Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 22

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 22 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 22

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 7: Con muốn làm một cái cây

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Con muốn làm một cái cây. Biết đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện, biết ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua từ ngữ, câu trong bài đọc. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Khi chúng ta yêu thương và quan tâm đến ai đó, chúng ta thường làm những việc đem lại niềm vui cho người đó. Cậu bé trong câu chuyện nhận được nhiều tình yêu thương từ những người thân yêu trong gia đình (ông nội, bố, mẹ) và cô giáo; ngược lại, cậu cũng dành nhiều yêu thương cho ông nội và bạn bè của mình.

- Biết bày tỏ sự yêu thương, biết giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương, biết giúp đỡ người gặp khó khăn.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

 

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức tranh yêu thích hoặc các bài thơnói về ước mơ) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc thuộc lòng 3 khổ đầu bài thơ Tiếng ru.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em nhận được lời khuyên gì từ khổ thơ thứ 3?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và chốt đáp án: Khổ thơ thứ ba khuyên chúng ta cần phải sống khiêm tốn, biết tôn trọng, biết nhớ ơn những người đã mang lại cho mình cuộc sống tốt đẹp.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HSKể lại một việc ai đó đã làm em vui và nhớ mãi.

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Kể lại một việc ai đó đã làm em vui và nhớ mãi.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.31:

Giáo án Con muốn làm một cái cây lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV nêu câu hỏi quan sát tranh minh họa, em hãy cho biết nội dung bức tranh là gì?

- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm:

+ Em nhìn thấy gì trong tranh minh hoạ?

+ Đoán xem những người trong tranh là ai, họ ở đâu và đang làm gì?

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, êu đáp án: Tranh vẽ 3 người đang ở dưới gốc cây: một bạn nhỏ dạng hải và hai bạn đang ngồi ăn quả dưới gốc cây, một cụ già ngồi gần đó nghe dài và nhìn các cháu.

- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bức tranh này minh hoạ câu chuyện về cây ổi ở nhà cũ của bạn Bum. Cây ổi do ông nội trồng và đã đem lại cho Bum rất nhiều kỉ niệm với ông và bạn bè. Trong một bài văn, Bum kể rằng nhà mới của minh không có cây ổi, cậu thấy rất nhớ. Cô giáo đã kể cho bố mẹ Bum nghe về bài văn và nỗi nhớ nhung của cậu bé. Hãy đọc bài Con muốn làm mới cái cây để biết bố mẹ Bum đã làm gì sau khi biết nỗi nhớ nhung của cậu bé nhé.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

-HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 8: Trên khóm tre đầu ngõ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Trên khóm tre đầu ngõ. Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời trò chuyện, lời chia sẻ tình cảm, cảm xúc của nhân vật Bua Kham trong câu chuyện.

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua suy nghĩ, cử chỉ, hành động, tình cảm,...

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện Trên khóm tre đầu ngữ: bài học về tình yêu thương giữa con người với loài vật.

- Củng cố kiến thức về bộ phận chủ ngữ. Vị ngữ của câu; biết viết câu có đủ chủ ngữ và vị ngữ theo nội dung nhất định (qua phần luyện tập sau văn bản đọc).

- Yêu thơ văn, ngày một nâng cao hứng thú đọc sách. Hiểu, trận trọng thiên nhiên tươi đẹp. Thêm yêu thương con người và mọi vật xung quanh.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu văn thơ, nâng cao hứng thú đọc sách.

- Trân trọng, yêu thiên nhiên tươi đẹp, con người xung quanh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa câu chuyện

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh về bầu trời mùa thu và các màu khác) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 1 - 2 HS nêu những chi tiết thể hiện tình yêu thương của mọi người đối với Bum tròn câu chuyện Con muốn làm một cái cây.

- GV nhận xét, chốt đáp án:

+ Ông nội trồng cây ổi từ khi Bum còn trong bụng mẹ.

+ Bố mẹ quyết định trồng một cây ổi trong vườn nhà mới cho Bum.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và nêu đáp án: Qua câu chuyện, tác giả muốn nói rằng hạnh phúc nằm trong những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống của chúng ta. Nằm ở tình yêu thương và sự quan tâm của mọi người dành cho nhau. Bởi vậy chúng ta không cần tìm hạnh phúc ở đâu xa cả, nó nằm ngay đây, trong ngôi nhà nhỏ của mình.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV giao nhiệm vụ: Giải câu đố và nói 1 – 2 câu giới thiệu về con vật được nêu trong câu đố.

- GV có thể lưu ý HS về những đặc điểm, tính nết... của con vật nêu trong câu đố: lông trắng, chân cao, cổ dài (cổ ngẳng),..

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS và chốt đáp án:

+ Con vật được nhắc trong câu đố là: con cò.

+ Giới thiệu về con cò:

· Cò có bộ lông trắng muốt như bông.

· Hằng ngày, có sải cánh bay trên cánh đồng lúa xanh.

· Cò là con vật rất hiền lành, chăm chỉ. Nó thưởng quán quanh kiếm ăn trên những ruộng lúa.

· Cò có dạng hình lêu nghêu. Chân cò cao, thẳng đuột, cổ thì dài, gầy guộc....)

- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.35, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc:

Giáo án Trên khóm tre đầu ngõ lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Cò là con vật gần gũi, thân thiết với người nông dân. Câu chuyện Trên khóm tre đầu ngõ nói lên tình yêu thương của một bạn nhỏ đối với gia đình cò con bé bỏng. Cũng qua câu chuyện, chúng ta thấy được giá trị của việc cho đi tình thương yêu...

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS trình bày trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát và lắng nghe.

- HS quan sát, lắng nghe, tiếp thu.

 

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 22.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Tuần 21

Giáo án Tuần 23

Giáo án Tuần 24

Giáo án Tuần 25

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá