Giáo án Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22 (Cánh diều): Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được hai đường thẳng song song.

- Thực hành vẽ được hai đường thẳng song song.

- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát, phân tích để nhận ra được đặc điểm của hai đường thẳng song song, lí giải được cách xác định hai đường thẳng song song với nhau.

- Phát triển năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán, năng lực giao tiếp toán học: Thông qua việc sử dụng ê ke, nêu và thực hiện được cách vẽ đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.

2. Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Tranh khởi động, thước thẳng, ê ke.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV đặt một số câu hỏi: “Em đã đi tàu hỏa bao giờ chưa?”, “Em có nhận thấy tàu hỏa luôn chạy trên hai đường cố định không? Hai đường đó có tên gọi là gì?”,…

- GV chiếu hình ảnh khởi động:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

Và yêu cầu HS dự đoán liệu hai đường ray có bao giờ cắt nhau không?

- GV dẫn dắt vào bài học: “Cô trò mình sau đây sẽ cùng tìm hiểu một vị trí khác của hai đường thẳng trong “Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song

- HS chia sẻ trải nghiệm của mình., cả lớp chú ý nghe.

- HS lắng nghe và phát biểu dự đoán của mình.

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: Nhận biết và biết cách vẽ hai đường thẳng song song.

b. Cách thức tiến hành:

* Nhận biết hai đường thẳng song song

- GV chiếu hình ảnh:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

Và yêu cầu HS nhận xét xem hai đường thẳng trên có cắt nhau không.

→ GV giới thiệu khái quát:

Hai đường thẳng song song với nhau thì không bao giờ cắt nhau.

* Vẽ hai đường thẳng song song

- GV yêu cầu HS đọc mẫu của BT3, thảo luận cách vẽ đường thẳng theo yêu cầu.

Mẫu: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- GV cho một vài nhóm chia sẻ.

- GV hướng dẫn cụ thể từng bước như nêu trong sách:

+ Bước 1: Đặt ê ke sao cho một cạnh của ê ke nằm trên đường thẳng AB, cạnh còn lại đi qua E, trên đó chọn điểm M.

+ Bước 2: Kẻ đường thẳng EM.

+ Bước 3: Đặt ê ke sao cho một cạnh của ê ke nằm trên đường thẳng EM. Trên cạnh còn lại đi qua E, trên đó chọn điểm D.

+ Bước 4: Dùng thước thẳng kẻ đường thẳng ED. Ta được đường thẳng CD đi qua điểm E và song song với đường thẳng AB.

- HS suy nghĩ, và nêu nhận xét.

- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.

- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.

C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH, LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:

Nhận biết được hai đường thẳng song song.

- Thực hành vẽ hai đường thẳng song song.

b. Cách thức tiến hành

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

Nêu các cặp đường thẳng song song với nhau, các cặp đường thẳng không song song với nhau trong mỗi hình dưới đây:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- GV cho HS làm bài cá nhân, quan sát và chỉ ra các cặp đường thẳng song song, các cặp đường thẳng không song song với nhau.

- GV mời một số HS trình bày kết quả trước lớp.

- GV chú ý cho HS giải thích làm sao biết được hai đường thẳng song song với nhau, hai đường thẳng không song song với nhau.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Trong hình bên, hãy gọi tên:

a) Những cặp cạnh song song với nhau.

b) Những cặp cạnh vuông góc với nhau.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- GV cho HS hoạt động cặp đôi, một bạn chỉ vào hình vẽ, yêu cầu bạn còn lại nêu tên các cặp cạnh song song với nhau, các cặp cạnh vuông góc với nhau có trong hình đó.

- GV mời một vài nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.

- GV cho lớp nhận xét, chữa bài.

Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3

Thực hành vẽ đường thẳng song song (theo mẫu).

Vẽ đường thẳng đi qua điểm A và song song với đường thẳng BC trong mỗi trường hợp sau:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- GV cho HS hoạt động cặp đôi.

