Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 8: Trên khóm tre đầu ngõ sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Trên khóm tre đầu ngõ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Trên khóm tre đầu ngõ. Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời trò chuyện, lời chia sẻ tình cảm, cảm xúc của nhân vật Bua Kham trong câu chuyện.
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua suy nghĩ, cử chỉ, hành động, tình cảm,...
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện Trên khóm tre đầu ngữ: bài học về tình yêu thương giữa con người với loài vật.
- Củng cố kiến thức về bộ phận chủ ngữ. Vị ngữ của câu; biết viết câu có đủ chủ ngữ và vị ngữ theo nội dung nhất định (qua phần luyện tập sau văn bản đọc).
- Yêu thơ văn, ngày một nâng cao hứng thú đọc sách. Hiểu, trận trọng thiên nhiên tươi đẹp. Thêm yêu thương con người và mọi vật xung quanh.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu văn thơ, nâng cao hứng thú đọc sách.
- Trân trọng, yêu thiên nhiên tươi đẹp, con người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh về bầu trời mùa thu và các màu khác) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 1 - 2 HS nêu những chi tiết thể hiện tình yêu thương của mọi người đối với Bum tròn câu chuyện Con muốn làm một cái cây. - GV nhận xét, chốt đáp án: + Ông nội trồng cây ổi từ khi Bum còn trong bụng mẹ. + Bố mẹ quyết định trồng một cây ổi trong vườn nhà mới cho Bum. - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và nêu đáp án: Qua câu chuyện, tác giả muốn nói rằng hạnh phúc nằm trong những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống của chúng ta. Nằm ở tình yêu thương và sự quan tâm của mọi người dành cho nhau. Bởi vậy chúng ta không cần tìm hạnh phúc ở đâu xa cả, nó nằm ngay đây, trong ngôi nhà nhỏ của mình. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV giao nhiệm vụ: Giải câu đố và nói 1 – 2 câu giới thiệu về con vật được nêu trong câu đố. - GV có thể lưu ý HS về những đặc điểm, tính nết... của con vật nêu trong câu đố: lông trắng, chân cao, cổ dài (cổ ngẳng),.. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS và chốt đáp án: + Con vật được nhắc trong câu đố là: con cò. + Giới thiệu về con cò: · Cò có bộ lông trắng muốt như bông. · Hằng ngày, có sải cánh bay trên cánh đồng lúa xanh. · Cò là con vật rất hiền lành, chăm chỉ. Nó thưởng quán quanh kiếm ăn trên những ruộng lúa. · Cò có dạng hình lêu nghêu. Chân cò cao, thẳng đuột, cổ thì dài, gầy guộc....) - GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.35, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc: Cò là con vật gần gũi, thân thiết với người nông dân. Câu chuyện Trên khóm tre đầu ngõ nói lên tình yêu thương của một bạn nhỏ đối với gia đình cò con bé bỏng. Cũng qua câu chuyện, chúng ta thấy được giá trị của việc cho đi tình thương yêu... |
- HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS trình bày trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát và lắng nghe. - HS quan sát, lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS xem hướng dẫn sử dụng của điều khiển: - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm về cách hướng dẫn được thực hiện có giống các bước sử dụng các em dùng không? - GV mời 1 số HS đại diện nhóm trả lời. HS khác lắng nghe. - GV nhận xét, đánh giá: Hướng dẫn được viết theo các bước sử dụng của sản phẩm. - GV dẫn dắt vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Chuẩn bị các bước trong bài làm. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu 2 HS đọc yêu cầu: Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm. - GV trình chiếu hình minh họa SGK tr.37 - GV hướng dẫn HS làm việc: + Làm việc cá nhân: Chọn một đồ dùng quen thuộc để hướng dẫn sử dụng (xe đạp, mũ bảo hiểm, ti vi,...). Nhớ lại cách viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm (trong hoạt động Viết ở Bài 7). + Làm việc theo nhóm 4 HS: trao đổi, triển khai các nội dung hướng dẫn sử dụng. - GV lưu ý HS các ý: + Trước khi sử dụng sản phẩm: Hướng dẫn kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng (để đảm bảo an toàn, hiệu quả). + Khi sử dụng sản phẩm: Chỉ ra các bước sử dụng sản phẩm theo đúng trình tự. + Sau khi sử dụng: Hướng dẫn cách cất giữ, bảo quản sản phẩm. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, khen ngợi HS. |
- HS xem ảnh. - HS thảo luận nhóm. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc bài. - HS quan sát. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS lắng nghe. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc mở rộng (trang 38)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc mở rộng theo yêu cầu (đọc bài thơ nói về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật) và viết thông tin vào phiếu đọc sách theo mẫu.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Đọc mở rộng một câu chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
- Hiểu được nội dung câu chuyện về một nhà khoa học, nắm được những thông tin trong câu chuyện, ghi được thông tin vào phiếu đọc sách.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
* Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
* Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS xem một số hình ảnh
- GV cho HS thảo luận về nội dung các bức tranh. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, chốt đáp án: Những bức tranh là khoảnh khắc thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. - GV dẫn dắt vào bài học. Hoạt động 1: Đọc bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Đọc bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS đọc mở rộng theo yêu cầu: Đọc bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. - GV nhắc HS tham khảo tác phẩm theo gợi ý: + Đọc tập thơ Lớp học thung mây của Bảo Ngọc, các bạn nhỏ đều yêu thích bài Hạt vàng góc ruộng, yêu người mẹ nhân hậu, luôn dành tình yêu thương cho mọi người, mọi vật. + Góc sân và khoảng trời là tập thơ của Trần Đăng Khoa, được xuất bản lần đầu khi tác giả mới 10 tuổi. Tập thơ có nhiều bài thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người (Mẹ ốm, Nghe thầy đọc thơ, Khi mẹ vắng nhà,…), giữa con người với loài vật (Sao không về Vàng ơi?, Con trâu đen lông mượt,…). - GV lưu ý: + HS tìm câu chuyện và có mang sách, truyện tới lớp thì tự đọc hoặc đọc trong nhóm. + HS chưa tìm được câu chuyện có thể nhờ GV cung cấp sách. Hoạt động 2: Viết phiếu đọc sách a. Mục tiêu: HS luyện tập viết phiếu đọc sách. b. Cách thức tiến hành - GV nêu yêu cầu: Viết phiếu đọc sách theo mẫu. - GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: + Ghi chép các thông tin cơ bản vào Phiếu đọc sách. - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ nội dung đã ghi trong Phiếu đọc sách. |
- HS xem ảnh. - HS thảo luận. - HS trả lời. - HS lắng nghe tiếp thu. - HS chuẩn bị vào bài học, - HS lắng nghe. - HS quan sát, lắng nghe. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe yêu cầu. - HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của GV. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 8.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 7: Con muốn làm một cái cây
Giáo án Bài 9: Sự tích con Rồng cháu Tiên
Giáo án Bài 10: Cảm xúc Trường Sa
Giáo án Bài 11: Sáng tháng năm
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây