Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 72: Em vui học toán sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 72 (Cánh diều): Em vui học toán
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Thực hành tạo phân số từ các băng giấy dài bằng nhau, giải quyết vấn đề liên quan đến phân số, tính chất cơ bản của phân số, so sánh hai phân số.
- Thực hành tô, vẽ, cắt ghép tạo thành bộ lắp ghép hình cá nhân và sử dụng bộ lắp ghép hình để lắp ghép hình sáng tạo, để biểu diễn một vài phân số đơn giản.
- Phát triển các năng lực toán học; phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, tự học tự chủ.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình vẽ SGK.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- 10 băng giấy có độ dài bằng nhau, 1 mảnh giấy hình vuông.
- Bút màu, kéo, một số ống hút, cuộn dây.
- Mảnh giấy để làm công cụ kiểm tra góc vuông, góc không vuông.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV tổ chức trò chơi “Đố bạn” + GV: Đố bạn, đố bạn! + HS: Đố gì, đố gì? + GV: Em hãy nêu hiểu biết của mình về phân số + HS: … + GV: Em hãy kể tên các hình đã học + HS: … - GV nhận xét, đánh giá. - GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng thực hành các kiến thức đã học trong “Bài 72: Em vui học toán” |
- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu. + GV: Đố bạn, đố bạn! + HS: Đố gì, đố gì? + GV: Em hãy nêu hiểu biết của mình về phân số + HS: Trong mỗi phân số, tử số là số tự nhiên viết trên gạch ngang, mẫu số là số tự nhiên khác 0 viết dưới gạch ngang;… GV: Em hãy kể tên các hình đã học + HS: Hình bình hành, hình thoi,… - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Thực hành tạo phân số từ các băng giấy dài bằng nhau, giải quyết vấn đề liên quan đến phân số, tính chất cơ bản của phân số, so sánh hai phân số. Thực hành tô, vẽ, cắt ghép tạo thành bộ lắp ghép hình cá nhân và sử dụng bộ lắp ghép hình để lắp ghép hình sáng tạo, để biểu diễn một vài phân số đơn giản. b. Cách thức tiến hành |
|
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 Trò chơi “Tìm phân số” Chuẩn bị: 10 băng giấy dài bằng nhau đã chia thành các phần bằng nhau. Bút màu, bảng nhóm Các bộ phiếu ghi câu hỏi. Cách chơi: 1. Tô màu vào 1 phần của mỗi băng giấy. 2. Dán các băng giấy đã tô màu lên bảng nhóm. 3. Lấy một bộ câu hỏi, ghi câu trả lời. 4. Nhóm trả lời nhanh và đúng nhiều câu hỏi hơn là thắng cuộc. - GV tổ chức HS hoạt động theo nhóm 4-6 người, thực hiện các hoạt động sau: + Lấy 10 băng giấy như nhau, thảo luận để gấp và chia mỗi băng giấy thành các phần bằng nhau: Băng giấy thứ nhất là 1 phần, băng giấy thứ hai chia thành 2 phần bằng nhau,…, băng giấy thứ mười chia thành 10 phần bằng nhau. + Tô màu vào 1 phần của mỗi băng giấy. + Dán các băng giấy đã tô màu lên bảng nhóm hoặc một miếng bìa, hoặc một tờ giấy A4 tạo thành bức tường phân số như SGK. + Lấy một bộ câu hỏi, ghi câu trả lời. - GV chuẩn bị trước nội dung bộ câu hỏi, liên quan đến các băng giấy đã tô màu, chẳng hạn: + Tìm băng giấy biểu diễn phân số + So sánh hai phân số và + Đúng hay sai: - Nhóm nào trả lời nhanh và đúng nhiều câu hỏi hơn là thắng cuộc. - GV yêu cầu HS nhận xét trò chơi, nêu suy nghĩ của mình về cơ hội vận dụng các thanh phân số trong học tập. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Thực hành: Lắp ghép hình. a) Chuẩn bị một tờ giấy hình vuông cạnh 6 cm rồi gấp và cắt tờ giấy theo hướng dẫn sau để tạo thành 8 hình tam giác. b) Sử dụng các hình tam giác ở câu a để ghép thành các hình sau: - GV cho HS hoạt động nhóm bàn, thực hành cắt, ghép hình bằng giấy thủ công. a) HS chuẩn bị một tờ giấy hình vuông cạnh 6 cm rồi gấp và cắt tờ giấy theo hướng dẫn để tạo thành 8 hình tam giác b) HS sử dụng các hình tam giác ở câu a để ghép thành các hình rồi nói cho bạn nghe. - GV hỗ trợ, giải đáp thắc mắc cho HS trong quá trình thực hành. - GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS. Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 a) Thực hành theo nhóm, sử dụng bộ lắp ghép hình sau để lắp ghép hình sáng tạo: b) An dùng bộ lắp ghép hình để biểu diễn phân số. Hãy kiểm tra với bộ lắp ghép hình của nhóm em: - GV cho HS hoạt động nhóm 4- 6 người, sử dụng bộ lắp ghép hình sáng tạo. a) HS có thể lắp ghép hình theo ý thích của mình. - GV đặt câu hỏi để HS trình bày ý tưởng, rút ra điểm lưu ý, kinh nghiệm sau khi thực hiện lắp ghép hình. b) – GV yêu cầu HS thực hiện hoạt động: + HS quan sát hình vẽ thể hiện: An dùng bộ lắp ghép hình để biểu diễn phân số. + HS kiểm tra lắp thử với bộ lắp ghép hình của mình xem có lắp ghép được những hình như vậy không và nêu nhận xét. + HS thảo luận sử dụng bộ đồ dùng để sáng tạo lắp ghép thành các hình khác. + HS trưng bày sản phẩm và giới thiệu sản phẩm của nhóm, các nhóm trong lớp có thể đi xung quanh tham quan sản phẩm của nhóm bạn, đặt câu hỏi cho nhóm bạn. + GV đặt câu hỏi để HS vận dụng điều rút ra được từ trải nghiệm vừa thực hiện với những nhiệm vụ khác. - GV hỗ trợ, giải đáp HS trong quá trình thực hiện. |
- HS chú ý lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS phát biểu ý kiến của mình về trò chơi. - HS tích cực thảo luận, tham gia thực hành. - HS lắng nghe, tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm với nhóm. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 72: Em vui học toán
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 71: Em ôn lại những gì đã học
Giáo án Bài 73: Cộng các phân số cùng mẫu số
Giáo án Bài 74: Trừ các phân số cùng mẫu số