- GV cho HS thực hành trên phiếu học tập, vẽ đường thẳng ED đi qua điểm A và song song với đường thẳng BC cho trước theo các trường hợp như đã nêu trong sách. Một bạn nhắc lại cách vẽ, một bạn nêu cách vẽ, luân phiên nhau hoàn thành bài tập.

- GV cho HS chia sẻ sản phẩm trước lớp, nêu cách vẽ của mình.

- GV cho lớp nhận xét, đánh giá.

Nhiệm vụ 4: Hoàn thành BT4

Cho hình tam giác ABC có góc đỉnh A là góc vuông. Nói cách vẽ:

a) Đường thẳng BX đi qua đỉnh B và song song với cạnh AC.

b) Đường thẳng CY đi qua đỉnh C và song song với cạnh AB.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- GV cho HS hoạt động cặp đôi, thảo luận để sử dụng ê ke tìm ra cách vẽ theo đường thẳng theo yêu cầu.

- GV có thể làm mẫu câu a và yêu cầu HS hoàn thành câu b.

Mẫu câu a: Đặt ê ke sao cho một cạnh của ê ke nằm trên đường thẳng AB, cạnh còn lại đi qua B, trên đó kẻ đường thẳng BX. Ta được đường thẳng BX đi qua đỉnh B và song song với cạnh AC.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- GV mời 1 HS lên bảng thực hiện vẽ câu b và nêu cách vẽ.

- GV nhận xét, chữa bài.

Nhiệm vụ 5: Hoàn thành BT5

Dưới đây là lược đồ một số đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh. Em hãy quan sát lược đồ và cho biết:

a) Hai đường phố nào song song với nhau.

b) Hải đang ở Công viên 30 – 4, bạn ấy muốn đi tới Dinh Thống Nhất thì có thể đi theo những đường phố nào trên lược đồ này.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- GV cho HS hoạt động nhóm 4 người:

+ Liệt kê các đường phố song song có trong sơ đồ (lưu ý chỉ xét đối với những đường phố có tên).

+ Xác định vị trí của bạn Hải, HS nêu các cách khác nhau để từ đó đi tới Dinh Thống Nhất.

- GV cho một vài nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.

- GV tổ chức nhận xét, đánh giá và lưu ý HS về nhà liên hệ xem trên đường từ nhà tới trường hay ngược lại có những đường phố nào song song với nhau.

- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.

- Kết quả:

+ Cặp đường thẳng song song với nhau: hình b, hình d.

+ Cặp đường thẳng không song song với nhau: hình a, hình c.

- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.

- Kết quả:

a) Những cặp cạnh song song với nhau: GI và MK; GM và IK.

b) Những cặp cạnh vuông góc với nhau: GI và GM; IG và IK; KI và KM; MK và MG; HG và HI.

- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.

- Kết quả:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.

- Kết quả:

b) Đặt ê ke sao cho một cạnh của ê ke nằm trên đường thẳng AC, cạnh còn lại đi qua C, trên đó kẻ đường thẳng CY. Ta được đường thẳng CY đi qua đỉnh C và song song với cạnh AB.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song | Cánh diều

- HS hoàn thành bài theo yêu cầu.

- Kết quả:

a) Hai đường phố song song là:

+ Đường Pasteur song song với đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

+ Đường Lê Duẩn song song với đường Hàn Thuyên.

+ Đường Hàn Thuyên song song với đường Nguyễn Du.

+ Đường Lê Duẩn song song với đường Nguyễn Du.

b) Bạn Hải có thể:

+ Cách 1: Đi thẳng đường Lê Duẩn, tới Dinh Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa).

+ Cách 2: Đi đường Pasteur, chọn một trong hai đường Hàn Thuyên hoặc Nguyễn Du để đi, tới Dinh Thống Nhất (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa).

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song

Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:

Giáo án Bài 21: Hai đường thẳng vuông góc. Vẽ hai đường thẳng vuông góc

Giáo án Bài 23: Luyện tập chung

Giáo án Bài 24: Em ôn lại những gì đã học

Giáo án Bài 25: Em vui học toán

Đánh giá

0

0 đánh giá