Giáo án Phân số bằng nhau | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 57: Phân số bằng nhau sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57 (Cánh diều): Phân số bằng nhau

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Bước đầu nhận biết sự bằng nhau của hai phân số (thông qua hình ảnh trực quan).

- Phát triển năng lực toán học.

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực mô hình hóa.

+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ, phiếu học tập.

- Hình vẽ trong SGK.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

- Mỗi nhóm chuẩn bị 3 băng giấy như SGK (chưa tô màu), băng giấy thứ nhất chia làm 2 phần bằng nhau; băng giấy thứ hai chia làm 4 phần bằng nhau; băng giấy thứ ba chia làm 8 phần bằng nhau.

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bàn:

+ Mỗi nhóm chuẩn bị 3 băng giấy như SGK (chưa tô màu):

Băng giấy thứ nhất chia làm 2 phần bằng nhau. Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

Băng giấy thứ hai chia làm 4 phần bằng nhau.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

Băng giấy thứ ba chia làm 8 phần bằng nhau.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

+ GV lần lượt yêu cầu:

Hãy tô màu 12 băng giấy thứ nhất.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

Hãy tô màu 24 băng giấy thứ hai.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

Hãy tô màu 48 băng giấy thứ ba.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

- GV chiếu hình ảnh khởi động:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

Và yêu cầu HS quan sát, kết hợp với 3 băng giấy được tô màu ở trên để đưa ra dự đoán về 3 phân số chỉ phần đã tô màu của mỗi băng giấy.

- GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng phân tích, so sánh các phân số trên và tìm ra đặc điểm của chúng trong “Bài 57: Phân số bằng nhau

- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu.

- HS quan sát, thảo luận và đưa ra dự đoán của mình.

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Bước đầu nhận biết sự bằng nhau của hai phân số (thông qua hình ảnh trực quan).

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bàn và thực hiện ghi các phân số tương ứng với số phần đã tô màu ở mỗi băng giấy được tô màu ở trên.

→ GV chốt lại:

+ Băng giấy thứ nhất: 12

+ Băng giấy thứ hai: 24

+ Băng giấy thứ ba: 48

- GV yêu cầu HS quan sát ba băng giấy và nêu nhận xét về phần đã tô màu.

Băng giấy thứ nhất: Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

Băng giấy thứ hai: Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

Băng giấy thứ ba: Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Phân số bằng nhau | Cánh diều

- GV đặt câu hỏi gợi mở: Như vậy, phần đã tô màu của các băng giấy đều bằng nhau thì ta có kết luận gì về ba phân số 122448 ?

- GV giới thiệu: “Các phân số 122448 có tử số và mẫu số khác nhau nhưng có giá trị bằng nhau. Ta gọi các phân số đó là các phân số bằng nhau.

Viết là: 12=24=48 ”

- HS thảo luận và ghi phân số tương ứng với mỗi băng giấy.

- HS suy nghĩ và nêu nhận xét.

Trả lời: Phần đã tô màu của các băng giấy đều bằng nhau.

- HS giơ tay phát biểu.

Trả lời: Ba phân số 122448 ? là các phân số bằng nhau.

- HS ghi vở, tiếp thu kiến thức.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 57: Phân số bằng nhau

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 56: Luyện tập

Giáo án Bài 58: Tính chất cơ bản của phân số

Giáo án Bài 59: Rút gọn phân số

Giáo án Bài 60: Quy đồng mẫu số các phân số

 

Đánh giá

0

0 đánh giá