống...

· Kết thúc: Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế.

· Ông đã có công chống Tống và lập ra nhà Lý, chấm dứt triều đại suy tàn nhà Tiền Lê.

· Ông là một người tài giỏi và có công rất lớn đến sự phát triển của đất nước của các triều đại sau...

Hoạt động 2: Lập dàn ý.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Lập dàn ý hoàn chỉnh cho bài văn kể lại một câu chuyện.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Lập dàn ý.

- GV hướng dẫn HS làm cá nhân.

+ Mở bài: Chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp.

+ Thân bài:

·     Kể các sự việc chính theo diễn biến của câu chuyện.

·     Chú ý làm nổi bật suy nghĩ, hành động,… của nhân vật lịch sử.

+ Kết bài: Chọn cách kết bài mở rộng hoặc không mở rộng.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày ý kiến trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, góp ý và đưa ra đáp án tham khảo:

+ Mở đầu: Lý Công Uẩn người làng cổ Pháp thuộc Đông Ngạn, phủ Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Hiện nay ở làng Đình Bảng vẫn còn có lăng và đền thờ các vua nhà Lý.

+ Nội dung: Lý Công Uẩn được đem cho nhà sư ở chùa cổ Pháp nuôi; được học hành và làm võ tướng dưới triều vua Lê Đại Hành, lập công chống Tống...

+ Kết thúc: Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế.

- HS tham gia trò chơi.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS trình bày.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 9.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 8: Trên khóm tre đầu ngõ

Giáo án Bài 10: Cảm xúc Trường Sa

Giáo án Bài 11: Sáng tháng năm

Giáo án Bài 12: Chàng trai làng Phù Ủng

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá