Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 14

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 14 sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 14

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 25: Bay cùng ước mơ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bay cùng ước mơ. Biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp, nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.

- Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nêu được đặc điểm của các nhân vật trong câu chuyện dựa vào hành động, lời nói của nhân vật.

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Ai cũng có ước mơ và ước mơ nào cũng rất đẹp. Có ước mơ, chia sẻ về ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ là cách để chúng ta cố gắng phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn.

- Biết hình thành và nuôi dưỡng ước mơ, tôn trọng ước mơ của bản thân và người khác, nỗ lực trong hành trình thực hiện ước mơ của mình.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng và phát triển niềm đam mê cùng những ước mơ.

- Rèn luyện tính kiên trì, tinh thần phấn đấu cho tương lai tốt đẹp.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học (các bức tranh tự vẽ hoặc bức tranh yêu thích hoặc các bài thơ nói về ước mơ) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV yêu cầu 1 HS nhắc lại tên bài đọc trước (Người tìm đường lên các vì sao).

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu cảm nghĩ về một chi tiết em thích trong bài đọc?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV giới thiệu chủ điểm mới: Chắp cánh ước mơ.

- GV yêu cầu HS quan sát tranh chủ điểm SHS tr.108 và trả lời câu hỏi: Cho biết bức tranh nói với em điều gì về chủ điểm này?

Giáo án Bay cùng ước mơ lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời đại diện 1- 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá về tranh chủ điểm: Tranh vẽ các bạn nhỏ đang bám lấy những ngôi sao bay lên bầu trời, chạm vào một vầng sáng rực rỡ giống như mặt trăng. Trong vầng sáng có tên chủ điểm Chắp cánh ước mơ. Bạn nhỏ nào cũng tươi cười, vui vẻ.

- GV dẫn dắt vào bài đọc: Bầu trời xưa nay luôn gọi liên tưởng về một thế giới tươi đẹp, kì diệu. Các bạn nhỏ được những ngôi sao nâng lên, bay vào bầu trời tươi đẹp và chạm tay vào vầng trăng huyền diệu biểu tượng cho ước mơ của riêng mỗi bạn. Hành trình bay lên bầu trời diệu kì, chạm tay vào vầng trăng chính là hành trình thực hiện ước mơ của các bạn nhỏ và cũng là nội dung của chủ điểm 4: Chắp cánh ước mơ.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS giới thiệu về một bức tranh mà em vẽ.

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi và thảo luận: Trao đổi với bạn về bức tranh em vẽ và màu sắc em sử dụng.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.109:

Giáo án Bay cùng ước mơ lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV nêu câu hỏi quan sát tranh minh họa, em hãy đoán xem các bạn nhỏ đang nói chuyện gì?

- GV hướng dẫn HS làm theo nhóm

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét là chốt đáp án, dẫn dắt vào bài đọc: Đây là câu chuyện về một cuộc trò chuyện giữa năm bạn nhỏ. Các bạn đang nằm ngắm trời mây và bay bổng theo những ước mơ của mình. Các em hãy cùng đọc bài Bay cùng ước mơ để biết các bạn nhỏ đã ước mơ những gì.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS quan sát hình ảnh và lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe yêu cầu.

- HS làm việc nhóm đôi.

- HS trình bày bài vẽ ý kiến trước lớp.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát và lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án (Luyện từ và câu lớp 4) Luyện tập về tính từ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết nhận diện, sử dụng tính từ trong các trường hợp cụ thể biết sử dụng các từ chỉ mức độ kết hợp với tính từ.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách đặt câu có tính từ).

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Tìm từ ngữ thích hợp để tả độ cao tăng dần của mỗi con vật trong hình.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm từ ngữ thích hợp để tả độ cao tăng dần của mỗi con vật trong hình.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 1: Tìm từ ngữ thích hợp để tả độ cao tăng dần của mỗi con vật trong hình.

- GV trình chiếu tranh các con vật

Giáo án (Luyện từ và câu lớp 4) Luyện tập về tính từ | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV yêu cầu 1 HS đọc to, rõ các tính từ trong đoạn văn.

- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm (4 HS).

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt đáp án:

Ngựa – hơi cao.

Lạc đà – khá cao.

Voi – cao.

Hươu cao cổ - rất cao.

- GV tổng kết: Các từ chỉ mức độ như hơi, khá, rất có thể kết hợp với tính từ. Có thể sử dụng các từ chỉ mức độ khác như lắm, quá (thường sử dụng khi nói).

Hoạt động 2: Đặt câu có dùng từ hơi, khá, rất, quá, lắm kết hợp với từ chậm hoặc nhanh để tả đặc điểm của các con vật.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đặt câu có dùng từ hơi, khá, rất, quá, lắm kết hợp với từ chậm hoặc nhanh để tả đặc điểm của các con vật theo mẫu.

b. Cách tiến hành:

- GV mời 1 HS yêu cầu của bài tập 2: Đặt 3 câu có dùng từ hơi, khá, rất, quá, lắm kết hợp với từ chậm hoặc nhanh để tả đặc điểm của các con vật theo mẫu.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.

- GV mời 2 – 3 HS trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV tổng hợp ý kiến của HS và thống nhất đáp án:

+ Tranh 1:

Gấu túi di chuyển hơi chậm.

Rùa nhích từng bước khá chậm.

Ốc sên bò rất chậm (Ốc sên bò chậm quá/ chậm lắm).

+ Tranh 2:

Mèo chạy khá nhanh.

Ngựa đang phi nhanh quá!

Báo đang lao đi rất nhanh.

- HS lắng nghe.

- HS quan sát.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả con vật

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Nhận biết cấu trúc một bài văn miêu tả con vật.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Đọc các đoạn văn và thực hiện yêu cầu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được cấu trúc và nội dung bài văn miêu tả con vật.

b. Cách thức tiến hành

- GV trình chiếu và yêu cầu HS đọc đoạn văn trong SGK tr.112.

- GV nêu câu hỏi a: Tìm phần mở bài, thân bài và kết bài của bài văn trên. Nêu nội dung chính của mỗi phần.

+ GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, tìm phương án trả lời rồi chia sẻ theo nhóm.

+ GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày câu trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

+ GV nhận xét và thống nhất đáp án: Phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn là

Mở bài: Đoạn đầu tiên.

Thân bài: 2 đoạn tiếp theo.

Kết bài: Đoạn cuối cùng.

- GV nêu câu hỏi b: Phần thân bài có mấy đoạn? Mỗi đoạn miêu tả đặc điểm gì của con rùa?

+ GV hướng dẫn HS trao đổi cặp.

+ GV mời 1 – 2 HS trình bày câu trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

+ GV nhận xét, đánh giá, chốt đáp án:

Đoạn đầu tả các bộ phận của con rủa là mai (rất cứng, như được ghép bởi các mảnh gỗ, màu nâu vàng, như chiếc áo giáp), đầu (tròn, thuôn nhọn), và mắt (nhỏ xíu như hạt đậu).

Đoạn sau tả chân (tí hon), năm ngón chân (ngắn ngủn, có vuốt dài nhưng không sắc) và hoạt động đặc trưng của rủa là đi rất chậm.

Hoạt động 2: Nêu những điểm khác nhau giữa hai cách mở bài và hai cách kết bài dưới đây.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Phân biệt các cách mở và kết bài khác nhau.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Nêu những điểm khác nhau giữa hai cách mở bài và hai cách kết bài dưới đây.

- GV mời 2 HS đọc phần mở bài, kết bài SGK tr.113.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm.

+ Vê mở bài:

Mỗi đoạn văn gồm có mấy câu?

Với đoạn văn chỉ có 1 câu, nội dung của câu đó là gì (hoặc câu đó giới thiệu như thế nào về con vật)?

