Giáo án Sáng tháng năm | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 11: Sáng tháng năm sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Sáng tháng năm

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Sáng tháng Năm, biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện cảm xúc của tác giả bài thơ.

- Nhận biết được tình cảm của nhà thơ đối với Bác Hồ: vui sướng và hạnh phúc khi được về thăm Bác; quyến luyến và thân thiết như được gặp người cha thân thương của mình; ngưỡng mộ và kính trọng trước hình ảnh lớn lao của một vị lãnh tụ của đất nước...

- Hiểu diều tác giả muốn nói qua bài thơ: Bài thơ ghi lại một lần lên thăm Bác của nhà thơ Tố Hữu; qua đó, nhà thơ thể hiện tình yêu thương sâu nặng, sự kính trọng đặc biệt đối với Bác Hồ.

- Bồi dưỡng tình yêu, sự biết ơn, lòng kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh nói riêng và những vị anh hùng dân tộc nói chung. Trân trọng lịch sử và những giá trị truyền thống của người Việt.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu, sự biết ơn, lòng kính trọng với Bác Hồ và các anh hùng dân tộc.

- Bồi dưỡng sự trân trọng lịch sử và giá trị truyền thống của người Việt.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài thơ Sáng tháng Năm.

- Tranh ảnh minh họa về thẻ chữ bài tập phần Luyện từ và câu.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 2 HS đọc 2 khổ thơ trong bài Cảm xúc Trường Sa.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu cảm nghĩ của em về người lính đảo Trường Sa.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV đưa đáp án tham khảo: Những người lính đảo, Họ chính là những con người gan dạ, dũng cảm, hi sinh tuổi thanh xuân, sức lực để bảo vệ đến từng hòn đảo, vùng biển, lãnh thổ quốc gia và thậm chí là cả tính mạng của mình nhưng không một lời kêu than, oán trách.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS trao đổi: Để kỉ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ (ngày 19 tháng 5), trường em tổ chức những hoạt động gì?

- GV hướng dẫn HS làm việc các nhân rồi chia sẻ theo nhóm.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến: Trường thường tổ chức một đợt thi đua học tập đánh điểm tốt dâng tặng Bác, tổ chức buổi biểu diễn văn nghệ mừng sinh nhật Bác, học hát những bài hát về Bác Hồ, kể chuyện về Bác phát động phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác...

- GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.48:

Giáo án Sáng tháng năm lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV dẫn dắt, giới thiệu bài đọc: Văn bản thơ Sáng tháng Năm được viết năm 1951, nhân một lần nhà thơ Tổ Hữu được lên thăm Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc. Bài thơ rất dài, gồm nhiều khổ thơ, bài đọc là phần trích 3 khổ thơ đầu.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc được cả bài Tập làm văn với giọng đọc diễn cảm, thể hiện cảm xúc của nhân vật, tình tiết bất ngờ.

- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai.

- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.

b. Cách thức tiến hành

- GV đọc cả bài thơ với giọng tha thiết, tình cảm, thể hiện một sự lưu luyến đặc biệt của tác giả bài thơ nhà thơ Tố Hữu với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- GV hướng dẫn HS luyện đọc:

+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: hương ngô, lồng lộng, nước non...( Bài đọc có nhiều từ ngữ có tiếng bắt đầu bằng phụ âm l và n; GV lưu ý giúp HS đọc đúng).

+ Đọc diễn cảm thể hiện cảm xúc của tác giả bài thơ: giọng đọc vui tươi, tha thiết.

- GV mời đại diện 3 HS đọc nối tiếp các khổ trước lớp:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến thủ đô gió ngàn.

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến khách văn đến nhà.

+ Đoạn 3: Còn lại.

- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm (3 HS), mỗi HS đọc luân phiên một đoạn 1 – 2 lượt.

- HS làm việc cá nhân, đọc nhẩm toàn bài một lượt.

- GV mời 3 HS đọc nối tiếp 3 đoạn trước lớp.

