Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 68: Đề-xi-mét vuông sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 68 (Cánh diều): Đề-xi-mét vuông
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông. Biết 1 = 100 , 1 = 100 và ngược lại.
- Biết đọc, viết, so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo đề-xi-mét vuông ().
- Bước đầu biết giải quyết một số vấn đề thực tế có liên quan đến đơn vị đo đề-xi-mét vuông.
- Phát triển các năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.
+ Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Hình vuông cạnh 1 dm đã chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có cạnh dài 1 cm (trong bộ đồ dùng dạy học của GV).
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước thẳng, kéo, giấy kẻ ô li).
- Mỗi HS chuẩn bị 1 hình vuông có cạnh dài 1 dm bằng giấy (hoặc bằng bìa), đã chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có cạnh dài 1 cm.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV chiếu hình ảnh khởi động: Và yêu cầu HS quan sát rồi thực hành dùng tờ giấy hình vuông cạnh 1 dm để đo diện tích mặt bàn. - Qua đó, GV giới thiệu: Để đo diện tích bề mặt một quyển sách có thể dùng đơn vị đo diện tích là xăng-ti-mét vuông, nhưng để đo diện tích của một mặt bàn thì ta phải dùng một đơn vị diện tích khác, thích hợp hơn, đó là đề-xi-mét vuông. - GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu một đơn vị diện tích mới trong “Bài 68: Đề-xi-mét vuông” |
- Cả lớp quan sát, chú ý lắng nghe và thực hiện theo yêu cầu. - HS chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến thức. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích đề-xi-mét vuông. Biết 1 = 100 , 1 = 100 và ngược lại. b. Cách thức tiến hành |
|
- GV chiếu hình vẽ trong SGK: Và mời 1 HS cầm hình vuông cạnh dài 1 dm, đã chia thành 100 ô vuông nhỏ (đã chuẩn bị như hình vẽ trên). Các HS khác quan sát bề mặt của hình vuông này. - GV đặt câu hỏi: Bề mặt của hình vuông này có một diện tích nhất định, có thể biết được diện tích của hình vuông này không? - GV giới thiệu: Diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 dm gọi là một đề-xi-mét vuông. - GV cho HS đọc SGK để củng cố nhận biết về đề-xi-mét vuông và cách đọc, viết kí hiệu đề-xi-mét vuông () → GV chốt lại: Để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị đề-xi-mét vuông. Đề-xi-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1 dm. Đề-xi-mét vuông viết tắt là . 1 = 100 ; 1 = 100 và ngược lại 100 = 1 ; 100 = 1 . |
- HS lắng nghe, quan sát hình ảnh. - HS trao đổi nhóm và thử gọi tên diện tích của hình vuông cạnh dài 1 dm trên. - HS lắng nghe, ghi vở, đồng thanh. + Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh. - HS lắng nghe, ghi vở, tiếp thu kiến thức. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 68: Đề-xi-mét vuông
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 69: Mi-li-mét vuông
Giáo án Bài 70: Luyện tập chung
Giáo án Bài 71: Em ôn lại những gì đã học