Với đoạn văn có nhiều hơn 1 câu câu nào là câu giới thiệu về con vật cần tả? Câu đầu tiên trong đoạn làm nhiệm vụ gì?

+ Về kết bài:

Mỗi đoạn văn gồm có mấy câu?

Với đoạn văn chỉ có 1 câu, nội dung của câu đó là gì (hoặc người viết thể hiện suy nghĩ, cảm xúc gì với con vật qua câu đó?)?

Với đoạn văn có nhiều hơn 1 câu, cầu nào là câu nếu cảm xúc, suy nghĩ của người viết với con vật"? Những câu con lại cho biết điều gì?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày ý kiến trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, góp ý và thống nhất đáp án:

Các đoạn văn

Hình thức

Nội dung

Mở bài trực tiếp

Ngắn gọn (1 câu)

Giới thiệu ngay về con vật.

Mở bài gián tiếp

Nhiều hơn 1 cầu

Dẫn dắt về các sự vật, hiện tượng... khắc, sau đỏ mới giới thiệu về con vật.

Kết bài mở rộng

Dài hơn 1 câu

Nêu suy nghĩ, cảm xúc và có liên hệ mở rộng

Kết bài không mở rộng

Ngắn gọn (1 câu)

Nêu ngay suy nghĩ, cảm xúc với con vật và không liên hệ mở rộng.

- GV có thể nói thêm: Mặc dù ví dụ về mở bài trực tiếp và kết bài không mở rộng trong sách chỉ có 1 câu, nhưng đây là ví dụ điển hình để giúp HS dễ nhận diện (so sánh với cách mở bài và kết bài còn lại). Trên thực tế, mở bài trực tiếp và kết bài không mở rộng có thể có nhiều hơn một câu, nhưng tất cả các câu đó đều phải làm chung một nhiệm vụ là giới thiệu ngay con vật cần tả (với mở bài ) hoặc nêu suy nghĩ, cảm xúc về con vật (với kết bài), chứ không dẫn dắt hay liên hệ, suy tưởng.

- HS đọc yêu cầu và đoạn văn.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 26: Con trai người làm vườn

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Con trai người làm vườn. Biết đọc diễn cảm các đoạn hội thoại phù hợp với tâm lí, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện.

- Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện.

- Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật dựa vào hành động, việc làm và lời nói của nhân vật. Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Cử quyết tâm, kiên trì và cố gắng, chúng ta sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

- Biết nuôi dưỡng ước mơ và quyết tâm thực hiện ước mơ, biết bảo vệ ước mơ và lựa chọn của mình, biết tôn trọng ước mơ và lựa chọn của người khác.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng lòng say mê, ước mơ, tính kiên trì để đạt được những mơ ước của bản thân.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Tranh ảnh, video về thủy thủ, tàu biển,...

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Sưu tầm những bức tranh hoặc mô hình về thủy thủ, tàu biển,...và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 1 - 2 HS đọc nối tiếp bài trước Bay cùng những ước mơ.

- GV nêu câu hỏi: Các bạn nhỏ cảm nhận như thế nào khi quan sát ngôi làng và bầu trời?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS trao đổi với bạn những hiểu biết của em về công việc của một thủy thủ.

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận: Trao đổi với bạn những hiểu biết của em về công việc của một thủy thủ.

- GV trình chiếu một số hình ảnh và gợi ý về nhà khoa học:

Giáo án Con trai người làm vườn lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV trình chiếu video và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.114.

Giáo án Con trai người làm vườn lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời 1 – 2 HS nêu nội dung quan sát được trong bức tranh.

- GV chốt đáp án: Tranh vẽ cảnh một bạn nhỏ đang ngồi trên giường đọc sách. Trong phòng của bạn nhỏ có nhiều tranh ảnh được dán ở khắp nơi: trên tường, trên đầu giường,.. và tất cả tranh ảnh đều là tranh ảnh về các loại tàu thuyền trên biển,... Cậu bé đang đọc sách về thuỷ thủ. Có lẽ cậu bé rất thích biển, tàu thuyền hoặc thích làm thuỷ thủ. Cha của cậu bé đang cắt tỉa cây, có lẽ ông ấy là người làm vườn.

- GV dẫn dắt vào bài đọc: Mỗi người đều có rất nhiều ước mơ. Ước mơ có thể rất to lớn, vĩ đại trở thành siêu anh hùng giải cứu trái đất,... có thể chỉ nhỏ bé, khiêm nhường (dậy thật sớm một lần để nhìn thấy mặt trời mọc....), nhưng ước mơ nào cũng đáng trân trọng. Hôm nay các em sẽ luyện đọc bài Con trai người làm vườn. Các em sẽ đọc kĩ để hiểu bạn nhỏ trong câu chuyện ước mơ điều gì, ước mơ đó mãnh liệt ra sao và bạn nhỏ đã thực hiện ước mơ của mình như thế nào.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc được biểu cảm cả bài Con trai người làm vườn.

- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai; nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.

- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.

b. Cách tiến hành

- GV đọc cả bài diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện cảm xúc, tâm trạng của nhân vật.

+ Ví dụ:

Có một cậu bé vô cùng yêu biển.

Ánh mắt cậu hướng về phía xa xăm, chất chứa niềm khát khao mãnh liệt.

Công việc làm vườn không phải rất tốt hay sao?

- GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn.

- GV hướng dẫn HS đọc:

+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: biển, trở thành, thuyền trưởng, làm vườn, giảng giải, nghĩ, niềm, mãnh liệt, buồn bã, hễ, mở mắt, lớn khôn, tiếp quản, giữ nguyên, thuỷ thủ, biển cả, hải tặc, gặp nạn, bình tĩnh, mưa bão, nể phục, dũng cảm, sinh lực, cảm động, lòng, hão huyền, rơi lệ,...

+ Cách ngắt giọng ở những câu dài:

Anh bình tĩnh/ hướng dẫn mọi người/ đối phó với mưa bão/ và chiến thắng hải tặc.

Nhìn anh tràn trề sinh lực,/ sắc mặt tươi tắn,/ bờ vai to khoẻ,/ người cha cảm động rơi nước mắt.

- GV mời 2 HS đọc nối các đoạn trước lớp.

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp đến hết bài.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe yêu cầu.

- HS làm việc nhóm.

- HS quan sát.

- HS trình bày bài vẽ ý kiến trước lớp.

- HS quan sát và tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe và đọc thầm theo.

- HS đọc bài.

- HS đọc SGK.

- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Quan sát con vật

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả một con vật.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Biết cách quan sát con vật.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc các hướng dẫn bài tập 1 SGK tr.116.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân:

+ HS suy nghĩ, lựa chọn một con vật để miêu tả.

+ Quan sát, ghi chép đặc điểm của con vật (đặc điểm ngoại hình và hoạt động, thói quen của con vật).

- GV bao quát lớp học, hỗ trợ các HS còn gặp khó khăn.

Hoạt động 2: Quan sát và ghi chép kết qủa quan sát.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Quan sát và ghi chép kết qủa quan sát.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS đọc kĩ các ví dụ gợi ý để biết cách sử dụng từ ngữ trong mỗi phần miêu tả con vật.

+ Đặc điểm ngoại hình

Giáo án Quan sát con vật lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

+ Hoạt động, thói quen

Giáo án Quan sát con vật lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV hướng dẫn HS quan sát:

+ Bước 1: Quan sát và ghi chép các đặc điểm về ngoại hình của con vật (tử quan sát tổng thể để thấy các đặc điểm bao quát đến quan sát từng bộ phận của con vật để thấy các đặc điểm của từng bộ phận). Lưu ý các đặc điểm về ngoại hình nổi bật của con vật.