- GV nhận xét, đánh giá việc luyện đọc của cả lớp.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS quan sát tranh ảnh.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, đọc thầm theo.

- HS luyện đọc.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc theo nhóm.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Trạng ngữ

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi theo nhóm qua link sau

https://quizizz.com/join?gc=054634&source=liveDashboard

- GV tổng kết, nhận xét và tuyên dương HS cả lớp.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc các câu dưới đây và thực hiện yêu cầu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu ở cột A

- Tìm thành phần được thêm vào mỗi câu ở cột B.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1: Đọc các câu dưới đây và thực hiện yêu cầu:

+ Tìm chủ ngữ, vị ngữ của mỗi câu ở cột A.

+ Tìm thành phần được thêm vào mỗi câu ở cột B.

- GV trình chiếu hai cột A và BSGK tr.49

Giáo án Sáng tháng năm | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4 (ảnh 1)

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, rồi trao đổi theo nhóm.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV mời 2 HS đọc lại 2 đoạn ăn hoàn chỉnh.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

+ a.

Giáo án (Luyện từ và câu lớp 4) Trạng ngữ | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

+ b . Thành phần được thêm vào mỗi câu ở cột B:

· Câu 1: Để tìm đường cứu nước.

· Câu 2: Ngày 2 tháng 9 năm 1945.

· Câu 3: Trong Phủ Chủ tịch.

- HS chơi trò chơi khởi động.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc bài.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Trả bài văn kể lại một câu chuyện

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn kể lại một câu chuyện về một nhân vật lịch sử, nhận thức được ưu, khuyết điểm trong bài của bạn và của minh, biết tham gia sửa lỗi chung, biết tự sửa lỗi.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV cho HS xem video về câu chuyện Thánh Gióng

https://www.youtube.com/watch?v=5gvaooLViJ8

https://www.youtube.com/watch?v=JchAi0R842I

- GV cho HS làm việc nhóm thảo luận câu hỏi sau:

+ Hai câu chuyện có nội dung chung là gì?

+ Lời kể của hai câu chuyện có gì giống và khác nhau?

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án:

+ Hai câu chuyện đều kể về truyền thuyết thánh Gióng.

+ Cốt truyện giống nahu nhưng cách kể và lời kể có sự khác nhau.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B, HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nghe thầy cô nhận xét chung

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc đề bài: Viết bài văn kể lại về một nhân vật lịch sử mà em đã đọc.

- GV nhận xét chung về bài làm của cả lớp: những ưu điểm và hạn chế.

- GV trả bài cho HS.

Hoạt động 2: Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để phát hiện lỗi.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Phát hiện lỗi trong bài văn.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân theo các ý sau:

+ Câu chuyện em kể có mở đầu, diễn biến và kết thúc rõ ràng không?

+ Những chi tiết về nhân vật lịch sử có đúng với câu chuyện em đã được đọc, được nghe không?

+ Việc sắp xếp các chi tiết trong câu chuyện có hợp lí không?

+ Bài làm có mắc lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả không?

+ HS đọc lời nhận xét của thầy cô, chú ý những điểm được khen hoặc yêu cầu sửa.

+ HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát việc sửa lỗi.

Hoạt động 3: Học tập những bài làm tốt.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Học tập những bài làm tốt.

b. Cách thức tiến hành

- GV đọc một số bài làm tốt của lớp hoặc có thể cho HS làm theo nhóm, các em chọn một bài tiêu biểu trong nhóm rồi cùng đọc.

- GV hướng dẫn HS phân tích cái hay trong bài vừa nghe.

- GV quan sát HIS, có thể hỗ trợ khi HS để đạt yêu cầu.

- HS viết lại một đoạn văn cho hay hơn.

- HS xem video.

- HS thảo luận.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS nhận bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

 

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 11.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 10: Cảm xúc Trường Sa

Giáo án Bài 12: Chàng trai làng Phù Ủng

Giáo án Bài 13: Vườn của ông tôi

Giáo án Bài 14: Trong lời mẹ hát

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá