Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 57: Phân số bằng nhau sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 57 (Cánh diều): Phân số bằng nhau
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Bước đầu nhận biết sự bằng nhau của hai phân số (thông qua hình ảnh trực quan).
- Phát triển năng lực toán học.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.
+ Năng lực mô hình hóa.
+ Năng lực giao tiếp và năng lực giải quyết vấn đề toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Hình vẽ trong SGK.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Mỗi nhóm chuẩn bị 3 băng giấy như SGK (chưa tô màu), băng giấy thứ nhất chia làm 2 phần bằng nhau; băng giấy thứ hai chia làm 4 phần bằng nhau; băng giấy thứ ba chia làm 8 phần bằng nhau.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bàn: + Mỗi nhóm chuẩn bị 3 băng giấy như SGK (chưa tô màu): Băng giấy thứ nhất chia làm 2 phần bằng nhau. Băng giấy thứ hai chia làm 4 phần bằng nhau. Băng giấy thứ ba chia làm 8 phần bằng nhau. + GV lần lượt yêu cầu: Hãy tô màu băng giấy thứ nhất. Hãy tô màu băng giấy thứ hai. Hãy tô màu băng giấy thứ ba. - GV chiếu hình ảnh khởi động: Và yêu cầu HS quan sát, kết hợp với 3 băng giấy được tô màu ở trên để đưa ra dự đoán về 3 phân số chỉ phần đã tô màu của mỗi băng giấy. - GV dẫn dắt vào bài học: “Sau đây, cô trò mình sẽ cùng phân tích, so sánh các phân số trên và tìm ra đặc điểm của chúng trong “Bài 57: Phân số bằng nhau” |
- HS lắng nghe, thực hiện theo yêu cầu. - HS quan sát, thảo luận và đưa ra dự đoán của mình. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Bước đầu nhận biết sự bằng nhau của hai phân số (thông qua hình ảnh trực quan). b. Cách thức tiến hành |
|
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bàn và thực hiện ghi các phân số tương ứng với số phần đã tô màu ở mỗi băng giấy được tô màu ở trên. → GV chốt lại: + Băng giấy thứ nhất: + Băng giấy thứ hai: + Băng giấy thứ ba: - GV yêu cầu HS quan sát ba băng giấy và nêu nhận xét về phần đã tô màu. Băng giấy thứ nhất: Băng giấy thứ hai: Băng giấy thứ ba: - GV đặt câu hỏi gợi mở: Như vậy, phần đã tô màu của các băng giấy đều bằng nhau thì ta có kết luận gì về ba phân số , , ? - GV giới thiệu: “Các phân số , , có tử số và mẫu số khác nhau nhưng có giá trị bằng nhau. Ta gọi các phân số đó là các phân số bằng nhau. Viết là: == ” |
- HS thảo luận và ghi phân số tương ứng với mỗi băng giấy. - HS suy nghĩ và nêu nhận xét. Trả lời: Phần đã tô màu của các băng giấy đều bằng nhau. - HS giơ tay phát biểu. Trả lời: Ba phân số , , ? là các phân số bằng nhau. - HS ghi vở, tiếp thu kiến thức. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 57: Phân số bằng nhau
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 58: Tính chất cơ bản của phân số
Giáo án Bài 59: Rút gọn phân số
Giáo án Bài 60: Quy đồng mẫu số các phân số