Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 21: Hai đường thẳng vuông góc. Vẽ hai đường thẳng vuông góc sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 21 (Cánh diều): Hai đường thẳng vuông góc. Vẽ hai đường thẳng vuông góc
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được hai đường thẳng vuông góc.
- Thực hành vẽ được hai đường thẳng vuông góc.
- Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc quan sát, phân tích để nhận ra được đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc, lí giải được cách xác định hai đường thẳng vuông góc với nhau.
- Phát triển năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán, năng lực giao tiếp toán học: Thông qua sử dụng ê ke, nêu và thực hiện được cách vẽ đường thẳng vuông góc với một đường thẳng cho trước.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Tranh khởi động, thước thẳng, ê ke, phiếu học tập cho bài tập 5.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV yêu cầu HS nêu lại nhận biết ê ke, cách dùng ê ke để kiểm tra góc vuông, để vẽ góc vuông. GV có thể yêu cầu HS sử dụng ê ke để vẽ góc vuông vào vở. - GV chiếu hình ảnh phần khởi động: Và yêu cầu HS quan sát, chỉ ra được đây là hình ảnh một bãi đỗ xe. - GV yêu cầu HS nêu nhận xét về những đường kẻ dọc, đường kẻ ngang; chúng tạo với nhau những góc như thế nào. - GV có thể giới thiệu thêm: Mỗi ô được tạo thành bởi những đường kẻ chỉ cho phép đỗ một chiếc xe ô tô. - GV dẫn dắt vào bài học: “Cô trò mình sau đây sẽ cùng tìm hiểu kiến thức mới về vị trí của hai đường thẳng trong “Bài 21: Hai đường thẳng vuông góc. Vẽ hai đường thẳng vuông góc” |
- HS suy nghĩ và nhớ lại kiến thức. - HS thực hiện theo yêu cầu. - HS suy nghĩ, giơ tay phát biểu. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Nhận biết hai đường thẳng vuông góc và vẽ được hai đường thẳng vuông góc. b. Cách thức tiến hành: |
|
- * Nhận biết hai đường thẳng vuông góc. - GV chiếu hình ảnh sau: - GV yêu cầu HS dự đoán về góc tạo bởi hai đường thẳng đó. GV yêu cầu HS lên bảng, dùng ê ke kiểm tra một góc và nêu kết quả. Lớp nhận xét. - GV giới thiệu: Hai đường thẳng AB và CD vuông góc với nhau. - GV kí hiệu vuông góc giữa hai đường thẳng đó (như hình vẽ) Và đặt câu hỏi: “Hai đường thẳng vuông góc với nhau thì tạo thành mấy góc vuông?” → GV chốt câu trả lời: Hai đường thẳng vuông góc với nhau tạo thành bốn góc vuông. * Vẽ hai đường thẳng vuông góc - GV yêu cầu HS đọc mẫu của BT5 và thảo luận cách vẽ. Mẫu: Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm E (điểm E không nằm trên đường thẳng AB) và vuông góc với đường thẳng AB. Chú ý: Khi E nằm trên đường thẳng AB, cách vẽ vẫn được thực hiện tương tự như trên. - GV hướng dẫn cụ thể từng bước như trong sách: + Bước 1: Đặt ê ke sao cho một cạnh của ê ke nằm trên đường thẳng AB. + Bước 2: Dịch chuyển ê ke trên đường thẳng AB đến vị trí điểm E. + Bước 3: Chọn điểm C trên cạnh còn lại của ê ke. + Bước 4: Dùng thước thẳng kẻ đường thẳng CE. Ta được đường thẳng CD đi qua điểm E và vuông góc với đường thẳng AB. |
- HS thực hiện theo yêu cầu. - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức. - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thứ |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Toán 4 Cánh diều Bài 21: Hai đường thẳng vuông góc. Vẽ hai đường thẳng vuông góc
Để mua Giáo án Toán 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều, chi tiết khác:
Giáo án Bài 20: Đơn vị đo góc. Độ (°)
Giáo án Bài 22: Hai đường thẳng song song. Vẽ hai đường thẳng song song
Giáo án Bài 23: Luyện tập chung
Giáo án Bài 24: Em ôn lại những gì đã học