+ Bước 2: Quan sát hoạt động, thói quen của con vật. Lưu ý những hoạt động của con vật khiến em thấy thú vị.

Hoạt động 3: Sắp xếp ý.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Sắp xếp ý phù hợp.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS tham khảo gợi ý sắp xếp ý trong SGK tr.117.

+ Cách 1: miêu tả lần lượt từ đặc điểm ngoại hình đến các hoạt động, thói quen của con vật.

+ Cách 2: miêu tả kết hợp các đặc điểm ngoại hình và hoạt động, thói quen của con vật.

+ HS cũng có thể lựa chọn cách sắp xếp khác theo ý mình.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.

- GV nhận xét nhanh một phần ghi chép kết quả quan sát (đã sắp xếp) của HS.

- GV khen ngợi những HS thực hiện tốt yêu cầu và hỗ trợ những HS còn gặp khó khăn trong việc quan sát tìm ý.

Hoạt động 4: Trao đổi, góp ý.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Hoàn thiện việc quan sát một con vật.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS đổi vở với bạn cùng bàn, đọc thầm phần ghi chép của bạn, góp ý nhận xét theo hướng dẫn:

+ Đặc điểm ngoại hình, hoạt động, thói quen của con vật.

+ Đặc điểm nổi bật của con vật.

- GV hướng dẫn HS chỉnh sửa theo góp ý.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

- GV nhắc lại các nội dung HS đã được học.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Học thuộc ghi nhớ và hoàn thành VBT Tiếng Việt.

+ Đọc trước Tiết tiếp theo – Nói và nghe: Ước mơ của em SGK tr.117.

- HS đọc đề.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

Giáo án Nói và nghe: Ước mơ của em

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nói và nghe về một ước mơ của em.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.

b. Năng lực đặc thù.

Năng lực nói và nghe khi kể về ước mơ của em.

3. Phẩm chất.

Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Chuẩn bị kĩ nội dung trình bày.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Nói về một ước mơ của em.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân:

+ Ước mơ của em dành cho ai?

+ Em ước mơ điều gì?

+ Em làm gì để thực hiện ước mơ đó?

Hoạt động 2: Chia sẻ với bạn về ước mơ của em.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Biết cách chia sẻ ước mơ với mọi người.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Chia sẻ với bạn về ước mơ của em.

GV lưu ý HS:

+ Sử dụng tranh ảnh minh họa để nội dung nói rõ ràng, thuyết phục hơn.

+ Dùng cử chỉ và từ ngữ bộc lộ cảm xúc để phần nói hấp dẫn, thu hút hơn.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV khen ngợi HS có ý kiến hay, tích cực.

Hoạt động 3: Lắng nghe những chia sẻ của bạn.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Ghi chép những ý quan trọng trong bài phát biểu của bạn để trao đổi với bạn.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân:

+ HS chú ý lắng nghe, không ngắt lời bạn.

+ HS khích lệ bạn khi bạn nói xong, đặt câu hỏi nếu chưa hiểu rõ (chưa nghe rõ).

+ Ghi lại những ước mơ của bạn mà em thấy thú vị.

Hoạt động 4: Vận dụng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- HS tìm đọc các bài thơ về ước mơ.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu yêu cầu với hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà tìm đọc các bài thơ về ước mơ.

- GV đưa ra gợi ý:

+ Ngày mai lên sao Kim – Phùng Ngọc Hùng.

+ Tuổi ngựa - Xuân Quỳnh.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

- GV nhắc lại nội dung HS đã học được:

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Học thuộc ghi nhớ và hoàn thành VBT Tiếng Việt.

+ Đọc trước Tiết tiếp theo – Nếu em có một khu vườn SGK tr.118.

- HS đọc đề bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 14.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Tuần 13

Giáo án Tuần 15

Giáo án Tuần 16

Giáo án Tuần 17

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá